15:07 23/10/2017

Cổ phiếu Facebook tăng 50% từ đầu năm

Hoài Thu

Bất chấp những lùm xùm gần đây của Facebook, các nhà đầu tư vẫn lao vào cổ phiếu này.

Facebook hiện có vốn hóa thị trường lớn thứ 4 thế giới - Ảnh: Reuters.
Facebook hiện có vốn hóa thị trường lớn thứ 4 thế giới - Ảnh: Reuters.

Thời gian gần đây Facebook phải đối mặt với nhiều vấn đề lớn như quảng cáo từ Nga liên quan tới bầu cử Mỹ, tin tức giả, lùm xùm quanh "chuyến thăm" của Mark Zuckerberg tới Puerto Rico bằng công nghệ thực tế ảo sau cơn bão Maria… Tuy nhiên, cổ phiếu của mạng xã hội này không có dấu hiệu bị ảnh hưởng và ghi nhận mức tăng hơn 50% kể từ đầu năm.

Cổ phiếu Facebook lập đỉnh vào giữa tuần trước, giao dịch với giá hơn 176 USD/cổ phiếu, mức cao nhất kể từ khi chào cổ phiếu lần đầu ra công chúng, theo Bloomberg.

Facebook hiện có vốn hóa thị trường hơn 508 tỷ USD, lớn thứ 4 thế giới, chỉ sau Apple (807 tỷ USD), công ty mẹ Google - Alphabet (690 tỷ USD) và Microsoft (608 tỷ USD). Mạng xã hội này đã vượt qua gã khổng lồ Amazon (472 tỷ USD) về vốn hóa thị trường vào đầu năm 2017.

Bất chấp những lùm xùm gần đây của Facebook, các nhà đầu tư vẫn lao vào cổ phiếu này. Nguyên nhân là mạng xã hội này vẫn liên tục tăng số lượng người dùng trên nền tảng cốt lõi Facebook cũng như Instagram và WhatsApp. Đây là yếu tố giúp Facebook và các mạng xã hội trực thuộc tiếp tục hút nhiều quảng cáo và doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng mạnh.

Giới phân tích dự báo rằng doanh thu của Facebook sẽ tăng hơn 40% lên 9,8 tỷ USD trong quý 3. Cả năm, doanh thu của mạng xã hội này được dự báo đạt 39 tỷ USD, còn lợi nhuận trên một cổ phiếu (EPS) sẽ tăng 26%.

undefined - Ảnh 1.

Giá cổ phiếu Facebook tăng trưởng 50% kể từ đầu năm 2017 - Nguồn: Bloomberg.

Đây là kết quả vô cùng ấn tượng, đặc biệt là đối với một công ty 13 năm tuổi mới niêm yết cổ phiếu vào năm 2012. Tuy nhiên, hiện giờ Facebook đã quá lớn nên có thể sẽ gặp khó để tiếp tục giữ tốc độ tăng trưởng như vậy thời gian tới, CNN nhận định.

Dù vậy, mạng xã hội lớn nhất thế giới vẫn tiếp tục gây ấn tượng với phố Wall khi lượng người dùng ngày càng tăng nhờ chiến lược mở rộng toàn cầu, các sản phẩm mới và tập trung tiếp cận trên thiết bị di động.

Facebook hiện có vị thế đủ lớn đến nỗi bản thân mạng xã hội này và các ứng dụng trực thuộc không cần phải dẫn đầu khi tung ra các tính năng mới.

Cũng giống như vị thế mà Apple có dù không phát minh ra di động thông minh (smartphone), Facebook có thể "ung dung" theo dõi các đối thủ của mình làm gì và sau đó làm tương tự với một số cải tiến.

Ví dụ như Instagram thường bị chỉ trích là không sáng tạo khi gần như sao chép toàn bộ những tính năng hay nhất của Snapchat. Trong khi đó, Snap vẫn đang phải vật lộn với khó khăn kể từ khi thực hiện IPO hồi đầu năm và nguyên nhân lớn là bởi tăng trưởng người dùng không bằng Instagram.

Facebook hiện đầu tư mạnh vào xây dựng nội dung của riêng mình, nhắm đến miếng bánh phát video trực tiếp (video streaming) đang được thống trị bởi Netflix, Amazon và YouTube của Google.