22:40 17/10/2007

Kết luận thanh tra mua - bán cổ phần tại Vinamilk

Đăng Long

Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng vừa có kết luận kết quả thanh tra tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk)

Một phiên đấu giá cổ phiếu Vinamilk - Ảnh: VNN.
Một phiên đấu giá cổ phiếu Vinamilk - Ảnh: VNN.
Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng vừa có kết luận kết quả thanh tra tại Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).

>>Vinamilk giải trình việc mua bán cổ phần ưu đãi của người lao động

Nguồn tin Chính phủ cho biết, ngày 16/10, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 205/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng về kết quả thanh tra việc mua, bán cổ phần tại Vinamilk.

Theo thông báo trên, thanh tra chưa phát hiện có hành vi tham nhũng tại công ty này, một số nội dung phản ánh lãnh đạo Vinamilk mua cổ phần ưu đãi và một số cán bộ lãnh đạo cùng với một số công ty nước ngoài thao túng thị trường sữa phía Nam là chưa có cơ sở.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cổ phần hóa, Vinamilk đã có thiếu sót, vi phạm trong việc bán cổ phần và quản lý, sử dụng tiền thu từ bán cổ phần.

Tại thời điểm cổ phần hóa, Vinamilk đã bán 94.680 cổ phần dành để bán cho cán bộ công nhân viên cho các đối tượng ngoài công ty, không đúng với phương án cổ phần hóa đã được phê duyệt.

Thông báo trên dẫn ý kiến của Phó thủ tướng về việc Vinamilk không tổ chức đấu giá số cổ phần ưu đãi mà các hộ nông dân không mua hết và dùng quỹ để mua số cổ phần này là không đúng quy định. Giá trị chênh lệch giữa đấu giá bình quân và mệnh giá đối với số cổ phiếu này là 2,9 tỷ đồng (tính cả lãi suất ngân hàng đến 30/4/2007).

Việc Giám đốc Vinamilk dùng Quỹ tiền lương, Quỹ phúc lợi, Quỹ khen thưởng để mua cổ phần cho người lao động, tuy chưa gây hậu quả, nhưng không đúng quy định trong việc quản lý, sử dụng các quỹ của Công ty.

Ngoài ra, theo thông báo trên, Vinamilk phải chịu trách nhiệm về khoản lãi do chậm nộp về Quỹ Hỗ trợ sắp xếp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước số tiền bán cổ phần thuộc phần vốn sở hữu nhà nước lần thứ nhất là 9,010 tỷ đồng; khoản lãi do chậm nộp tiền bán cổ phần thuộc phần vốn sở hữu nhà nước lần thứ hai là 16,9 tỷ đồng...

Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cũng yêu cầu các bộ ngành có liên quan và Vinamilk tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến những thiếu sót, vi phạm nói trên; báo cáo kết quả thực hiện lên Thủ tướng Chính phủ trong tháng 11/2007.