16:05 31/01/2008

Chứng khoán ngày 31/1: Phiên "thử lửa" thành công

Lan Ngọc

Chỉ tăng đúng 1 điểm, nhưng VN-Index đã nối tiếp đà tăng 5 phiên liên tiếp

Với đà hiện nay, có thể nhà đầu tư sẽ đón một cái Tết với tâm lý nhẹ nhàng hơn, thay vì lo ngại xuống dưới mốc 800 điểm - Ảnh: Việt Tuấn.
Với đà hiện nay, có thể nhà đầu tư sẽ đón một cái Tết với tâm lý nhẹ nhàng hơn, thay vì lo ngại xuống dưới mốc 800 điểm - Ảnh: Việt Tuấn.
Với nhiều nhà đầu tư, phiên giao dịch hôm nay có ý nghĩa hơn nhiều so với đà tăng đột biến trong phiên trước, khi thị trường đã trải qua một cuộc “thử lửa” thành công.

Chỉ tăng đúng 1 điểm, nhưng VN-Index đã nối tiếp đà tăng 5 phiên liên tiếp, đẩy lùi lo ngại của nhà đầu tư và củng cố kỳ vọng phục hồi thực sự.

Bởi trước phiên này, nhiều nhà đầu tư mới “vỡ lẽ” về tác động của phương thức cho vay đầu tư chứng khoán mới mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra. "Chặt" hơn, là nhận định chung về phương thức này.

Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán thế giới, đặc biệt là thị trường Mỹ và Nhật Bản vừa trải qua một đợt sóng gió mới, ảnh hưởng nhất định đến tâm lý nhà đầu tư.

Xu hướng bán ra của nhà đầu tư nước ngoài phiên hôm qua, cộng với khả năng “lướt sóng” nở rộ có thể tác động bất lợi đến nguồn cung phiên này. Nguồn cung cũng đang đứng trước thông tin mới từ kế hoạch IPO nối tiếp của Habeco trong tháng 2 tới…

Thực tế, trong phần lớn thời gian của phiên hôm nay, VN-Index giảm mạnh, có thời điểm giảm trên 15 điểm. Nhưng "sự kỳ diệu" đã xuất hiện vào phút cuối, đưa chỉ số này trở về với màu xanh cần thiết, dù chỉ tăng thêm 1 điểm so với phiên liền trước.

Hiện VN-Index ở mức 844,11 điểm, chưa đạt kỳ vọng mốc 850 điểm nhưng đã cho thấy nỗ lực chung của thị trường để khẳng định hướng phục hồi. Một điểm này trở nên ý nghĩa với niềm tin của nhà đầu tư, nhất là khi họ đặt niềm tin vào giá trần đồng loạt trong phiên hôm qua.

Có thể việc sửa Chỉ thị 03 không còn lấy quá nhiều mong đợi của thị trường; tác động của nó cũng đang mờ nhạt đi khi niềm tin đang trở lại. Và ở phiên này, việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục mạnh tay giảm lãi suất, cho thấy quyết tâm hỗ trợ nền kinh tế đầu tàu này, càng củng cố thêm niềm tin của nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Với đà hiện nay, có thể nhà đầu tư sẽ đón một cái Tết với tâm lý nhẹ nhàng hơn, thay vì lo ngại xuống dưới mốc 800 điểm. Khối lượng giao dịch tiếp tục tăng mạnh, thực sự hứng khởi khi có tới trên 13 triệu đơn vị trị giá 987,5 tỷ đồng.

Lượng mã tăng trần đã thưa thớt, sự chọn lọc đã xuất hiện, trong đó FPT tránh được một phiên hướng sàn nhưng giá vẫn giảm 3.000 đồng/cổ phiếu. SSI hay SJS, PPC, HPG, DPM… đã đảo chiều, nhưng phiên này lại chứng kiến vai trò của VNM (tăng trần 6.000 đồng) sau phiên lạc lõng hôm qua. VIC cũng tiếp tục tăng khá mạnh; REE, KDC, GMD cùng với 70 mã tiếp tục duy trì màu xanh, cùng nâng đỡ VN-Index.

Về giá trị của phiên hôm nay, có thể thấy ở cú lội ngược dòng ngoạn mục, không chỉ ở điểm số mà còn ở xu hướng; bởi phiên này, khối đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ra nhiều hơn mua vào (83 tỷ đồng so với 70 tỷ đồng giá trị), lượng đặt bán cũng vượt cầu và đều ở mức cao (22,6 triệu đơn vị so với 21,7 triệu đơn vị).

Khối lượng và giá trị giao dịch trên sàn Hà Nội hôm nay cũng giảm nhẹ, xuống 5 triệu cổ phiếu với 383,4 tỷ đồng. Chỉ số HASTC-Index giảm nhẹ 2,54 điểm, còn 294,13 điểm. Đáng chú ý là xu hướng giao dịch của khối nước ngoài đã đảo chiều, mua vào trên 5,6 tỷ đồng giá trị và chỉ bán ra khoảng 1,1 tỷ đồng.

Tại đây, có 55 cổ phiếu tăng giá, 60 cổ phiếu giảm giá, 7 cổ phiếu đứng giá và 5 cổ phiếu không có giao dịch; trong đó tăng mạnh nhất là ILC (7,46%), YSC (6,57%), SDY (6,54%), PTS (6,47%), SD7 (6,29%); giảm nhiều nhất là PJC (-5,23%), XMC (-4,67%), S12 (-4,61%), VSP (-4,03%) và PVI (-3,95%).