11:33 22/02/2008

Chứng khoán ngày 22/2: Xuất hiện những tín hiệu tích cực

Lan Ngọc

VN-Index tiếp tục “rơi” đáng lo ngại, nhưng về cuối phiên thị trường đã xuất hiện những tín hiệu tích cực

Thị trường bắt đầu có những thông tin hỗ trợ cần thiết - Ảnh: VNN.
Thị trường bắt đầu có những thông tin hỗ trợ cần thiết - Ảnh: VNN.
VN-Index tiếp tục “rơi” đáng  lo ngại, nhưng về cuối phiên thị trường đã xuất hiện những tín hiệu tích cực.

Mở cửa phiên giao dịch hôm nay, xu hướng tháo chạy vẫn là mạch chủ đạo. VN-Index giảm hẳn 32,13 điểm ngay trong đợt 1. Nhưng từ đợt hai, sự giằng co của một số mã có ảnh hưởng lớn đã giúp nhà đầu tư bình tĩnh hơn.

Đợt 2, mức giảm của VN-Index giảm bớt xuống 26,05 điểm. Và kết thúc phiên, chỉ số này giảm ở mức 23,35 điểm. Nhiều mã vẫn tiếp tục giảm xuống giá sàn, nhưng đã xuất hiện sự đảo chiều ở nhiều cổ phiếu, trong đó có loạt tăng trần đáng chú ý.

Nhiều nhà đầu tư vẫn cho rằng vốn của thị trường đang hạn chế do thắt chặt chính sách tiền tệ, đẩy chứng khoán khủng hoảng. Nhưng phiên hôm nay tiếp tục chứng kiến đà mua vào mạnh mẽ; khối lượng vọt tới 14,7 triệu đơn vị, trị giá 897 tỷ đồng.

Sự khủng hoảng hiện nay xuất hiện ở nhiều nhà đầu tư cá nhân, nhưng khi thị trường có tín hiệu tốt, sự bình tĩnh dần trở lại. Trước phiên này, thông tin Ngân hàng Nhà nước “bơm” tiền ra thị trường là một tích cực; bên cạnh đó, khối đầu tư nước ngoài tăng mạnh mua vào, giảm hẳn bán ra cũng là một dấu hiệu mới.

Đầu phiên hôm nay, thị trường chính thức đón nhận thông tin Chính phủ cho phép nhà đầu tư nước ngoài thanh toán tiền mua cổ phần bằng ngoại tệ, giao Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng xây dựng quy định… Một mong đợi của thị trường thời gian qua bước đầu được đáp ứng.

Trên sàn Tp.HCM, tín hiệu lành đã xuất hiện ở loạt cổ phiếu đạt giá trần, không bị lôi kéo bởi xu hướng suy thoái hiện nay. Đó là TAC, ST8, HAP, GMD, GIL, DMC, CLC, BT6 và ABT. Một số mã có ảnh hưởng như DPM, STB cũng đã trụ được giá tham chiếu hoặc chỉ giảm nhẹ.

Ngược lại, những tên tuổi như SSI, FPT, SJS, PPC… cùng loạt cổ phiếu lớn nhỏ cùng rơi xuống giá sàn và chưa có dấu hiệu níu kéo.

Tín hiệu tích cực đã thực sự có được trên sàn Hà Nội. HASTC-Index đã tăng điểm trở lại, lấy 1,13 điểm, lên 239,02 điểm. Đặc biệt, tại đây khối lượng giao dịch đã đột biến lên trên 7 triệu đơn vị, giá trị giao dịch đạt 463,5 tỷ đồng. Tuy nhiên diễn biến giá của nhiều cổ phiếu vẫn tiếp tục gây lo ngại cho nhà đầu tư.

Như vậy thị trường đã kết thúc một tuần giao dịch thực sự gây sốc đối với nhiều nhà đầu tư. VN-Index giảm mạnh cả 5 phiên trong tuần và mất tới gần 130 điểm. HASTC-Index mất hơn 30 điểm.