12:47 04/01/2008

Chứng khoán ngày 4/1: Liệu có buông xuôi?

Lan Ngọc

Đặt bán cả dưới giá tham chiếu từ đầu phiên mong cắt lỗ cũng không khớp được, nhiều nhà đầu tư quay sang… buông xuôi

Đặt bán cả dưới giá tham chiếu từ đầu phiên mong cắt lỗ cũng không khớp được, nhiều nhà đầu tư quay sang… buông xuôi.

Phiên thứ ba liên tiếp của năm mới thị trường sụt giảm. Giao dịch rơi vào vùng trũng ảm đạm nhất trong gần nửa năm trở lại đây. Hoạt động cắt lỗ cũng trở nên khó khăn.

Dù đáy 900 điểm của VN-Index vẫn chưa bị xuyên thủng, nhưng đà giảm nối tiếp cùng giá trị giao dịch thấp đang tạo một áp lực tâm lý đối với đa số nhà đầu tư kẹt hàng.

Niềm tin khởi sắc đầu năm đang bị mài mòn. Nhiều lệnh đặt bán dưới giá tham chiếu ngay từ đầu phiên để mong cắt lỗ cũng khó thành công. Tình thế này đẩy nhiều nhà đầu tư vào tâm lý chán nản, buông xuôi, thậm chí quay lưng với chứng khoán. Với những nguồn vốn ngắn hạn, vay mượn, đây là thời điểm thử thách khắc nghiệt đối với sự kiên nhẫn của nhà đầu tư.

Điểm tựa tâm lý duy nhất của nhiều người là hy vọng sang tuần mới, đà tăng sẽ trở lại. Đây cũng là chốt chặn quan trọng trước xu hướng tháo chạy đang có dấu hiệu xẩy ra. Hy vọng trên có cơ sở từ sự tích lũy của thị trường sau đà giảm sâu, từ mùa báo cáo kết quả kinh doanh năm 2007 của doanh nghiệp niêm yết bắt đầu và khả năng sẽ có một số chính sách lớn thúc đẩy thị trường…

Nhưng trước mắt, ngoài lo ngại cung tăng dồn dập, sự sụt giảm của thị trường chứng khoán thế giới cũng là một trở ngại cho hy vọng trên, đặc biệt là khả năng ảnh hưởng đến giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài.

Trở lại phiên giao dịch hôm nay, VN-Index giảm thêm 5,16 điểm, còn 903,09 điểm. Khối lượng và giá trị giao dịch chỉ còn 4,6 triệu đơn vị với 428 tỷ đồng giá trị khớp lệnh. Có 31 mã tăng, 76 mã giảm và 34 mã đứng giá.

Một điểm hiếm thấy là mức tăng giá phiên này cao nhất chỉ là… 1.000 đồng/đơn vị.

Trong phiên, vai trò chống đỡ thị trường của STB và HPG thể hiện rõ, hai mã có ảnh hưởng lớn tới chỉ số VN-Index đã có được màu xanh; đáng chú ý đây là phiên tăng nối tiếp của HPG - mã được nhà đầu tư nước ngoài mua nhiều thời gian qua.

Nhưng phần lớn blue-chip đều tiếp tục giảm, tiêu biểu như FPT – tiếp tục giảm sâu dưới mức thấp nhất kể từ ngày chia tách, VIC về gần mức giá 150.000 đồng/cổ phiếu; kế đến là SSI, VNM, SJS, PVD, PPC, VSH, DPM, SAM…

Nhiều cổ phiếu lớn trên sàn Hà Nội cũng tiếp tục giảm giá, như ACB (giảm 1.300 đồng/cổ phiếu); BVS (giảm 10.500 đồng/cổ phiếu); NTP (giảm 1.900 đồng/cổ phiếu) cùng một loạt mã PVE, PVC, PVS, PVI. Và ngoài S99, nhóm cổ phiếu Sông Đà đều cùng nhau giảm khá mạnh; nhóm cổ phiếu Vinaconex cũng không phải ngoại lệ.

Chỉ số HASTC-Index phiên này giảm thêm 4,09 điểm, còn 310,45 điểm. Khối lượng và giá trị giao dịch tiếp tục ảm đạm với 1,5 triệu cổ phiếu ứng với 133,6 tỷ đồng.