12:47 20/08/2007

Chứng khoán ngày 20/8: Ngóng thị trường thế giới?

Lan Ngọc

Nhiều nhà đầu tư vẫn chờ đợi những diễn biến tích cực từ thị trường thế giới để củng cố quyết định

Nhiều nhà đầu tư vẫn tiếp tục ngóng đợi những diễn biến mới từ thị trường chứng khoán thế giới, sau những biến động mạnh trong tuần qua.
Nhiều nhà đầu tư vẫn tiếp tục ngóng đợi những diễn biến mới từ thị trường chứng khoán thế giới, sau những biến động mạnh trong tuần qua.
Nhiều nhà đầu tư vẫn chờ đợi những diễn biến tích cực từ thị trường thế giới để củng cố quyết định.

Hôm nay thị trường có phiên tăng điểm nhẹ sau một tuần giảm mạnh. Nhưng xu hướng phục hồi vẫn chưa định hình rõ bởi tâm lý nhiều nhà đầu tư còn dao động.

VN-Index đã tăng 2,09 điểm, lên 890,02 điểm. Đáng chú ý là giá trị giao dịch đã tăng trở lại gần 752 tỷ đồng. Trong khi đó, HASTC-Index trên sàn Hà Nội vẫn tiếp tục giảm thêm 0,57 điểm, còn 248,83 điểm.

Ở phiên này, nhiều nhà đầu tư vẫn tiếp tục ngóng đợi những diễn biến mới từ thị trường chứng khoán thế giới, sau những biến động mạnh trong tuần qua. Thị trường Việt Nam còn quá nhỏ để có những tác động trực tiếp, nhưng ảnh hưởng về tâm lý là khá lớn, dẫn đến sự dao động trong quyết định mua vào – bán ra.

Sự tác động trên được nhìn nhận từ diễn biến giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài. Sự chao đảo của thị trường chứng khoán thế giới tuần qua được xem là một nguyên nhân khiến giao dịch của khối này sụt giảm mạnh, tác động đến xu hướng chung, bởi họ đang nắm khoảng 1/3 lượng chứng khoán niêm yết.

VN-Index đã xuống dưới mức 900 điểm, có thể định hình hướng mua vào. Tuy nhiên, những phiên liên tiếp khối đầu tư nước ngoài chỉ bỏ ra khoảng 70 tỷ đồng mua vào, chỉ bằng một nửa so với mức thường thấy gần đây, khiến nhiều nhà đầu tư trong nước cũng dè chừng.

Qua phiên hôm nay, VN-Index đã tăng nhẹ, khối lượng và giá trị giao dịch cũng đã tăng lên, nhưng hầu hết các dự báo đều thận trọng với khả năng tái lập mức 900 điểm.

Trên sàn Tp.HCM, sự sụt giảm vẫn phổ biến ở 55 mã. Dẫn đầu vẫn là KDC với -6.000 đồng/cổ phiếu. Kế đến là BMC giảm -5.000 đồng/cổ phiếu trước thời điểm chốt danh sách cổ đông để trả cổ tức đợt 1/2007. BMP giảm -4.000 đồng/cổ phiếu. SJS và FPC cùng giảm -2.000 đồng/cổ phiếu. Qua nhóm tốp 5 này có thể thấy các mức giảm mạnh trên sàn đã được hạn chế.

Trong khi đó, TCT tiếp tục nối tiếp chuỗi tăng nóng sốt, kịch trần với +15.000 đồng/cổ phiếu. DHG cũng đã trở lại với +8.000 đồng/cổ phiếu, nhưng tăng mạnh hơn là NKD với +10.000 đồng/cổ phiếu. IMP và SGH cùng tăng mạnh +6.000 đồng/cổ phiếu.

Một mã khác đáng chú ý ở phiên này là FPT, đảo chiều với +5.000 đồng/cổ phiếu. STB gắn với sự kiện Sacombank vừa chính thức tăng mạnh vốn điều lệ và thực hiện niêm yết cổ phiếu phát hành thêm; phiên này giảm -1.500 đồng/cổ phiếu. Còn mã dự báo sẽ tạo chú ý trong những phiên tới là VNM từ kết quả lựa chọn tổ chức tư vấn và chuẩn bị triển khai kế hoạch niêm yết ở nước ngoài…

Trên sàn Hà Nội, dù không thay đổi lớn nhưng ACB đang cho thấy khả năng trở về xuất phát điểm giá chào sàn hồi cuối năm 2006. BVS vẫn tiếp tục xuống giá sau nhưng thay đổi lớn ở tuần trước, giảm thêm -4.400 đồng/cổ phiếu. Ngược lại RCL phục hồi với +4.200 đồng/cổ phiếu. SD7 tăng mạnh +5.300 đồng/cổ phiếu. Và PVI tiếp tục lùi sâu dưới giá chào sàn, hiện còn 78.100 đồng/cổ phiếu.