15:14 07/08/2007

Chứng khoán ngày 7/8: Những tên tuổi lớn trở lại

Lan Ngọc

Những tên tuổi lớn trên sàn đã trở lại kịp thời, níu VN-Index trong hướng giảm sâu sau những phiên vừa qua

Một loạt cổ phiếu lớn đã tăng giá trở lại, tăng mạnh và dư mua nhiều.
Một loạt cổ phiếu lớn đã tăng giá trở lại, tăng mạnh và dư mua nhiều.
Những tên tuổi lớn trên sàn đã trở lại kịp thời, níu VN-Index trong hướng giảm sâu sau những phiên vừa qua.

Đầu tuần này, những nhận định về tính hợp lý trong quyết định mua vào cổ phiếu blue-chip có tính thanh khoản cao đã hiện thực trong phiên hôm nay. Một loạt cổ phiếu lớn đã tăng giá trở lại, tăng mạnh và dư mua nhiều.

Sự trở lại này vừa khẳng định vị trí, giá trị của những cổ phiếu lớn trên sàn, vừa mang lại chỗ dựa tinh thần cần thiết cho nhà đầu tư trong thời điểm này.

Hiện tượng của phiên hôm nay, nhưng không mới, là cổ phiếu FPT. Sau chuỗi chìm đắm trong xu hướng giảm, gượng lại trong phiên đầu tuần, và hôm nay, FPT chính thức lên tiếng, kịch trần với +10.000 đồng/cổ phiếu.

FPT phục hồi, có thể trong ngắn hạn nhưng có ý nghĩa tới thị trường chung trong thời điểm này. Ở đây có thể là sự khẳng định giá trị của một địa chỉ tin cậy để nhà đầu tư “trú bom” trong bối cảnh suy giảm; cũng có thể là một cơ hội để mua vào hàng hiệu giá thấp.

Nhưng FPT không phải là mã tăng mạnh nhất hôm nay. Vị trí này thuộc về DHG, vượt qua 70 mã tăng khác, kịch trần với +19.000 đồng/cổ phiếu. Ngay sau đó là BMC cũng kịch trần với +15.000 đồng/cổ phiếu. KDC cũng khẳng định tên tuổi mình phiên này, tăng kịch trần 11.000 đồng/cổ phiếu.

Ngoài ra, BMP cũng có mặt trong tốp 5 tăng giá mạnh nhất trên sàn khi thêm 8.000 đồng/cổ phiếu. Một loạt mã như HBC, IMP, LBM, TAC… cũng kịch trần. Không tăng quá mạnh nhưng STB (+1.000 đồng/cổ phiếu) hay PPC (+500 đồng/cổ phiếu), REE (+3.000 đồng/cổ phiếu), SJS (+8.000 đồng/cổ phiếu)… cũng góp phần đang kể trong nỗ lực kéo VN-Index leo dốc.

Cụ thể, qua phiên này, VN-Index đã tăng trở lại với +13,01 điểm, lên 896,91 điểm, chỉ cách mốc 900 điểm một bước nhỏ. Trên sàn chỉ còn lại 18 mã giảm; ngoài VNM và RIC, hầu hết đều giảm nhẹ.

Trên sàn Hà Nội, dù không mạnh nhưng HASTC-Index cũng đã tăng trở lại với +1,64 điểm, lên 256,11 điểm. Tuy nhiên, sàn này vẫn thiếu vắng sự trở lại thực sự của những cổ phiếu lớn như trên sàn Tp.HCM.