13:07 24/06/2008

Chứng khoán ngày 24/6: Đã chủ động trước tình huống xấu?

Lan Ngọc

Thị trường có thêm một phiên tăng điểm mạnh, dù khả năng có tình huống xấu sắp xẩy ra

Lộ trình điều chỉnh giá xăng dầu đang thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư.
Lộ trình điều chỉnh giá xăng dầu đang thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư.
Thị trường có thêm một phiên tăng điểm mạnh, dù khả năng có tình huống xấu sắp xẩy ra.

Phiên này, sức tăng của VN-Index thể hiện dần qua mỗi đợt giao dịch. Phiên tăng điểm mạnh đầu tiên của biên độ mới, với bối cảnh mới.

Trong bối cảnh đó, tác động của loạt tin tốt về kỷ lục vốn đầu tư nước ngoài, lạm phát và nhập siêu giảm tốc vẫn tiếp tục chuyển nhiệt vào sàn. Bên cạnh đó, một số mã chủ chốt có thêm lực đẩy từ thông tin doanh nghiệp cũng có ảnh hưởng đến kết quả chung.

Và trong bối cảnh đó, một tình huống xấu đang dần hé mở, dù diễn biến cụ thể chưa xác định.

Trước thêm phiên hôm nay, tâm điểm chú ý của thị trường là thông tin chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về hướng điều hành giá những mặt hàng trọng điểm trong thời gian tới, đặc biệt là giá xăng dầu.

Điểm hẹn tháng 6 sắp kết thúc, Thủ tướng chính thức chỉ đạo Bộ Tài chính xây dựng lộ trình điều chỉnh giá xăng dầu trình Chính phủ ngay trong tháng này, theo hướng ưu tiên thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, phù hợp với khả năng bù lỗ từ ngân sách.

Khả năng tăng giá mặt hàng năng lượng này đã được ý thức tác động trong suốt thời gian qua, đặc biệt trong bối cảnh lạm phát tăng cao. Hiện chưa có phương án điều chỉnh cụ thể nhưng lo ngại đang dần định hình trong tâm lý nhà đầu tư chứng khoán.

Nhưng, tâm lý đó đã có sự chuẩn bị nhất định. Mặt khác, trong ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, một số mặt hàng trọng điểm khác như điện, nước sạch, cước vận tải xe buýt tiếp tục giữ ổn định đến hết năm 2008.

Nếu tăng giá xăng dầu có thể dự báo thì một tình huống xấu khác lại khó toan tính hơn. Một bẫy phục hồi vừa xẩy ra trước đó có thể dẫn đến sự thận trọng hơn trong xu hướng đi lên lần này. Tất nhiên, thời điểm hiện nay đã có những khác biệt, có cơ sở từ chuyển biến mới của kinh tế vĩ mô.

VN-Index đã tăng mạnh, thêm 7,02 điểm để lên 375,97 điểm. Sức tăng này có từ sự nhập cuộc chính thức của một số cổ phiếu lớn như FPT, PPC, VSH theo bước loạt blue-chip “khởi nghĩa” ở phiên đầu tuần.

STB và SSI vẫn thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, bởi xu hướng của hai mã này gắn với khả năng phục hồi chung của thị trường. Một số dự tính là đến thời điểm này lượng hàng giải chấp liên quan đến STB và SSI có thể đã hạn chế, cơ sở là lượng bán ra đang có dấu hiệu dịu bớt.

Riêng SSI, thông tin Daiwa Securities Group Inc (Nhật) trở thành cổ đông chiến lược, với kế hoạch đầu tư tối thiểu 10% cổ phần, của Công ty Chứng khoán Sài Gòn đã có sự tiếp sức đáng kể.

Thị trường nối tiếp đà tăng điểm, nhưng khối lượng giao dịch phiên này đã giảm nhẹ, còn 7,35 triệu đơn vị, trị giá 176 tỷ đồng.

Nếu như đà tăng trên sàn Tp.HCM thẳng tiến thì phiên này trên sàn Hà Nội lại có những đứt gãy kịch tính. HASTC-Index liên tục đảo chiều vào đầu phiên và chung cuộc giảm 0,6 điểm, còn 109,88 điểm, dù trước đó có lúc tăng hơn 1 điểm.

Dù màu xanh vẫn duy trì ở nhiều mã, ngay cả sự trở lại của ACB, nhưng kết quả trên lại có từ ảnh hưởng của KBC. Cổ phiếu này đã kéo lùi HASTC-Index khi giảm tới 4.600 đồng/cổ phiếu.

Khối lượng giao dịch tại HASTC cũng có sự sụt giảm khá mạnh, chỉ còn 4 triệu đơn vị so với 7 triệu của phiên đầu tuần, giá trị giao dịch đạt 78,4 tỷ đồng.