21:55 19/01/2007

Sẽ kiểm tra một số công ty chứng khoán?

Đăng Long

Đầu tuần tới, có thể Ủy ban Chứng khoán sẽ tiến hành kiểm tra một số công ty chứng khoán sau những thông tin phản ánh của dư luận

Trong trường hợp các cuộc kiểm tra được tiến hành, rất có thể thị trường sẽ có những ảnh hưởng nhất định.
Trong trường hợp các cuộc kiểm tra được tiến hành, rất có thể thị trường sẽ có những ảnh hưởng nhất định.

Đầu tuần tới, có thể Ủy ban Chứng khoán sẽ tiến hành kiểm tra một số công ty chứng khoán sau những thông tin phản ánh của dư luận.

Trong những ngày vừa qua, dư luận đã đề cập đến những bức xúc diễn ra tại một số công ty chứng khoán, gây ảnh hưởng tới môi trường minh bạch và lành mạnh trong các giao dịch của nhà đầu tư.

Trước những bức xúc này, theo một nguồn tin của VnEconomy, rất có thể cơ quan quản lý sẽ vào cuộc để có câu trả lời xác thực nhất. Nguồn tin của VnEconomy đưa ra khả năng việc kiểm tra sẽ tiến hành ngay trong phiên giao dịch đầu tiên của tuần tới.

“Việc kiểm tra này có thể sẽ chỉ tiến hành ở những sàn được dư luận phản ánh trong thời gian vừa qua. Nếu phát hiện thấy tiêu cực, việc xử lý dù nặng hay nhẹ, sẽ là một dấu hiệu tích cực tạo niềm tin cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nhỏ lẻ”, nguồn tin nhận định.

Trong tuần này, tâm điểm chú ý của dư luận là bản công văn của Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính (VAFI) gửi tới Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán; trong đó đề cập đến tình trạng độc quyền thông tin, giao dịch nội gián tại các sàn chứng khoán đang có xu hướng phát triển.

Trước đó, một số tờ báo cũng đã đề cập một số trường hợp rất cụ thể về những dấu hiệu bất minh trong việc nhận, khớp lệnh và quản lý tài khoản nhà đầu tư của một số công ty chứng khoán.

Trong tuần qua, sau khi đưa tin về nguy cơ giao dịch nội gián trên sàn chứng khoán, VnEconomy cũng nhận được khá nhiều thông tin phản ánh của nhà đầu tư qua điện thoại và email. Đáng chú ý là những phản ánh đó lại không biết rằng Ủy ban Chứng khoán đã thành lập đường dây nóng để tiếp nhận những thông tin này.

Một nhà đầu tư đưa ra yêu cầu báo chí cần cử phóng viên bám sát các điểm giao dịch, tập trung vào thời điểm đầu và cuối phiên, để ghi nhận, thậm chí thống kê những trường hợp thắc mắc và bất bình của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, qua tiếp xúc với phóng viên, hầu hết các nhà đầu tư lại không giữ lại hoặc không có được những chứng cứ cụ thể.

Ở một diễn biến khác, sáng nay (19/1), Ủy ban Chứng khoán đã có cuộc họp quan trọng với Ngân hàng Nhà nước liên quan đến sự phối hợp quản trị rủi ro trên thị trường.

Nội dung chính của cuộc họp trên là phối hợp quản lý, theo đó sẽ có cơ chế trao đổi thông tin thường xuyên, liên tục giữa hai bên về dòng vốn đầu tư nước ngoài, về hoạt động repo, cầm cố, cho vay chứng khoán của các ngân hàng thương mại và cơ chế ban hành các chính sách quản lý đồng bộ, thống nhất, nhằm đảm bảo thị trường tài chính phát triển bền vững, ổn định.

Như vậy, xâu chuỗi dòng thời sự này, từ một số thông tin về những “nhầm lẫn” trong giao dịch của một nhà đầu tư tại sàn Chứng khoán Á châu (Hà Nội), đến yêu cầu của ông Trần Bắc Hà, Tổng giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tại hội nghị ngành chứng khoán về việc có hay không và xử lý thế nào đối với những liên minh làm giá trên thị trường; đến nhận định của VAFI về giao dịch nội gián…, Ủy ban Chứng khoán nên có hành động cụ thể thay vì những thông tin phản hồi khá ít ỏi.

VnEconomy xin trích một phần nội dung email do một nhà đầu tư gửi đến, với tiêu đề “LUNG DOAN O TTCK”, như sau: “Trước mắt là nhà đầu tư cá nhân đang bị cư xử một cách thiếu minh bạch và không công bằng. Sự lũng đoạn của một số nhà đầu tư bằng việc móc nối với các nhân viên môi giới của một số công ty chứng khoán… đang là một hiện tượng đáng đặt dấu hỏi, cần được điều tra và giám sát”.

Trong trường hợp các cuộc kiểm tra được tiến hành, rất có thể thị trường sẽ có những ảnh hưởng nhất định, chỉ số VN-Index có thể sẽ giảm sau khi vượt mốc 1.000 điểm. Nhưng những cuộc kiểm tra đó là cần thiết, vì dư luận và nhiều nhà đầu tư đang mong đợi điều này.