00:56 09/03/2007

Có thanh lọc trong nhận lệnh qua Internet?

Minh Đức

Nhà đầu tư gửi thư đến VnEconomy phản ánh về hiện tượng "thanh lọc" trong nhận lệnh qua Internet của công ty chứng khoán

VCBS giới hạn nhận 3.000 lệnh đặt qua Internet mỗi phiên.
VCBS giới hạn nhận 3.000 lệnh đặt qua Internet mỗi phiên.
Nhà đầu tư gửi thư đến VnEconomy phản ánh về hiện tượng "thanh lọc" trong nhận lệnh qua Internet của công ty chứng khoán.

Một nhà đầu tư tại sàn Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) cho biết trong thời gian gần đây, việc sử dụng Internet để đặt lệnh tại VCBS “không được dễ dàng như trước”.

Thư của nhà đầu tư này viết: “Trước đây, 8 giờ tối ngày hôm trước có thể đặt lệnh giao dịch qua Internet cho phiên ngày hôm sau với giá trị mỗi lần giao dịch không bị hạn chế, miễn là trong tài khoản có số dư thích hợp. Nhưng sau đó VCBS chỉ cho phép giá trị mỗi lần giao dịch trên 20 triệu mới được đặt lệnh qua internet. Và rồi gần đây lại chỉ cho phép thực hiện giao dịch qua Internet từ 7h30 sáng hàng ngày của mỗi phiên”.

Ngoài ra, theo phản ánh của nhà đầu tư, trong khoảng 10 ngày trở lại đây, việc đặt lệnh qua Internet của VCBS rất khó thực hiện, “dù tôi đã cố gắng vào mạng lúc 7h30 nhưng rất ít khi nhập được lệnh. Lúc nào cũng nhận được thông báo hệ thống đã quá tải”.

Theo nhà đầu tư này, việc “thanh lọc” giá trị giao dịch, hệ thống luôn quá tải đã ảnh hưởng nhiều đến cơ hội, gây thiệt hại đối với nhà đầu tư.

Trước phản ánh này, VnEconomy đã trao đổi với đại diện của VCBS. Ông này cho biết:

Hiện tại, hệ thống nhận lệnh qua Internet của VCBS chỉ được nhận 2.500 lệnh tham gia giao dịch tại sàn Tp.HCM và 500 lệnh tham gia sàn Hà Nội. Số lượng này khi đã nhận đủ, hệ thống sẽ tự động ngừng. Thời điểm 7 giờ 30 sáng là giờ cao điểm, lượng lệnh đặt nhiều và nhanh, thông qua môi trường thuận lợi của Internet.

Trong khi đó, việc nhập lệnh tại sàn Tp.HCM vẫn thực hiện theo thủ công. Chỉ khi sàn này thực hiện khớp lệnh liên tục, được phép thì VCBS sẽ tăng số lượng lệnh nhận qua giao dịch Internet, thay vì mức 3.000 lệnh/phiên như hiện nay.

Về hiện tượng nghẽn giao dịch trong 10 ngày gần đây như nhà đầu tư phản ánh, đại diện VCBS cho rằng lượng người sử dụng Internet để giao dịch đang ngày một tăng, lại tập trung vào cùng thời điểm nên hiện tượng nghẽn giao dịch cũng là bình thường.

Ngoài ra, một nguyên nhân có thể dẫn đến nghẽn giao dịch qua Internet của VCBS là công ty này vừa trải qua quá trình nâng cấp hệ thống và công nghệ. Đây là sự chuẩn bị cho kết hoạch kết nối với Trung tâm Tp.HCM khi tiến hành khớp lệnh liên tục. “Hiện chúng tôi đã nâng cấp xong và sẵn sàng chờ sàn Tp.HCM triển khai”, đại diện VCBS nói.

Về việc giới hạn giá trị giao dịch, không nhận lệnh dưới 20 triệu đồng như phản ánh, đại diện này khẳng định trước đây VCBS cũng đã tính đến khả năng này với mục đích tập trung những giao dịch có tính thanh khoản cao, phía Ủy ban Chứng khoán cũng không cấm. Tuy nhiên, đến thời điểm này, VCBS không có hạn chế đặt lệnh có giá trị dưới 20 triệu/lệnh đặt qua Internet.

Đại diện VCBS giải thích thêm: “Chúng tôi đã tính đến khả năng hạn chế đó, nhưng đây là một vấn đề nhạy cảm, liên quan đến sự nghi ngại “thanh lọc” nhà đầu tư ở VCBS nên chúng tôi chưa áp dụng, mặc dù việc đặt lệnh có giá trị dưới 20 triệu đồng hiện nay khá nhiều”.

Liên quan đến việc tổ chức đặt lệnh qua Internet, một số ý kiến cho rằng đó như là một phép thử ít tốn kém chi phí mà công ty chứng khoán lại có được ghi nhận giá trị về những dấu hiệu diễn biến cung cầu, giá chứng khoán trước thời điểm giao dịch. Ghi nhận đó có thể mang lại giá trị lớn cho những quyết định sau đó.

Tuy nhiên đại diện VCBS cho rằng việc biết được một phần cung – cầu và định hướng thị trường là sự bình thường trong công việc của tổ nhận lệnh, nhất là khi việc nhập lệnh vẫn được thực hiện bằng thủ công. Mặt khác, chỉ trong thời gian ngắn và phải xử lý hàng nghìn lệnh như vậy thì họ cũng không có thời gian để làm việc khác.