10:00 07/04/2008

Nhựa Hà Nội bán đấu giá lần hai

Hải Bằng

Ngày 7/4, Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội sẽ tổ chức đấu giá lần hai 397.000 cổ phiếu của Công ty TNHH một thành viên Nhựa Hà Nội

Ngày 7/4, Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội sẽ tổ chức đấu giá lần hai 397.000 cổ phiếu của Công ty TNHH một thành viên Nhựa Hà Nội với giá khởi điểm 25.200 đồng/cổ phiếu.

Sau khi đấu giá cổ phiếu lần thứ nhất để thực hiện cổ phần hóa vào năm 2007, Nhựa Hà Nội có cơ cấu sở hữu: Nhà nước 60%, nhà đầu tư chiến lược 17,27%, cán bộ công nhân viên chiếm 5,46% và cổ phiếu bán đấu giá chiếm 17,27%. Ba năm tới, công ty phấn đấu bảo đảm tốc độ tăng trưởng doanh thu bình quân 12%/năm và tỷ lệ cổ tức đạt hơn 10%/năm.

Tương tự như nhiều công ty trong ngành nhựa, Nhựa Hà Nội cũng sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức như: ngành công nghiệp nhựa trong khu vực và trên thế giới hiện nay phát triển với tốc độ cao và hướng tới công nghệ vật liệu mới và vật liệu thay thế rất nhiều, đòi hỏi công ty phải luôn cập nhật tiếp thu kiến thức, trình độ công nghệ mới và mạnh dạn đầu tư cho khoa học kỹ thuật, mới theo kịp và tăng cường tính cạnh tranh.

Mặt khác số lượng doanh nghiệp hoạt động trong cùng ngành nghề ngày càng gia tăng, công ty phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh và nhiều khi không bình đẳng, cạnh tranh bán dưới giá, cạnh tranh hàng nhái, mà pháp luật chưa thể điều chỉnh hết.

Đối với thị trường nước ngoài, công ty phải cạnh tranh gay gắt với các mặt hàng Trung Quốc cùng loại và họ được ưu đãi hơn về giá nguyên liệu so với Việt Nam trong khi chi phí nguyên liệu chiếm tới 50%-70% giá thành.

Nguyên liệu nhựa, đặc biệt vật liệu kỹ thuật, hiện nay gần như trong nước chưa sản xuất được, hoàn toàn phụ thuộc nhập khẩu, mà thị trường Việt Nam còn quá nhỏ bé so với các nước trong khu vực, nên giá nguyên liệu dễ bị biến động khi có các biến động về dầu mỏ trên thị trường thế giới.