15:26 08/07/2008

Chứng khoán ngày 8/7: Gom mua chọn lọc

Lan Ngọc

Sau phiên đột biến, lượng bán ra tiếp tục ở mức cao, nhưng không phải là ưu thế của sự rút lui mà là cơ hội để mua vào

Sự vào cuộc mạnh của tổ chức, đặc biệt là khối đầu tư nước ngoài, nối lại hy vọng cho thị trường.
Sự vào cuộc mạnh của tổ chức, đặc biệt là khối đầu tư nước ngoài, nối lại hy vọng cho thị trường.
Sau phiên đột biến, lượng bán ra tiếp tục ở mức cao, nhưng không phải là ưu thế của sự rút lui mà là cơ hội để mua vào.

Phiên “rung cây” mạnh đầu tuần vẫn còn thể hiện sức lan tỏa trong đợt 1 hôm nay: 3,7 triệu cổ phiếu được bán ra, phổ biến giá sàn “bán bằng được”, VN-Index giảm thêm 8,54 điểm.

Nhưng, khối lượng cao cũng đồng nghĩa với một lực cầu mạnh. Con số khoảng 1.000 tỷ đồng giá trị của phiên liền trước cộng dồn với đợt 1 hôm nay có một phần lớn của các tổ chức. Sự vào cuộc mạnh của tổ chức, đặc biệt là khối đầu tư nước ngoài, nối lại hy vọng cho thị trường.

Sự hỗ trợ đã thành công vào cuối phiên, VN-Index tăng điểm trở lại, nhưng sự chọn lọc đã xuất hiện; không còn diễn biến ồ ạt cùng tăng hoặc giảm trong những phiên trước. Và sự hỗ trợ đó còn hé khả năng thị trường tiếp tục tăng điểm trong những phiên tới, nhưng tính chọn lọc sẽ cao hơn.

VN-Index đã lấy lại được 0,82 điểm, lên 436,71 điểm. Khối lượng giao dịch toàn thị trường tiếp tục duy trì ở mức cao, hơn 17 triệu đơn vị với giá trị đạt 595,5 tỷ đồng. Có 56 mã tăng giá, 17 mã ở giá tham chiếu và vẫn có tới 84 mã giảm.

Kết quả của VN-Index phiên này là nỗ lực của nhóm blue-chip có ảnh hưởng lớn. Chính nhóm này cũng trải qua nhiều biến động trong phiên, đổi màu, giằng co để tìm hướng trở lại.

Trong Top 10 cổ phiếu có mức vốn hoá lớn nhất thị trường, có 5 cổ phiếu tăng giá, cần cho lực cản đà đi xuống của chỉ số chung. Trong đó, PVD tăng 2.500 đồng/cổ phiếu, HPG tăng 1.500 đồng/cổ phiếu, DPM tăng 1.000 đồng/cổ phiếu, STB lội ngược dòng thêm 700 đồng/cổ phiếu và FPT tăng 1.500 đồng/cổ phiếu.

Ngoài ra, SSI vẫn tiếp tục lên giá trần, như sự ấn tượng của REE. Ngoài ra, hai mã có ảnh hưởng lớn là VIC và VNM đứng giá cũng đã tạm ngoài cuộc để giao trọn sứ mệnh cho những tên tuổi trên.

Điểm thu hút chú ý của phiên này là sự đảo chiều giảm giá sàn của một biểu tượng đi lên của thời gian qua: ITA giảm 3.000 đồng/cổ phiếu và không còn dư mua.

Tại sàn Hà Nội, diễn biến giao dịch khá cùng nhịp với sàn Tp.HCM. Kết thúc phiên, HASTC-Index cũng có được mức tăng nhẹ, lấy lại 0,35 điểm, lên 125,13 điểm. Sau phiên kỷ lục hôm qua, khối lượng tiếp tục ở mức cao với 11,5 triệu cổ phiếu, trị giá 290 tỷ đồng.

Lượng bán ra từ tác động của phiên trước cùng mục đích chốt lời thể hiện đầu phiên. Nhưng lực cầu vào sàn, xác định cơ hội gom mua để hỗ trợ HASTC-Index tăng điểm trở lại. Lực gom mua thể hiện, nhưng vẫn mang sự chọn lọc cao như tại sàn Tp.HCM.

Trong tổng số 142 cổ phiếu niêm yết có 26 mã tăng giá, 11 mã đứng giá, 9 mã không có giao dịch, còn lại 96 mã giảm giá.