14:28 20/02/2008

Chứng khoán ngày 20/2: Lạc mất màu xanh

Lan Ngọc

Trên sàn Tp.HCM, màu xanh đã biến mất trong phiên hôm nay khi không có bất kỳ mã nào tăng giá

Ngân hàng HSBC khuyến nghị không nên mua thêm vào thời điểm này, chỉ khi các vấn đề về lộ trình IPO trong thời gian tới, chính sách tiền tệ liên quan được định hướng rõ ràng...
Ngân hàng HSBC khuyến nghị không nên mua thêm vào thời điểm này, chỉ khi các vấn đề về lộ trình IPO trong thời gian tới, chính sách tiền tệ liên quan được định hướng rõ ràng...
Trên sàn Tp.HCM, màu xanh đã biến mất trong phiên hôm nay khi không có bất kỳ mã nào tăng giá.

>>HSBC: Đừng mua vào thêm, cho đến khi...

Đây là một phiên hiếm thấy, không chỉ ở diễn biến nói trên mà còn ở khoảng 80% mã đồng loạt giảm sàn.

Sự suy sụp diễn ra chóng vánh trong đợt 2, khi VN-Index bất ngờ gia tăng đà giảm tới 22,19 điểm, dù trong đợt 1 chỉ thăm dò ở mức giảm nhẹ 1,49 điểm. Kết thúc phiên, chỉ số này giảm tới 31,87 điểm, xuống còn 744,92 điểm; mốc hỗ trợ 750 điểm bị phá vỡ nhanh chóng thay cho những nhận định vững vàng trước đó.

Diễn biến nhanh và mạnh của VN-Index cũng đã nhấn chỉ số HASTC-Index giảm theo, dù từ giữa phiên diễn biến trên sàn Hà Nội thắp hy vọng ở một phiên tăng điểm.

Trực tiếp nhất vẫn là nguyên nhân Ngân hàng Nhà nước mạnh tay thắt chặt tiền tệ, lãi suất trên thị trường biến động mạnh, tâm lý nhà đầu tư bị ảnh hưởng. Căng thẳng trên thị trường ngân hàng đang loang rộng trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Dù chưa thể hiện rõ nhưng những thông tin từ bản báo cáo mới nhất của Ngân hàng HSBC cũng là một nguyên nhân cần tính đến, nhất là đối với nhiều nhà đầu tư tổ chức nắm trước nội dung bản báo cáo này. HSBC khuyến nghị không nên mua thêm vào thời điểm này, chỉ khi các vấn đề về lộ trình IPO trong thời gian tới, chính sách tiền tệ liên quan được định hướng rõ ràng…

Tất nhiên, HSBC cũng cho rằng chứng khoán Việt Nam vẫn là một địa chỉ hấp dẫn đầu tư, nhất là khi những mức giá đang rẻ đi và có những thuận lợi trong dài hạn.

Ở những yếu tố hỗ trợ, thời điểm này vẫn chưa rõ ràng, nhưng một số nguồn tin cho biết các cơ quan quản lý tiếp tục có những định hướng hỗ trợ mới cho thị trường, đặc biệt là trong cơ chế tín dụng cho đầu tư chứng khoán. Dự kiến một số vấn đề quan trọng cũng sẽ được Hội đồng tư vấn tiền tệ quốc gia đặt ra trong cuộc họp ngày mai (21/2).

Nhưng với nhà đầu tư thời điểm này, tâm lý trở thành một trong những yếu tố quan trọng nhất, mà bi quan lại đang chiếm ưu thế. Với nhiều nhà đầu tư quyết định “mò đáy” phiên hôm qua, khi xu hướng phục hồi xuất hiện, thì kết quả phiên hôm nay càng đẩy thất vọng lên đỉnh điểm.

Trong phiên hôm nay, nhiều nhà đầu tư vẫn tiếp tục vào cuộc, khối lượng giao dịch tăng lên 12,8 triệu đơn vị, giá trị chính thức tái lập mốc 1.000 tỷ đồng.

Trong khoảng 80% mã giảm sàn hôm nay, các cổ phiếu lớn hầu hết đều có mặt. Ngay cả SJS cũng không thể độc diễn như phiên liên trước. Đáng chú ý là SSI tiếp tục gây “sốc” với nhiều nhà đầu tư khi miệt mài tìm giá sàn. Hôm nay, thị trường lại đón nhận tin Giám đốc Phát triển Kinh doanh Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho tặng gần 135.000 cổ phiếu cho cháu ruột.

Tại sàn Hà Nội, “ức chế” hẳn đã xuất hiện trong tâm lý nhà đầu tư khi cả hai phiên nỗ lực đảo chiều đều bất thành. Chỉ số HASTC-Index lặp lại màu xanh hy vọng nhưng không thể ngược chiều với sàn Tp.HCM. Chỉ số này giảm thêm 11,02 điểm, còn 257,17 điểm; khối lượng và giá trị duy trì ở 4,1 triệu cổ phiếu với 300 tỷ đồng.

Ngoài 6 mã tăng nhẹ, giá cổ phiếu trên sàn Hà Nội cũng ồ ạt giảm mạnh, tuy nhiên lượng giảm sàn khá hạn chế.