16:59 24/01/2007

Thị trường chứng khoán “thăng hoa thiếu cơ sở”

Hiền Anh

Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam (Amcham) vừa đăng tải trên website của họ bài viết về thị trường chứng khoán Việt Nam

Nền kinh tế phát triển mạnh của Việt Nam đang tràn ngập tiền mặt. Vì vậy, vốn cần tìm được nơi để đổ bộ - Ảnh: Việt Tuấn.
Nền kinh tế phát triển mạnh của Việt Nam đang tràn ngập tiền mặt. Vì vậy, vốn cần tìm được nơi để đổ bộ - Ảnh: Việt Tuấn.

Sự bùng nổ của thị trường chứng khoán phản ánh nền kinh tế đang lớn mạnh của Việt Nam, nhưng một số nhà chuyên môn lại chỉ nhìn thấy “một sự thăng hoa thiếu cơ sở”.

Phòng Thương mại Mỹ tại Việt Nam (Amcham) vừa đăng tải trên website của họ bài viết về thị trường chứng khoán Việt Nam. Theo đó, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có một năm 2006 tăng trưởng ngoạn mục, với chỉ số VN-Index tăng 144%, đạt 751 điểm trong phiên giao dịch cuối năm.

Sang năm mới, thị trường càng phát triển mạnh mẽ hơn. VN-Index đạt 800 điểm ngay từ ngày 5/1 và 900 sau đó một tuần, vào ngày 12/1. Và hiện chỉ số này đã dao động trên ngưỡng 1000 điểm.

Nền kinh tế phát triển mạnh của Việt Nam đang tràn ngập tiền mặt. Vì vậy, vốn cần tìm được nơi để đổ bộ, và vì thị trường bất động sản không đủ thu hút như người ta đã trông chờ ở nó, thật dễ hiểu tại sao nguồn vốn chuyển dòng sang các thị trường tài sản khác như thị trường tài chính.

Trong một báo cáo công bố trung tuần tháng 12 năm ngoái, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) tại Hà Nội đã cảnh báo các nhà đầu tư về tình trạng mà tổ chức này miêu tả bằng cụm từ “thăng hoa thiếu cơ sở”. Lúc đó, VN-Index còn đang dao động quanh mức 750 điểm. Nay thì chỉ số này đã tăng gần 300 điểm so với thời điểm ra báo cáo.

“Đó là biểu hiện của tình trạng quá hưng phấn, có xu hướng vượt qua công suất thực tế của thị trường, vượt qua khả năng kiểm soát của cơ quan điều tiết”, ông Noritaka Akematsu, chuyên gia tài chính, điều phối viên về tài chính và phát triển khu vực tư nhân tại Việt Nam của Ngân hàng Thế giới (WB) tại Hà Nội nói.

Theo ông, không ai có thể khẳng định báo cáo tài chính của các công ty là hoàn toàn chính xác, cũng không ai chắc các giao dịch hoàn toàn hợp pháp. Do vậy, các nhà đầu tư cần hết sức thận trọng.

“Khi tính minh bạch của thị trường không cao, sẽ rất khó tiến hành phân tích cơ sở”, ông nói thêm, “tôi hy vọng rằng họ sẽ ra các quyết định đầu tư dựa trên thực lực của từng công ty, thay vì ném tiền đánh bạc theo cảm tính”.