09:09 09/05/2008

3 lý do khiến Yahoo vẫn “sống khỏe”

Minh Sơn

Có thể nói điều tồi tệ nhất mà các chuyên gia cũng như các cổ đông của Yahoo từng nghĩ đến đã không xảy ra

Chừng nào vẫn có những ý kiến cho rằng những động thái của Micorosft chỉ là những “chiến thuật mặc cả”, chừng đó các cổ đông của Yahoo! vẫn còn tin vào một bản hợp đồng trong tương lai.
Chừng nào vẫn có những ý kiến cho rằng những động thái của Micorosft chỉ là những “chiến thuật mặc cả”, chừng đó các cổ đông của Yahoo! vẫn còn tin vào một bản hợp đồng trong tương lai.
Những tưởng Yahoo! sẽ phải “lận đận” sau khi Microsoft rút lại bản hợp đồng mua họ, nhưng phản ứng trên thị trường chứng khoán cho thấy, tác động của sự kiện này không thực sự đáng sợ đối với Yahoo! như nhiều người lo ngại.

Sau khi nghe “hung tin” của Microsoft hôm thứ 7, giá cổ phiếu của Yahoo đã tụt xuống 15% vào ngày thứ 2, nhưng một ngày sau đó nó đã hồi phục được 5,1%, và duy trì ở mức ổn định cho đến hôm nay. (ở mức 25.64/1 cổ phiếu).

Thậm chí theo nhiều chuyên gia phân tích, mức tụt 15% hôm thứ 2 thậm chí vẫn còn tốt hơn so với những gì họ đã dự đoán. Những ngày cuối tuần trước, đã có những chuyên gia đưa con số dự đoán giảm 40%. Và trên thực tế, mặc dù đã giảm tới 15%, thì giá cổ phiếu của Yahoo hiện vẫn cao hơn 30% so với trước khi Microsoft đặt vấn đề dạm mua hãng này.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn hôm thứ 2 với BusinessWeek, giám đốc điều hành của Yahoo, Jerry Yang từ chối đưa ra bất kỳ kết luận nào trước những thay đổi mức giá cổ phiếu. Tuy nhiên ông khẳng định hiện Yahoo! đang có nhiều lựa chọn hơn so với thời điểm 31/1, ngày mà Micorosft “dạm mua” Yahoo! của ông.

Có thể nói điều tồi tệ nhất mà các chuyên gia cũng như các cổ đông của Yahoo từng nghĩ đến đã không xảy ra. Yahoo dường như vẫn còn rất “khỏe”. Để giải thích sự việc này, tờ BusinessWeek đã đưa ra 3 lý do chính dưới đây:

Vẫn tin Microsoft sẽ quay lại


Chừng nào vẫn có những ý kiến cho rằng những động thái của Micorosft chỉ là những “chiến thuật mặc cả”, chừng đó các cổ đông của Yahoo! vẫn còn tin vào một bản hợp đồng trong tương lai.

Sandeep Aggaral, một chuyên gia phân tích của Collin Steward, đã nói vui rằng, những hy vọng về việc Micorosft quay lại nâng mức giá cổ phiếu Yahoo! nên khoảng 4 USD, khiến nó chỉ giảm có 15% hôm thứ 2.

Thậm chí những cổ đông khó tính nhất vẫn tỏ ra rất lạc quan. “Tôi hy vọng sẽ lại đưa cho Yahoo! bản hợp đồng mới”, Eric Jackson, một chuyên gia tư vấn, người đang vận động để có một ban điều hành mới vào cuộc họp cổ đông 3/7 tới đây của Yahoo!, cho biết.

“Vẫn có những mong đợi rằng Yahoo! sẽ tiếp tục cuộc chơi với Micorosoft”, ông Eric Jackson nói.

Một nguồn tin của BusinessWeek vẫn cho rằng cơ hội để sát nhập hai ông lớn này không hoàn toàn chấm dứt. Và những phát biểu trước báo giới của Yang những ngày gần đây cho thấy họ vẫn để ngỏ cánh cửa chào đón Microsoft.

Thành quả mà Google đem lại

Trong nỗ lực làm giảm sức ép của Microsoft và tìm cách nâng giá trị của mình, Yahoo đã tìm kiếm những đối tác để phát triển. Một trong số đó là bản hợp đồng “kỳ lạ” với đối thủ số một của họ: Google. Để giờ đây thì sự hợp tác này đang “đâm hoa kết trái”

Với sức mạnh của một thị trường rộng lớn, Google sẽ mang đến cho Yahoo mỗi năm khoảng 1 tỷ USD, chỉ với một vài từ khóa mà Yahoo “gửi sang”. Số tiền đều đặn này sẽ làm thay đổi đáng kể lợi nhuận, cũng như kích thích giá cổ phiếu của Yahoo.

Trong khi Yahoo vẫn nhận được số tiền của Google, thì họ vẫn được quyền phát triển hệ thống tìm kiếm của riêng mình. Nhiều chuyên gia cho rằng, khi mà hệ thống này đủ mạnh, Yahoo có thể tự đứng trên đôi chân của mình, và tấn công ngược trở lại Google.

Số liệu tài chính tích cực

Cuối cùng, những số liệu tài chính tích cực trong quý cho thấy Yahoo vẫn có thể phát triển rất tốt, và những con số này luôn là một yếu tố để các cổ đông có thể đặt niềm tin của họ.

Báo cáo lợi nhuận quý I của Yahoo đạt 542,2 triệu USD, tương đương 37 cent/cổ phiếu - tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm trước (142,4 triệu USD - tương đương 10 cent/cổ phiếu). Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, có thể nói đây là những con số ấn tượng.

Giám đốc điều hành Yang Jerry từng nói: “Trong bối cảnh suy thoái kinh tế thế giới và sức ép phải bán mình cho Microsoft nhưng chúng tôi vẫn chứng tỏ tiến trình phát triển của Yahoo là rất tốt. Tôi có cảm giác chúng tôi trở nên mạnh mẽ hơn sau thương vụ này”

Nick Grouf, giám đốc điều hành mảng Internet của Spot Runner, cũng tin vào chiến lược phát triển của Yahoo, và sức cạnh tranh của họ trên thị trường Internet là vẫn rất đáng kể.

“Tôi nghĩ tiềm lực của Yahoo là có thực. Thực tế là họ vẫn đang đứng thứ 2 đối với thị trường quảng cáo trực tuyến”, Nick nói.

Có thể nó với những phân tích trên thì không có dấu hiệu gì cho thấy Yahoo đang trong thời kỳ khủng hoảng, họ vẫn sẽ là một thế lực rất lớn trên thị trường Internet.