12:38 22/11/2007

Chứng khoán ngày 22/11: Cổ phiếu lớn lên tiếng

Lan Ngọc

Nhiều cổ phiếu lớn đã tăng giá trở lại, hỗ trợ VN-Index và HASTC-Index đảo chiều

Lượng mã tăng đã áp đảo tại cả hai sàn.
Lượng mã tăng đã áp đảo tại cả hai sàn.
Nhiều cổ phiếu lớn đã tăng giá trở lại, hỗ trợ VN-Index và HASTC-Index đảo chiều.

Giá hầu hết các mã lớn trên cả hai sàn đã giảm về những mức hấp dẫn mua vào trong thời gian qua. Động lực mua vào bắt đầu thể hiện từ sự cải thiện của khối lương giao dịch và đặc biệt là lượng cầu tăng đột biến phiên hôm qua.

Phiên này, ngay từ đợt 1, dấu hiệu tăng giá trở lại của nhóm cổ phiếu lớn đã thể hiện rõ, tiêu biểu là STB, SSI, FPT, SJS… Chỉ số VN-Index có thời điểm tăng trên 10 điểm và kết thúc phiên ở mức 977,17 điểm, tăng 5,68 điểm.

VN-Index chưa có mức tăng mạnh như một số nhận định (đi cùng với đánh giá thời điểm hấp dẫn mua vào), nhưng sự đảo chiều trở nên cần thiết, hé mở khả năng lập lại mốc 1.000 điểm.

Tuy nhiên, khối lượng và giá trị giao dịch vẫn chưa tạo được sự đột biến để lôi kéo sự nhập cuộc thực sự của nhà đầu tư. Chỉ có hơn 8,8 triệu đơn vị được khớp với gần 890 tỷ đồng giá trị.

Điểm nổi bật của phiên này là sự trở lại của những cổ phiếu lớn. Đó là STB (tăng 1.000 đồng), SJS (tăng 4.000 đồng), UNI tăng mạnh (kịch trần 7.000 đồng), FPT (tăng 6.000 đồng), hay KDC, NKD, REE…

Trong khi VIC tạm ngoài cuộc (dù trong phiên có thời điểm tăng 3.000 đồng/cổ phiếu), thì SSI đã lên tiếng, thuận theo thông tin hỗ trợ từ kế hoạch phát hành cổ phiếu thưởng mới đây. Mở đầu phiên, SSI tăng mạnh và kết thúc phiên với mức tăng 2.000 đồng/cổ phiếu.

Sự lên tiếng của nhiều cổ phiếu đã giúp thị trường có một phiên tăng điểm. Tăng giá cũng đã phổ biến ở 65 mã, trong khi chỉ còn 17 mã giảm và 45 mã ở giá tham chiếu.

Ở thời điểm này, dù chưa có tín hiệu rõ nét nhưng nhiều nhà đầu tư đang kỳ vọng chu kỳ sôi động cuối tháng 9 sẽ lặp lại, nhất là khi giá hầu hết cổ phiếu trên sàn đã được cắt bớt trong một tháng qua.

Diễn biến tích cực cũng đã xuất hiện trên sàn Hà Nội, khi nhiều mã lớn tăng giá để nâng HASTC-Index tăng nhẹ phiên này (tăng 2,29 điểm lên 338,17 điểm). Khối lược và giá trị giao dịch tại đây tiếp tục hướng đi lên với 3,2 triệu đơn vị, mang lại giá trị trên 341 tỷ đồng.

Những mã lớn như ACB, BVS, NTP, PAN, PVI, PVS, RCL, S99… cũng đã có những mức tăng khá mạnh. Màu xanh đã trở lại trên sàn này, phủ trên 70% bảng giao dịch.