12:37 21/04/2008

Chứng khoán ngày 21/4: Lo ngại biến động lãi suất

Lan Ngọc

Lãi suất ngân hàng trở thành lo ngại nổi bật nhất mà thị trường chưa thể vượt qua thời điểm này

Nếu lãi suất ngân hàng vào cuộc tăng mới, vốn của chứng khoán sẽ bị chia sẻ.
Nếu lãi suất ngân hàng vào cuộc tăng mới, vốn của chứng khoán sẽ bị chia sẻ.
Lãi suất ngân hàng trở thành lo ngại nổi bật nhất mà thị trường chưa thể vượt qua thời điểm này.

Trong nhận định của Công ty Chứng khoán Thăng Long (TSC) và Chứng khoán FPT (FPTS), tâm điểm lo ngại đối với thị trường chứng khoán tuần này là khả năng biến động lãi suất trên thị trường ngân hàng.

Hiện tượng “phá rào” trần lãi suất thỏa thuận, căng thẳng trên thị trường liên ngân hàng khiến nhà đầu tư không khỏi lo ngại về nguồn vốn của các ngân hàng thương mại. Nếu lãi suất bước vào cuộc đua mới, nguồn vốn của thị trường chứng khoán chắc chắn sẽ bị chia sẻ.

Cũng liên quan đến biến động vốn của các ngân hàng, nguồn vốn tự doanh có dấu hiệu xả hàng trên sàn niêm yết để chuyển đến những cơ hội ngoài sàn cũng gây những tác động bất lợi.

Và theo dự báo của TSC, TLS, với lo ngại về khả năng lãi suất biến động, cộng với những bất lợi khác từ kinh tế vĩ mô…, xu hướng giảm vẫn là mạch chính của thị trường tuần này.

Nhiều nhà đầu tư hẳn có cùng suy tính trên, lượng mua vào phiên này đã có dấu hiệu chùng xuống, lượng bán ra cũng do dự. Khối lượng giao dịch đã sụt giảm mạnh. Đây cũng là nét mới trong khoảng 10 phiên trở lại đây.

Kết thúc phiên, khối lượng giao dịch khớp lệnh chỉ còn gần 5,3 triệu đơn vị, giảm khoảng 45% so với phiên liền trước. Mức giảm mạnh này đi cùng với tín hiệu chững lại chờ xu hướng của nhà đầu tư; và sẽ là lo ngại nếu nhiều người trong số đó mất phương hướng.

Tính cả giao dịch thỏa thuận (áp đảo là trái phiếu), có 7,7 triệu đơn vị được giao dịch, trị giá 456,2 tỷ đồng.

Phiên này, VN-Index không tạo nhiều bất ngờ, đà giảm khá ổn định trong phiên, chốt ở mức 534,92 điểm, giảm 2,39 điểm.

Đây là một phiên đáng chú ý đối với những cổ phiếu cụ thể. Nổi bật nhất là BMI của Bảo Minh trong ngày đầu tiên ra mắt sàn Tp.HCM (chuyển từ sàn Hà Nội). Giá BMI lập tức giảm hết khả năng, xuống chỉ còn 38.400 đồng so với mức khởi động 48.000 đồng. Liệu trong bối cảnh biên độ hiện nay, việc áp dụng biên độ 20% trong ngày chào sàn có công bằng và hợp lý hay không?

Ngoài ra, FPT cũng là mã thu hút sự chú ý của giới đầu tư, được săn mua khá mạnh và trống dư bán. Giá giảm sàn, mất 2.500 đồng/cổ phiếu do thực hiện ngày giao dịch không hưởng quyền để nhận cổ tức (thêm 10% của năm 2007 bằng tiền mặt).

Trong số 39 mã tăng giá ít ỏi, VNM và VIC lại cùng có mặt (trong đó VNM tăng trần thêm 2.000 đồng/cổ phiếu, VIC thêm 1.000 đồng/cổ phiếu), cho thấy đây vẫn là hai mã có khả năng bám trụ tốt thời điểm này. Ngoài ra, TAC cũng tiếp tục gây chú ý khi tăng trần thêm 2.000 đồng/cổ phiếu; SGH tiếp tục nối tiếp sức tăng tuần qua; PVD, PPC, KDC, ITA, VSH… cùng chung hướng.

Nhưng VN-Index chưa thể quay đầu khi màu đỏ vẫn áp đảo trên sàn, trong đó có mặt nhiều tên tuổi có ảnh hưởng lớn.

Tương tự, HASTC-Index tiếp tục chịu đựng đà giảm của nhóm blue-chip như ACB, BVS, PAN, SDA… cùng đà giảm sàn tràn ngập. Và cũng như trên sàn Tp.HCM, khối lượng giao dịch tại đây ở mức khá thấp, chỉ có 2,7 triệu cổ phiếu với trị giá 118,8 tỷ đồng. HASTC-Index giảm thêm 2,44 điểm, còn 177,33 điểm.