13:44 02/04/2008

Chứng khoán ngày 2/4: Chờ một khẳng định lớn

Lan Ngọc

Thị trường đang tiến tới thời điểm nhạy cảm. Một khẳng định lớn và trực tiếp tác động đến giá chứng khoán đang đến gần

Kết quả sản xuất - kinh doanh quý 1/2008 sẽ phản ánh giá trị đích thực của các cổ phiếu.
Kết quả sản xuất - kinh doanh quý 1/2008 sẽ phản ánh giá trị đích thực của các cổ phiếu.
Thị trường đang tiến tới thời điểm nhạy cảm. Một khẳng định lớn và trực tiếp tác động đến giá chứng khoán đang đến gần.

Không có nhiều khác biệt để tính toán và bình luận trong phiên giao dịch hôm nay. Phiên thứ năm liên tiếp thị trường “đều bước”.

Trước phiên hôm nay, Sở Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM công bố một loạt thông tin giải trình từ doanh nghiệp, liên quan đến biến động giá chứng khoán giảm sàn 5 phiên liên tiếp thời gian qua. Và này, điều này đang lặp lại ở hướng tăng trần.

Giá trị thông tin giải trình trở nên mờ nhạt, bởi diễn biến giá chứng khoán mang tính bối cảnh và ảnh hưởng của chính sách hơn là từ những yếu tố nội tại.

Nhưng, trong thời gian tới, những yếu tố nội tại sẽ bắt đầu thể hiện. Thị trường đang chờ một khẳng định lớn từ kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp niêm yết, định kỳ báo cáo của quý 1/2008.

Sự khẳng định tập trung ở những hoài nghi, lo ngại và cả tin tưởng về khả năng của mỗi doanh nghiệp sau quý đầu năm đầy khó khăn từ biến động của lãi suất, tỷ giá, lạm phát… Liệu kết quả kinh doanh có đảm bảo, và nếu có thì sự ảnh hưởng của những khó khăn đó có kéo dài? Câu trả lời là một phần giá trị đích thực của các mặt hàng trên sàn.

Nếu với biên độ cũ, giá chứng khoán sẽ bắt đầu phản ánh chính xác hơn những kỳ vọng đó. Tuy nhiên, biên độ hẹp cùng với lượng bán ra ngày càng hạn chế tiếp tục đẩy thị trường đi lên.

Chỉ số VN-Index tăng thêm 4,12 điểm (0,79%), lên 525,11 điểm. Khối lượng giao dịch tiếp tục giảm xuống, chỉ còn gần 729.000 đơn vị tính đến hết đợt 2 – khớp lệnh liên tục. Tính chung, có hơn 3 triệu đơn vị với giá trị 260 tỷ đồng.

Gần 100% mã trên sàn hôm nay tiếp tục đạt giá trần; trong đó RAL của Công ty Cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông thực hiện ngày giao dịch không hưởng quyền trả cổ tức. Một mã duy nhất ở giá tham chiếu là CII. Trên bảng điện tử vẫn là phần trống trơn quen thuộc của dư bán.

Tại sàn Hà Nội, HASTC-Index chuyển mạnh hơn phiên trước, thêm 3,28 điểm (1,78%), lên 187,69 điểm. Khối lượng giao dịch vẫn ở mức thấp 433.500 cổ phiếu, trị giá 23,5 tỷ đồng.

Điểm đáng chú ý là cổ phiếu HSC phiên này bất ngờ có giao dịch, trong khi đó lại có 4 cổ phiếu khác ngoài cuộc; còn lại hầu hết đều tăng trần. Với diễn biến hiện nay, khi tính thanh khoản ngày một giảm, nhiều khả năng sẽ xuất hiện nhiều mã không có giao dịch do nhà đầu tư “không chịu” bán ra.

Để khắc phục hạn chế thanh khoản trên, có thể cuối tuần này Ủy ban Chứng khoán sẽ cân nhắc khả năng nới dần biên độ tại hai đầu cầu.

Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán cũng đã có văn bản tập hợp ý kiến các thành viên; trong đó nhiều ý kiến nghiêng về việc nới dần biên độ, từng bước tới 5% và 10% để tránh khả năng gây “sốc”.