14:31 02/07/2008

Chứng khoán ngày 2/7: Sôi động và thẳng tiến

Lan Ngọc

Thị trường đón phiên sôi động thứ 8 liên tiếp. Những thông tin tích cực ngoài sàn vẫn tiếp tục thể hiện

Lực cầu vào sàn mạnh, đặt niềm tin ở đà phục hồi bền vững.
Lực cầu vào sàn mạnh, đặt niềm tin ở đà phục hồi bền vững.
Thị trường đón phiên sôi động thứ 8 liên tiếp. Những thông tin tích cực ngoài sàn vẫn tiếp tục thể hiện.

Đến thời điểm này, theo báo cáo của một số công ty chứng khoán, có thể khẳng định Ủy ban Chứng khoán đã đúng đắn khi nới rộng biên độ giao dịch, tạo điều kiện để giá, chỉ số và tính thanh khoản thể hiện tốt hơn.

Trong phiên hôm nay, những giá trị trên đều thể hiện rõ nét: chứng khoán đồng loạt tăng giá, VN-Index tiếp tục tăng mạnh và khối lượng giao dịch tạo bước đột biến.

3 triệu đơn vị, trị giá hơn 93 tỷ đồng trong đợt 1 là một dữ liệu ít thấy trong thời gian gần đây, hé mở một lực cầu lớn tiếp tục vào sàn. Và chỉ số VN-Index tăng mạnh 8,17 điểm trong đợt 1 cũng cho thấy khả năng nối tiếp một phiên lạc quan.

Khi giá nhiều chứng khoán đã tạo được mức trần, nối liền chênh lệch của những phiên trước đó, lượng bán ra thể hiện mạnh, nhưng cầu lớn đã chặn đứng tác động của đà lướt sóng. Phía sau đó còn cho thấy niềm tin mạnh mẽ của thị trường vào đợt phục hồi này.

Kết thúc phiên, VPL cũng đã tăng giá trần sau hai phiên ngoài cuộc để cùng khối blue-chip tăng tốc. Tính chung, lượng mã tăng đã giảm so với phiên liền trước nhưng vẫn có tới 134 thành viên; lượng mã giảm là 13 và chẵn 10 giá giữ giá tham chiếu.

VN-Index hiện đã lên tới 419,29 điểm, sau khi tăng thêm 9,68 điểm. Tổng khối lượng giao dịch vọt tới 16,87 triệu đơn vị, trị giá 437,2 tỷ đồng.

Kết quả phiên này cho thấy một lực cầu mạnh đã xuất hiện để cân đối được lượng bán ra, đưa thị trường theo hướng xác lập một đợt phục hồi bền vững. Chính xu hướng đó đang lôi kéo thêm những nhà đầu tư còn do dự vào sàn.

Bên lề phiên này, “Báo cáo thường niên doanh nghiệp Việt Nam 2008” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố tiếp tục khích lệ tâm lý nhà đầu tư, khi theo đánh giá của các tổ chức quốc tế, Việt Nam vẫn là một trong 10 quốc gia hấp dẫn đầu tư nhất trong giai đoạn 2007 – 2009.

Tại Tp.HCM, dự án đầu tư nước ngoài lớn nhất của địa phương (3,5 tỷ USD) chính thức nhận giấy phép, cho thấy đầu tư nước ngoài tiếp tục là một điểm sáng của nền kinh tế trong năm nay.

Ngoài ra, bên cạnh việc ổn định tỷ giá, một số trường hợp ngân hàng tăng lãi suất quá tay, hoặc vi phạm cơ chế điều hành lãi suất mới đã được Ngân hàng Nhà nước can thiệp để tránh những bất ổn trong hệ thống cũng như tác động tâm lý liên quan.

Trên sàn Hà Nội, tương tự là một phiên giao dịch sôi động và thẳng tiến. Chỉ số HASTC-Index đã đánh dấu phiên tăng điểm mạnh nhất theo tầm của biên độ mới, thêm 3,79 điểm, lên 118,78 điểm.

Khối lượng giao dịch tại đây cũng đột biến lên trên 8,7 triệu cổ phiếu, trị giá gần 190 tỷ đồng. Có 15 mã giảm, nhưng màu xanh đã gần như tuyệt đối ở nhóm cổ phiếu có ảnh hưởng và sự đi lên của khối Sông Đà, dầu khí. Đáng chú ý là KBC không còn ngược kiều níu kéo, mà đã cùng chung sức khi tăng trở lại 2.400 đồng/cổ phiếu.