12:44 27/02/2008

Chứng khoán ngày 27/2: Tin tốt chưa hỗ trợ?

Lan Ngọc

Ngân hàng Nhà nước chính thức chốt cuộc đua lãi suất, thị trường chứng khoán đón tin thuận lợi nhưng không thể đảo chiều

Lãi suất ngân hàng hạ nhiệt sẽ lợi cho thị trường chứng khoán.
Lãi suất ngân hàng hạ nhiệt sẽ lợi cho thị trường chứng khoán.
Ngân hàng Nhà nước chính thức chốt cuộc đua lãi suất, thị trường chứng khoán đón tin thuận lợi nhưng không thể đảo chiều.

Mở đầu phiên, thị trường hé mở khả năng một phiên tăng điểm mạnh nối tiếp, khi trong đợt 1, VN-Index giảm thêm 11,46 điểm. Đợt 2, đà giảm chứng lại, chỉ mất 3,04 điểm và tưởng chừng có thể đảo chiều vào cuối phiên. Tuy nhiên, kết thúc phiên, VN-Index mất 6,42 điểm.

Khối lượng và giá trị giao dịch phiên này tiếp tục duy trì ở mức cao với trên 11 triệu đơn vị, trị giá 808,3 tỷ đồng.

Với nhà đầu tư lạc quan, ít nhất ở phiên này đà giảm đã có dấu hiệu chững lại. Mặt khác, thị trường cũng vừa đón thông tin hỗ trợ, ít nhiều tạo tâm lý thuận lợi cho những phiên tới.

Cụ thể, cuối chiều 26/2, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có công điện khẩn số 02 yêu cầu các ngân hàng thương mại chốt cuộc đua lãi suất huy động hiện nay với “trần” không quá 12%.

Bên cạnh đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng quốc doanh “mở hầu bao” trên thị trường mở để góp phần cân đối vốn cho thị trường.

Thông tin này được đánh giá cao ở khả năng mang lại sự ổn định của mặt bằng lãi suất và hoạt động của các ngân hàng thương mại. Và quan trọng hơn là chi phí vay vốn của nhiều doanh nghiệp (cả doanh nghiệp niêm yết) trước mắt sẽ không bị đội cao theo lãi suất và có khả năng được giảm theo cân đối lãi suất huy động – cho vay từ chỉ đạo trên.

Và khi các ngân hàng có lãi suất đã vượt “trần” ngồi lại với nhau, cùng đưa lãi suất về sẽ giảm bớt làn sóng rút tiền từ chứng khoán gửi vào ngân hàng.

Trước đó, một lãnh đạo của Chính phủ cũng đã lên tiếng khẳng định tầm quan trọng của thị trường chứng khoán đối với nền kinh tế, cũng như quan điểm không thể để thị trường này suy thoái.

Trở lại phiên hôm nay, một số cổ phiếu lớn tiếp tục xu hướng phục hồi như VNM, PPC, trong đó VNM tăng khá mạnh (4.000 đồng/cổ phiếu). Đáng chú ý là một số mã khác như PVD, NAV, HPG, DPM, DHG cũng đã tăng trở lại, nhưng khá thận trọng.

Tuy nhiên, nhiều mã vẫn đồng loạt nằm sàn khiến nỗ lực của nhóm cổ phiếu trên không thể đưa VN-Index lội ngược dòng. Trong đó, SJS vẫn giảm sâu, mất thêm 9.000 đồng/cổ phiếu, FPT chưa thể quay đầu khi mất thêm 1.000 đồng/cổ phiếu. REE, SAM hay SSI vẫn miệt mài ở giá sàn…

Nhưng tình thế đã khác trên sàn Hà Nội hôm nay. Chỉ số HASTC-Index đã thoát khỏi sự lôi kéo của VN-Index và bật trở lại với mức tăng 2,77 điểm, hiện ở mức 232,33 điểm. Khối lượng và giá trị giao dịch tại đây ở mức 4,2 triệu cổ phiếu với 266,5 tỷ đồng.

Điểm lo ngại hiện nay là thị trường đang chờ đợi mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 2 từ Tổng cục Thống kê. Nhưng đây là con số đã có trong dự tính và chuẩn bị của nhiều nhà đầu tư. Còn trước mắt, những thông tin hỗ trợ trên có thể sẽ chuyển nhiệt vào những phiên tới.