11:22 16/06/2008

Chứng khoán ngày 16/6: Đã thực sự khởi sắc

Lan Ngọc

Trên bảng giao dịch hôm nay, dư mua đã áp đảo, dư bán thưa thớt và cổ phiếu lớn nhỏ đã cũng chung một hướng

Lệnh mua đã ồ ạt vào sàn, lực cầu đang hỗ trợ thị trường đi lên.
Lệnh mua đã ồ ạt vào sàn, lực cầu đang hỗ trợ thị trường đi lên.
Trên bảng giao dịch hôm nay, dư mua đã áp đảo, dư bán thưa thớt và cổ phiếu lớn nhỏ đã cũng chung một hướng.

Hai phiên cuối tuần qua, VN-Index đã tăng điểm, nhưng niềm vui chưa thể cất cánh khi nhiều blue-chip vẫn miệt mài giảm giá sàn.

Còn phiên hôm nay, trong khoảng 80% mã tăng trần đã có mặt của những tên tuổi lớn là STB, FPT, SSI và VNM. Ba cổ phiếu này đã nhập cuộc, đúng như mong đợi trước đó để thị trường thực sự khởi sắc.

VN-Index đã có mức tăng mạnh, đạt 6 điểm trong đợt 2 và kết thúc phiên với mức tăng 5,52 điểm, lên 378,2 điểm. Khối lượng giao dịch toàn thị trường cũng vọt lên 17,3 triệu đơn vị là cổ phiếu và chứng chỉ quỹ, trị giá 472,2 tỷ đồng. Dư mua lớn trong giao dịch khớp lệnh cũng góp phần thể hiện xu hướng cầu mạnh hiện nay.

Qua phiên này, màu xanh đã thực sự trở lại, những cổ phiếu từng lấy điểm của VN-Index trong suốt thời gian qua cũng đã lập công. STB, FPT, SSI và VNM đều đã tăng trần. Riêng SJS vẫn là một dấu hỏi lớn trước vị thế từng tạo dựng được trong năm 2007 trên sàn Tp.HCM.

Kết quả của phiên hôm nay đã gói gọn một thông điệp lạc quan đến với nhà đầu tư. Ở khối lượng, thị trường tiếp tục cho thấy nguồn lực cần thiết và nhà đầu tư đã thực sự trở lại. Phiên sôi động hôm nay cũng sẽ là một “cú hích” đối với sự do dự của những nhà đầu tư đang ở ngoài cuộc.

Thị trường tiếp tục cho thấy sự ngược chiều với tác động của lãi suất trên thị trường ngân hàng. Tại thị trường này, tín hiệu lạc quan cũng đã được phát đi, khi Ngân hàng Nhà nước cho biết số dư tiền gửi của hệ thống đã có dư thừa. Đây là một thuận lợi để giảm bớt áp lực giải chấp chứng khoán cầm cố, cũng như tạo điều kiện để các ngân hàng hoạt động ổn định hơn.

Mặt khác, với khối lượng giao dịch tăng mạnh trong những phiên vừa qua, đặc biệt trong giao dịch thỏa thuận, một lượng hàng lớn từ các tổ chức có nhu cầu đẩy ra đã được đáp ứng.

Thông tin bên lề phiên này là Chính phủ dự kiến sẽ có một cuộc gặp quan trọng với các tổ chức nước ngoài để trao đổi cụ thể về những vấn đề kinh tế vĩ mô. Cuộc gặp này sẽ khẳng định lại định hướng phát triển của kinh tế Việt Nam, cũng như củng cố thêm niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài…

Trên sàn Hà Nội là phiên tăng điểm thứ tư liên tiếp của HASTC-Index; thêm 2,72 điểm, lên 113,81 điểm. Khối lượng giao dịch tiếp tục được duy trì với 3,34 triệu cổ phiếu, trị giá 86,7 tỷ đồng. Giá trị tăng lên phiên này cho thấy lực cầu đang có xu hướng tìm đến những địa chỉ có thị giá cao hơn, thay cho sự lên tiếng của loạt cổ phiếu thị giá thấp trước đó.

Tại đây, lượng mã không có giao dịch đã xuống mức thấp nhất trong vòng tháng qua; có tới khoảng 80% mã tăng, trong đó phần lớn đạt giá trần. Những tên tuổi lớn, đặc biệt là ACB, tiếp tục tạo lực thúc đẩy thị trường, bên cạnh sự đồng loạt của nhóm cổ phiếu Sông Đà, dầu khí…

Mạch tăng của thị trường đã được nối tiếp, bước đầu tạo niềm tin bền vững của xu hướng. Tuy nhiên, các phiên thứ Tư và thứ Năm tới dự báo sẽ là một thử thách trước khả năng có sóng bán ra cụ thể hóa chênh lệch. Đây sẽ là những phiên cần đến lực cầu mạnh như trong phiên hôm nay.