13:31 09/08/2007

Chứng khoán ngày 9/8: Phiên bứt phá

Lan Ngọc

Thị trường vừa có một phiên bứt phá mạnh mẽ, tạo tâm lý thuận lợi cho nhà đầu tư và tăng nhiệt cho sàn giao dịch

Thay cho sự ngược dòng trong phiên hôm qua, hôm nay HASTC-Index đã đảo chiều để cùng hướng với VN-Index - Ảnh: Mạnh Thắng.
Thay cho sự ngược dòng trong phiên hôm qua, hôm nay HASTC-Index đã đảo chiều để cùng hướng với VN-Index - Ảnh: Mạnh Thắng.
Thị trường vừa có một phiên bứt phá mạnh mẽ, tạo tâm lý thuận lợi cho nhà đầu tư và tăng nhiệt cho sàn giao dịch.

28,16 điểm là mức tăng hiếm thấy qua một phiên trong suốt tháng điều chỉnh vừa qua, bằng cả điểm số của cả hai phiên khởi sắc liền trước cộng lại. VN-Index hôm nay đã có một phiên bứt phá ấn tượng.

Với mức tăng trên, VN-Index đã lên mức 938,21 điểm, tạo được khoảng cách khá an toàn với đáy 900 điểm và hướng tới kỳ vọng 950 điểm; giá trị giao dịch cũng đã vượt trên 875 tỷ đồng.

Ở thời điểm này, thị trường đang nhắc đến tiếng chiêng trên sàn Tp.HCM hôm 8/8, đánh dấu sự kiện sàn này chuyển từ trung tâm thành sở giao dịch. Đây có thể là một sự kiện thuận lợi, hỗ trợ niềm tin trên thị trường và thúc đẩy đà hồi phục.

Nhưng, theo nhận định của một số nhà đầu tư, phiên ngày 7/8 mới thực sự có giá trị với họ, tạo được điểm tựa tâm lý đúng thời điểm họ mất phương hướng, kể cả trường hợp mất niềm tin. Sự đảo chiều phiên 7/8 có ý nghĩa chốt hẹn cùng mua vào trên thị trường.

Và hôm nay là phiên thứ ba liên tiếp mà sự bứt phá thể hiện rõ, ngoài những cổ phiếu chủ chốt còn là loạt cổ phiếu lớn nhỏ cùng góp sức định hình xu hướng tăng mạnh mẽ. 83 mã trên sàn phiên này tăng giá, lôi kéo sự lưỡng lự số đông trên 40 mã đứng giá ở phiên hôm qua.

Vẫn phải nói đến FPT để tìm hiểu một phần bản chất của 3 phiên tăng mạnh vừa qua. Cổ phiếu này vốn và đang được đánh giá tốt, có tính thanh khoản cao và có “lợi thế” phục hồi mạnh từ mức giá thấp sau chuỗi giảm giá kéo dài. Nhà đầu tư tìm đến cổ phiếu này mong tranh thủ giá hấp dẫn, tự tin hơn ở tính thanh khoản và khả năng bám trụ nếu điều chỉnh tiếp tục xẩy ra.

Hôm nay, FPT tiếp tục có mặt trong tốp 5 tăng giá mạnh trên sàn, tăng thêm 11.000 đồng/cổ phiếu và được giao dịch nhiều nhất với 537.810 đơn vị khớp. TCT cũng có cùng mức tăng 11.000 đồng/cổ phiếu. Nhưng kịch trần và mạnh nhất vẫn là BMC với +17.000 đồng/cổ phiếu.

Các mã như KDC và SJS tiếp tục duy trì đà tăng, cùng thêm 12.000 đồng/cổ phiếu. STB sau phiên đứng giá cũng đã nhập cuộc với +1.500 đồng/cổ phiếu. Tương tự PPC cũng tăng 1.500 đồng/cổ phiếu và được giao dịch mạnh. DRC, GMD, HAX, HBC, HRC, ITA, NKD, TDH, RAL, REE… cũng đồng loạt tăng trần, tạo thêm sự sôi động của đà tăng giá phiên này.

Trong khi đó, lượng mã giảm chỉ hạn chế ở 14 mã, mức giảm mạnh nhất thuộc về VTB với -2.300 đồng/cổ phiếu.

Một điểm đáng chú ý là thay cho sự ngược dòng trong phiên hôm qua, hôm nay HASTC-Index đã đảo chiều để cùng hướng với VN-Index. Chỉ số này đã lên 259,06 điểm (tăng 4,31 điểm); giá trị giao dịch cũng đã lên trên 115 tỷ đồng.

Các mã tăng đáng kể trên sàn Hà Nội là RCL, VC2, SSI, PLC… Trong những phiên tới, sàn này sẽ hút thêm sự chú ý của giới đầu tư khi có thêm một cố phiếu mới tham gia niêm yết là PVI của Tổng công ty Bảo hiểm Dầu khí.