14:07 21/02/2008

Chứng khoán ngày 21/2: Chỉ còn khái niệm… “rơi tự do”

Lan Ngọc

Sau phiên lao dốc hôm qua (20/2), trong những cuộc gọi tới phóng viên, một số nhà đầu tư đã có tâm lý chán nản

Tâm lý lo ngại là một nguyên nhân chính của đà sụt giảm hiện nay.
Tâm lý lo ngại là một nguyên nhân chính của đà sụt giảm hiện nay.
Ở thời điểm này, có nhận định cho rằng thị trường không còn thuật ngữ ngưỡng hỗ trợ hay kháng cự, mà chỉ có một khái niệm: “rơi tự do”.

Đồng loạt đặt bán ở giá sàn, nhưng lệnh khớp được là một thành công. Tâm lý nhiều nhà đầu tư đang rơi vào khủng hoảng, chán nản.

Sau phiên lao dốc hôm qua (20/2), trong những cuộc gọi tới phóng viên, một số nhà đầu tư đã có tâm lý chán nản khi ngay cả phần lãi của thời điểm đầu năm 2007 đã bị san bằng; và chỉ qua những phiên sau kỳ nghỉ Tết, vốn đã mất tới 10%.

Một số trường hợp chớp được cơ hội VN-Index lên 859 điểm, kịp xả hàng trước kỳ nghỉ để chuyển vốn sang vàng (hiện đang thuận lợi khi giá vàng vọt trên 942 USD/oz), hoặc bảo toàn vốn tại ngân hàng.

Ngay thời điểm này, khi lãi suất ngân hàng lên đỉnh điểm, vốn từ chứng khoán chuyển sang “trú bom” là một dòng chảy đáng chú ý phía sau chủ trương thắt chặt tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước. Và khi chính sách tiền tệ thặt chặt, vốn cho vay đầu tư chứng khoán càng hạn chế. Đây là hai tác động đáng chú ý nhất.

Trong ngày 20/2, khi thị trường ngân hàng xuất hiện mức “siêu lãi suất”, người dân ồ ạt tập trung đến một số chi nhánh có điểm trũng hấp dẫn này, trong đó có những khoản tiền được rút ra từ các công ty chứng khoán.

Hôm nay, lãi suất tiếp tục căng thẳng khi một số ngân hàng tiếp tục vào cuộc để chiếm đóng những đỉnh cao mới. Diễn biến này càng khiến nhà đầu tư chứng khoán lo ngại.

Ngoài ra, nguyên nhân sụt giảm phiên hôm nay có thể còn chịu tác động nhất định từ khuyến nghị ngừng mua vào của HSBC, được thông tin rộng rãi trong ngày hôm qua.

Những bất ổn trên nằm trong tính toán của nhiều nhà đầu tư, nhưng hầu hết đều “bó tay” không thể phản ứng tích cực hơn; đồng loạt đặt giá sàn nhưng dư mua rất hạn chế. Từ đây dẫn đến thực tế bất khả kháng và buông xuôi chờ đợi.

Trong khi đó, nhà đầu tư trường vốn và các tổ chức nhấn nhá thu gom những mặt hàng đang có giá xuống sâu dưới giá trị thực. Có những quyết định vẫn ngoài cuộc với “mong đợi” thị trường tiếp tục xuống sâu để mua vào.

VN-Index ngay đợt 1 đã giảm tới 33,14 điểm. Lượng bán ra ồ ạt với điểm chung là cùng hướng giá sàn. Kết thúc phiên, VN-Index rơi hẳn xuống 34,47 điểm, còn 710,45 điểm. Với những diễn biến này, có nhận định cho rằng thị trường không còn ngưỡng hỗ trợ hay kháng cự nữa mà chỉ còn duy nhất một khái niệm: “rơi tự do”.

Bởi trong phiên này có tới 96% mã giảm sàn và cũng khoảng tỷ lệ đó trống hoàn toàn dư mua, trong khi dư bán tràn ngập. Ngay cả cổ phiếu của Bóng đèn Điện Quang (mã DQC) trong ngày chào sàn cũng phải chung xu hướng đó, nằm giá sàn 232.000 đồng.

Khái niệm “rơi tự do” cũng có ở STB, phù nhận hoàn toàn giá trị của thông tin hỗ trợ khi kết quả kinh doanh tháng 1/2008 vừa công bố, đặc biệt là lãnh đạo doanh nghiệp vừa thông báo mua vào 2 triệu cổ phiếu.

Điểm xanh duy nhất trên bảng điện tử phiên này thuộc về TTC, tăng trần độc diễn. Và một mã duy nhất trụ được ở giá tham chiếu là BBC.

Khủng hoảng cũng đang diễn ra trên sàn Hà Nội, khi chỉ số HASTC-Index tăng mạnh mức điểm bị mất, giảm tới 19,28 điểm và lùi hẳn về 237,89 điểm. Nếu khối lượng và giá trị giao dịch tại sàn Tp.HCM vẫn tiếp tục duy trì ở mức cao (10,5 triệu đơn vị, 743,3 tỷ đồng), thì tại Hà Nội chỉ còn 268,8 tỷ đồng giá trị với 4,5 triệu cổ phiếu.

Giá cổ phiếu tiếp tục giảm mạnh mẽ và cùng hướng giá sàn, dù hai phiên trước đó giao dịch trên sàn Hà Nội đã có những nỗ lực phục hồi bất thành. Tại đây cũng chỉ có duy nhất một mã xanh, thuộc về MCO.