12:12 08/08/2007

Chứng khoán ngày 8/8: Nối tiếp đà tăng

Lan Ngọc

Phiên thứ hai liên tiếp, các cổ phiếu chủ chốt tăng mạnh, đưa VN-Index lại vượt qua mốc 900 điểm

Với diễn biến trong hai phiên vừa qua, hầu hết những cổ phiếu lớn, từng sốt giá trước đây đều đã trở lại - Ảnh: TP.
Với diễn biến trong hai phiên vừa qua, hầu hết những cổ phiếu lớn, từng sốt giá trước đây đều đã trở lại - Ảnh: TP.
Phiên thứ hai liên tiếp, các cổ phiếu chủ chốt tăng mạnh, đưa VN-Index lại vượt qua mốc 900 điểm.

Dù lượng mã tăng không áp đảo, chỉ chiếm khoảng 50%, nhưng đủ để VN-Index duy trì được đúng mức tăng trên 13 điểm của ngày hôm qua. Mốc 900 điểm được tái lập sớm hơn một số dự báo trước đó, hiện đã lên 910,05 điểm.

Diễn biến trên không nhiều bất ngờ bởi tín hiệu tích cực đã được hé mở ở phiên liền trước; lượng cầu tăng mạnh trên 33%, vượt cung trên 2 triệu đơn vị.

Đến phiên hôm nay, cầu lớn, dư mua ở nhiều mã chủ chốt lớn cho thấy dấu hiệu tăng mua “tranh thủ” trên thị trường.

Những mã như FPT, STB, SJS, PPC và chứng chỉ quỹ VFMVF1 được giao dịch nhiều nhất trên sàn. Trong đó, FPT tiếp tục tạo hiện tượng với khả năng phục hồi mạnh. Cổ phiếu này tiếp tục tăng trần với +11.000 đồng/cổ phiếu và có khối lượng khớp nhiều nhất với 542.430 đơn vị.

Có cùng mức tăng với FPT là TCT; nhưng tăng mạnh nhất vẫn là BMC, kịch trần +16.000 đồng/cổ phiếu. KDC tăng mạnh thứ hai với +12.000 đồng/cổ phiếu. BMP và SJS cùng tăng mạnh với +8.000 đồng/cổ phiếu…

Với diễn biến trong hai phiên vừa qua, hầu hết những cổ phiếu lớn, từng sốt giá trước đây đều đã trở lại. Sau thời gian điều chỉnh, những mức giá được cắt bớt, nhà đầu tư đã bắt đầu tính đến chu kỳ tăng sinh lời ở những cổ phiếu này. Tuy nhiên, thị trường hiện vẫn ở thế khó đoán nên lượng giao dịch vẫn khá thận trọng.

Phiên hôm nay, giá trị giao dịch trên sàn Tp.HCM đạt gần 537 tỷ đồng, khối lượng giao dịch đạt 4,836 triệu đơn vị. Đây vẫn là những con số hạn chế, bởi bình quân 7 tháng đầu năm có trên 8 triệu đơn vị giao dịch mỗi phiên.

Dù VN-Index vẫn duy trì được đà tăng của ngày hôm qua, những mã chủ chốt vẫn nỗ lực tìm lại những mức giá từng đạt được, nhưng lượng mã chững lại hôm nay lại rất lớn, có tới 41 mã dừng ở giá tham chiếu.

Trong số 23 mã giảm có LGC, SFC, TTP, BPC giảm mạnh nhất, nhưng khống chế từ -3.500 đồng/cổ phiếu.

Ngược với sàn Tp.HCM, sau phiên tăng điểm hôm qua, hôm nay HASTC-Index trên sàn Hà Nội lại trở về với hướng giảm quen thuộc, mất 1,36 điểm, còn 254,75 điểm; giá trị giao dịch cũng giảm mạnh, chỉ đạt 58,3 tỷ đồng.