13:52 21/03/2007

“Siêu tổng công ty” Việt Nam sẽ lập liên doanh chứng khoán

Minh Đức

Morgan Stanley và SCIC đã đạt được thỏa thuận về việc thành lập một công ty liên doanh chứng khoán hoạt động tại Việt Nam

Trang chủ của SCIC.
Trang chủ của SCIC.
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sẽ cùng với Tập đoàn Morgan Stanley lập liên doanh chứng khoán tại Việt Nam.

Ngày 19/3 vừa qua, Morgan Stanley, tập đoàn đầu tư tài chính hàng đầu thế giới của Mỹ (đang niêm yết trên sàn New York), đã phát đi thông cáo về kế hoạch trên. SCIC tại Việt Nam cũng đã chính thức khẳng định thông tin này.

Cụ thể, theo thông cáo chung của hai bên, Morgan Stanley và SCIC đã đạt được thỏa thuận về việc thành lập một công ty liên doanh chứng khoán hoạt động tại Việt Nam.

Hiện hai bên đang xúc tiến xin giấy phép thành lập. Dự kiến liên doanh này sẽ có tên Công ty chứng khoán SCIC Morgan Stanley, thực hiện các nghiệp vụ như tư vấn sáp nhập và mua lại, bảo lãnh, các dịch vụ mua nợ, mua cổ phiếu... Mốc cụ thể để liên doanh này đi vào hoạt động được xác định là trong quý IV/2007.

Trao đổi với VnEconomy chiều nay (21/3), ông Lê Song Lai, Phó tổng giám đốc SCIC, cho biết tất cả nội dung chi tiết về kế hoạch này đang trong quá trình xây dựng, vì vậy chưa thể công bố cụ thể về quy mô và tỷ lệ góp vốn giữa hai bên.

Còn theo cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) của Việt Nam, trong các liên doanh chứng khoán, phía đối tác nước ngoài sẽ chỉ được góp tối đa là 49%.