15:09 27/08/2007

Chứng khoán ngày 27/8: Lạc quan nối tiếp

Lan Ngọc

Không khí hứng khởi phiên cuối tuần trước tiếp tục củng cố sự lạc quan của nhà đầu tư khi mở đầu tuần mới

Tăng vẫn là xu hướng chính, nhưng mức tăng và số lượng mã đã thận trọng hơn để tránh những diễn biến nóng không bền vững.
Tăng vẫn là xu hướng chính, nhưng mức tăng và số lượng mã đã thận trọng hơn để tránh những diễn biến nóng không bền vững.
Không khí hứng khởi phiên cuối tuần trước tiếp tục củng cố sự lạc quan của nhà đầu tư khi mở đầu tuần mới.

Một loạt các phân tích cũng đánh giá cao những chuyển biến tích cực của nền kinh tế, đặc biệt là đà tăng chậm lại của lạm phát và lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tăng mạnh trong tháng 8.

Trên sàn, lượng cầu vọt trên 16 triệu đơn vị phiên cuối tuần trước như một dự báo về điểm hẹn dừng lỗ của nhà đầu tư. Trong phiên hôm nay, điểm hẹn đó tiếp tục thể hiện ở sự lạc quan nối tiếp.

VN-Index tăng nhẹ 3,59 điểm, lên 909,07 điểm, nhưng giá trị và khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì ở mức cao. Có gần 8,9 triệu đơn vị được giao dịch phiên này với tổng giá trị đạt tới 844,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, ở phiên này, đà tăng không còn phổ biến như phiên cuối tuần qua, có 51 mã tăng, 35 mã giảm và 28 mã dừng ở giá tham chiếu. Điểm đáng chú ý là tính “phong trào” đã được hạn chế ở sự thanh lọc ở phiên này.

Dẫn đầu vẫn là BMC, hướng trần với +25.000 đồng/cổ phiếu. TCT cũng tăng mạnh +6.000 đồng/cổ phiếu, nhưng phải nhường vị trí tăng mạnh thứ hai cho SFI (+9.000 đồng/cổ phiếu). Các mã TAC và LGC tăng mạnh (theo tỷ lệ), lần lượt +5.000 và +4.000 đồng/cổ phiếu.

Tăng vẫn là xu hướng chính, nhưng mức tăng và số lượng mã đã thận trọng hơn để tránh những diễn biến nóng không bền vững. Ngoài BMC, SFI có mức tăng mạnh, các mã còn lại đều tăng dưới mức 4.000 đồng/cổ phiếu. Ngoài ra một số tên tuổi lớn đứng sàn hoặc giảm giá.

Nổi bật trong nhóm giảm là SGH, xuống sàn với -8.000 đồng/cổ phiếu sau khi tăng mạnh trong tuần vừa qua. FPT cũng tiếp tục giảm ở mức quen thuộc trong thời gian gần đây, -4.000 đồng/cổ phiếu. Các mã như LBM, DRC, KDC cùng giảm ở mức -3.000 đồng/cổ phiếu.

Về diễn biến của phiên hôm nay, mức tăng nhẹ được giải thích từ một nguyên nhân đáng chú ý. Đó là sự thận trọng bởi một lượng cung lớn đã về tài khoản nhà đầu tư trong tuần qua, như 235 triệu cỏo phiếu STB, 30 triệu cổ phiếu PVD và 30 triệu cổ phiếu SJS. Đây là lượng cung gây sức ép đối với giá trên sàn, chí ít là khả năng ảnh hưởng đến đà tăng hiện nay. Tất nhiên, tác động của lượng cung này cũng có một độ trễ nhất định.

Ngược lại, mở đầu tuần mới, thị trường lại đón nhận những nhận định khá lạc quan từ một tổ chức mới nổi gần đây. Một số chuyên gia khi giao lưu với nhà đầu tư cá nhân tuần qua cũng nhận định thị trường đang “đẹp” để mua vào.

Trên sàn Hà Nội, phiên này ghi nhận sự độc diễn của S99 khi tăng tới +24.500 đồng/cổ phiếu. Các mã BVS, VSP và RCL cũng tăng đáng kể, trong khoảng 6.800 – 7.700 đồng/cổ phiếu. HASTC-Index có một phiên tăng nhẹ +0,15 điểm, lên 250,3 điểm.