15:23 30/01/2007

Sẽ có đánh giá cụ thể về cho vay đầu tư chứng khoán

Minh Đức

11 giờ sáng nay (30/1) là hạn cuối để các ngân hàng báo cáo số liệu cho vay đầu tư, kinh doanh chứng khoán

Theo nhận định mới đây của Thống đốc Lê Đức Thúy, dư nợ cho vay cầm cố chứng khoán của các ngân hàng vẫn đang ở mức thấp - Ảnh: TT.
Theo nhận định mới đây của Thống đốc Lê Đức Thúy, dư nợ cho vay cầm cố chứng khoán của các ngân hàng vẫn đang ở mức thấp - Ảnh: TT.

11 giờ sáng nay (30/1) là hạn cuối để các ngân hàng báo cáo số liệu cho vay đầu tư, kinh doanh chứng khoán.

Đây sẽ là cơ sở để Ngân hàng Nhà nước đánh giá cụ thể về hoạt động này trong thời gian qua.

Cuối tuần qua, Ngân hàng Nhà nước đã có Công văn số 918/NHNN-CSTT đề nghị các ngân hàng thương mại, công ty tài chính báo cáo số liệu cho vay đầu tư, kinh doanh chứng khoán.

Các số liệu tổng hợp về cho vay đầu tư, kinh doanh chứng khoán gửi Ngân hàng Nhà nước gồm dư nợ cho vay để đầu tư, kinh doanh chứng khoán, trong đó gồm:

- Các số liệu về dư nợ cho vay đối với doanh nghiệp và cá nhân, dư nợ cho vay đối với kinh doanh chứng khoán mà ngân hàng thương mại/công ty tài chính nắm quyền kiểm soát, dư nợ cho vay đối với công ty kinh doanh chứng khoán khác.

- Các số liệu về dư nợ cho vay có bảo đảm bằng cầm cố chứng khoán để sản xuất, kinh doanh (không phải để đầu tư, kinh doanh chứng khoán).

- Các số liệu về dư nợ cho vay sản xuất kinh doanh (không phải để đầu tư, kinh doanh chứng khoán) nhưng khách hàng sử dụng sang mục đích đầu tư, kinh doanh chứng khoán.

Ngoài việc gửi báo cáo số liệu, các đơn vị có thể phản ánh với Ngân hàng Nhà nước tình hình liên quan đến hoạt động cho vay đầu tư, kinh doanh chứng khoán, cho vay có bảo đảm bằng cầm cố chứng khoán và kiến nghị xử lý khó khăn, vướng mắc liên quan…

Trả lời VnEconomy chiều nay, ông Nguyễn Ngọc Bảo, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước), cho biết đây là hoạt động giám sát nội bộ của ngân hàng nhằm tạo cơ sở để đánh giá tình hình cho vay đầu tư chứng khoán hiện nay.

Trên cơ sở số liệu các đơn vị gửi về, Ngân hàng Nhà nước sẽ có tổng kết và đánh giá cụ thể. Theo ông Bảo, việc đánh giá này không loại trừ khả năng có trường hợp báo cáo không chính xác, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ kiểm tra ngược lại để có kết quả sát thực nhất.

Tuy nhiên, vì đây là hoạt động giám sát nội bộ của ngân hàng nên ông Bảo không khẳng định sẽ công bố rộng rãi hay không kết quả cuối cùng. Việc công bố sẽ do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định.

Theo nhận định mới đây của Thống đốc Lê Đức Thúy, dư nợ cho vay cầm cố chứng khoán của các ngân hàng vẫn đang ở mức thấp, chỉ khoảng 2% tổng dự nợ tín dụng trong nền kinh tế. Nhưng ông nhấn mạnh rằng đây là một hoạt động có hệ số rủi ro cao, nên các tổ chức tín dụng phải rất thận trọng.

Trên thực tế, việc xác định con số chính xác về dư nợ tín dụng đầu tư, kinh doanh chứng khoán là rất khó, vì có những khoản vay, đặc biệt là khách hàng cá nhân, không sử dụng đúng mục đích; có những trường hợp vay tiêu dùng nhưng vẫn có thể “lách” qua đầu tư chứng khoán…

Như vậy, cùng với quyết định hạn chế cho vay đầu tư chứng khoán mới ban hành, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tăng cường giám sát nhằm mục đích đảm bảo an toàn hệ thống tín dụng, trong bối cảnh thị trường chứng khoán nóng như hiện nay.