15:44 03/06/2008

HSBC: Giá cổ phiếu tại Việt Nam đang hấp dẫn

Minh Đức - Kiều Oanh

Tập đoàn Ngân hàng Hồng Kông - Thượng Hải (HSBC) vừa công bố báo cáo hàng tháng tiếp theo về tình hình kinh tế Việt Nam

Nhìn chung, quan điểm của HSBC về thị trường Việt Nam vẫn là lạc quan trong dài hạn.
Nhìn chung, quan điểm của HSBC về thị trường Việt Nam vẫn là lạc quan trong dài hạn.
Tập đoàn Ngân hàng Hồng Kông - Thượng Hải (HSBC) vừa công bố báo cáo hàng tháng tiếp theo về tình hình kinh tế Việt Nam.

Trong báo cáo tháng trước, HSBC tin rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đã chạm đáy, với VN-Index sẽ dừng ở mức 500 điểm. Tuy nhiên, trong suốt tháng 5, trừ ba ngày sàn Tp.HCM đóng cửa vì lý do kỹ thuật, Vn-Index liên tục rớt kịch sàn. Từ đầu năm tới nay, VN-Index sụt mất 55%, còn so với mức đỉnh đạt được vào tháng 3 năm ngoái, hàn thử biểu này đã vuột mất 65%.

Theo HSBC, trong tháng 5, các thông số của thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục xấu đi. Tổng giá trị vốn hóa thị trường của hai sàn Hà Nội và Tp.HCM đã giảm xuống còn 15 tỷ USD, so với mức 23 tỷ USD vào tháng 9 năm ngoái. Hiện chỉ còn một cổ phiếu duy nhất là Vinamilk là có giá trị vốn hóa thị trường trên 1 tỷ USD.

Cùng với đó, giá trị giao dịch bình quân ngày cũng sụt giảm mạnh mẽ, chỉ còn 11 triệu USD/ngày đối với sàn Tp.HCM và 6 triệu USD/ngày đối với sàn Hà Nội, so với mức 82 triệu USD/ngày và 30 triệu USD/ngày vào tháng 10 năm ngoái.

Tuy nhiên, một điều thú vị là trong tháng 5, khối các nhà đầu tư ngoại tiếp tục mua vào các loại chứng khoán Việt Nam, với lượng mua ròng 132 triệu USD. Lý do ở đây là phần lớn lượng vốn ngoại còn duy trì ở thị trường Việt Nam tới lúc này là từ các quỹ đóng - loại quỹ hiếm khi có vốn chảy ngược ra. Nhiều quỹ trong số này huy động vốn từ năm ngoái để chờ các đợt IPO lớn, nhưng những đợt IPO này đã bị hoãn lại. Do đó, họ đã tận dụng thời điểm giá rẻ hiện nay để mua vào.

Về phía các nhà đầu tư trong nước, việc đầu tư vào vàng hoặc gửi tiết kiệm lấy lãi cao vào thời điểm này tỏ ra hấp dẫn hơn. Các chuyên gia HSBC cũng cho rằng, có thể các nhà đầu tư trong nước cũng đang đẩy mạnh bán ra để cắt lỗ trong bối cảnh thị trường liên tục đi xuống.

Báo cáo nhận định, giá trị các loại cổ phiếu Việt Nam hiện đang ở mức hấp dẫn. Hệ số P/E của các cổ phiếu tại sàn Tp.HCM hiện ở mức 11 lần. Giả định tăng trưởng EPS năm nay và năm tới là 10% (trong báo cáo trước, HSBC dự báo con số này là 20%), P/E của 12 tháng tới sẽ là 10,5 lần. Đây là mức PE thấp nhất trong lịch sử còn non trẻ của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Bản báo cáo nhận định, cho tới lúc này, các nhà đầu tư vẫn chưa tỏ ra quá lo lắng về sự mất giá của VND.

Nhìn chung, quan điểm của HSBC về thị trường Việt Nam vẫn là lạc quan trong dài hạn. Tuy nhiên, vài quý tới sẽ tiếp tục là thời kỳ khó khăn ở đây. Báo cáo khuyến nghị, các nhà đầu tư đã đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam vào thời điểm này không nên bán ra. Nhưng đối với những ai chuẩn bị gia nhập thị trường, tốt hơn nên đợi mức giá rẻ hơn nữa.