18:46 07/02/2007

Ủy ban Chứng khoán: Nhiều sai phạm tại VCBS

Minh Đức

Ủy ban Chứng khoán đã thực sự vào cuộc sau khi nhiều nhà đầu tư nghi ngờ có những bất cập trên sàn

Có thể, trong thời gian tới, Ủy ban sẽ tiếp tục có những kết luận liên quan đến một số công ty chứng khoán khác nằm trong diện phản ánh của dư luận trong thời gian qua - Ảnh: Việt Tuấn.
Có thể, trong thời gian tới, Ủy ban sẽ tiếp tục có những kết luận liên quan đến một số công ty chứng khoán khác nằm trong diện phản ánh của dư luận trong thời gian qua - Ảnh: Việt Tuấn.
Cuộc kiểm tra của Ủy ban Chứng khoán cho thấy có nhiều sai phạm tại Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS).

Công văn số 64/UBCK-TT của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước công bố chiều 7/2 cho biết, sau khi tiến hành kiểm tra tại VCBS, Đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều sai phạm đáng chú ý tại công ty này.

Cụ thể, VCBS đã có ít nhất 6 “thiếu sót, vi phạm” trong hoạt động, gây ảnh hưởng tới môi trường và sự công bằng trong đầu tư của khách hàng.

Thứ nhất, các quy định về quy trình nhập lệnh tại VCBS chưa thật chi tiết, thiếu chặt chẽ và còn nhiều sơ hở, nhất là số nhà đầu tư nước ngoài không mở tài khoản lưu ký tại VCBS “không phải tuân theo quy trình đặt lệnh theo quy định”, mà được ưu tiên chuyển thẳng vào hệ thống giao dịch của trung tâm giao dịch chứng khoán. Sự ưu tiên này đã phá vỡ quy tắc thị trường về tính trật tự, công bằng, công khai nhưng chưa được bổ sung, sửa đổi kịp thời.

Thứ hai, nhân viên môi giới của VCBS không thực hiện việc ghi thứ tự, thời gian đặt lệnh vào phiếu lệnh và mở sổ lệnh để theo dõi thứ tự, thời gian đặt lệnh theo quy định, tạo nên sự tùy tiện trong việc sắp xếp lệnh nhập vào hệ thống giao dịch của trung tâm giao dịch chứng khoán, gây phản ứng cho khách hàng.

Thứ ba, VCBS chưa nghiêm chỉnh chấp hành quy trình, thứ tự nhập lệnh vào hệ thống theo quy định. Việc “ưu tiên” đặt lệnh trực tiếp vào hệ thống giao dịch của Trung tâm Giao dịch Chứng khoán Tp.HCM cho một số nhà đầu tư, kể cả tổ chức và cá nhân, là vi phạm nguyên tắc trật tự của thị trường, nên khách hàng khiếu kiện, phản ánh trên phương tiện thông tin đại chúng.

Thứ tư, VCBS đã vi phạm quy định về trật tự ưu tiên lệnh khách hàng trước lệnh tự doanh theo quy định.

Thứ năm, việc VCBS “chuyển thẳng lệnh vào đại diện sàn tại trung tâm giao dịch chứng khoán” không theo quy trình nhập lệnh bỏ qua quy trình kiểm soát lệnh và nhập lệnh là vi phạm quy định về kiểm tra, đối chiếu tài khoản tiền, tài khoản chứng khoán của khách hàng trước khi nhập lệnh.

Thứ sáu, phần lớn số nhân viên kinh doanh chứng khoán của VCBS (13/22) chưa được cấp chứng chỉ hành nghề.

Những kết luận trên của Đoàn kiểm tra cho thấy hầu hết những ý kiến và nghi ngcủa nhiều nhà đầu tư mà VnEconomy đã phản ánh trong thời gian qua là có cơ s. Với những kết quả trên, Ủy ban Chứng khoán đã thực sự vào cuộc.

Với trường hợp của VCBS, Ủy ban cũng yêu cầu thực hiện ngay một số biện pháp khắc phục, như:

- Sửa đổi bổ sung quy trình đặt lệnh đảm bảo chặt chẽ, bổ sung quy trình đặt lệnh cho nhà đầu tư nước ngoài lưu ký chứng khoán tại chi nhánh ngân hàng nước ngoài ở Việt Nam.

- Nghiêm túc thực hiện các quy định về đặt lệnh giao dịch, đảm bảo các nguyên tắc trật tự ưu tiên lệnh về thời gian, ưu tiên lệnh khách hàng trước lệnh tự doanh… Mở sổ lệnh để theo dõi, đối chiếu, kiểm tra thứ tự thời gian đảm bảo đầy đủ các nội dung theo quy định (số hiệu tài khoản khách hàng, mã chứng khoán, khối lượng, giá, lệnh mua/bán…).

- Chấm dứt ngay tình trạng ưu tiên đặt lệnh trực tiếp vào hệ thống giao dịch của trung tâm giao dịch chứng khoán cho một số nhà đầu tư; đảm bảo nguyên tắc trật tự, công bằng, công khai của thị trường chứng khoán. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ; phòng ngừa, phát hiện kịp thời và chấn chỉnh các hành vi tiêu cực của nhân viên nghiệp vụ có thể xảy ra khi thực hiện lệnh của khách hàng…

Như vậy, sau gần hai tuần tiến hành kiểm tra, Ủy ban Chứng khoán đã cho kết quả về những sai phạm cụ thể. Có thể, trong thời gian tới, Ủy ban sẽ tiếp tục có những kết luận liên quan đến một số công ty chứng khoán khác nằm trong diện phản ánh của dư luận trong thời gian qua.