15:31 20/09/2012

Ẩn số iPhone 5 tại thị trường Việt Nam

Nhĩ Anh

Những thông tin về dòng sản phẩm mới iPhone 5 đang hâm nóng thị trường di động

Mẫu di động thế hệ thứ 6 của hãng Apple đang đón nhận nhiều ý kiến trái chiều của khách hàng.
Mẫu di động thế hệ thứ 6 của hãng Apple đang đón nhận nhiều ý kiến trái chiều của khách hàng.
Mặc dù "siêu phẩm" iPhone 5 vừa được Apple công bố trên thế giới nhưng các tín đồ công nghệ tại Việt Nam vẫn chưa thể thử dùng được vì vướng chuẩn sim nano. Những thông tin về dòng sản phẩm mới đang hâm nóng thị trường di động, do vậy, vẫn chỉ là kỳ vọng.

Nhiều tín đồ công nghệ và iFan trên mạng đã thẳng thắn, iPhone 5 sau khi được công bố đã không đạt được kỳ vọng của người dùng như lúc đầu. Theo họ, mặc dù có màn hình lớn hơn, mỏng hơn, hỗ trợ LTE nhưng thực tế, iPhone 5 chỉ như một bản iPhone 4 được kéo dài, cắt bớt độ dầy và có thêm một vài cải tiến. 

Nhiều người cho rằng, siêu phẩm iPhone 5 tạo được sức hút với người dùng nhưng cơn sốt không còn lớn và sôi sục như khi iPhone 4 và 4S hay Samsung Galaxy S2 và S3 ra đời.

Tuy nhiên, một số ý kiến lại “phản pháo” lại những đánh giá này và cho rằng, đang có rất nhiều tín đồ đang mong chờ được sở hữu iPhone 5, vướng mắc lớn nhất hiện nay chỉ là vấn đề sim. 

Thực tế, sự khác biệt giữa iPhone 4 và 4S là không nhiều nhưng với iPhone 5 thì lại hoàn toàn khác, có nhiều cải tiến, tạo cảm giác mới cho người dùng và bề ngoài phân biệt rất rõ so với các dòng sản phẩm khác của iPhone.

Ông Ngô Quốc Bảo, Giám đốc Trung tâm kinh doanh sản phẩm Apple, Công ty Cổ phần Bán lẻ kỹ thuật số FPT cho biết, trong buổi ra mắt sản phẩm mới, người dùng cũng đã khá thất vọng vì họ đã chờ đợi và kỳ vọng được thấy iPhone 5 chứ không phải iPhone 4S. 

Ông Bảo cũng chia sẻ, mặc dù được kỳ vọng và nhiều người dự đoán khi sản phẩm mới ra đời, sản phẩm cũ sẽ “chết” nhưng bằng chính thực tế kết quả kinh doanh cho thấy, với chiến lược kinh doanh, chính sách giá hợp lý dành cho sản phẩm đời cũ của mình, ngay cả khi Apple ra mắt siêu phẩm iPhone 5 thì iPhone 3GS vẫn đang bán rất tốt.

Đây là câu chuyện kinh doanh đã diễn ra với Apple khi ra mắt sản phẩm mới gây thất vọng nhưng cuối cùng sức tiêu thụ vẫn cao. Bằng kinh nghiệm kinh doanh thực tế của mình, ông Bảo lo ngại, khi chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam, rất dễ tái diễn tình trạng khan hiếm hàng, cung không đáp ứng được cầu.

Việc iPhone 5 ra mắt trên thế giới và dự kiến sắp có mặt ở Việt Nam trong thời gian tới cũng thu hút được chú ý của các fan thích khám phá, trải nghiệm công nghệ mới. 

Một nhân viên của Viễn thông A cũng thừa nhận, sản phẩm mới này phần nào tác động đến thị trường smartphone nhưng không quá lớn. Nhân viên này cho biết, một phần là thói quen trung thành người dùng với các dòng sản phẩm ứng dụng các hệ điều hành; một phần những cải tiến của sản phẩm mới cũng không thực sự lớn mà giá bán dự kiến lại quá cao...

Với những lý do trên, việc khách hàng đang dùng các sản phẩm iPhone 4 hoặc 4S bỏ để đầu tư chuyển sang dùng iPhone 5 là rất khó.

Qua khảo sát một số cửa hàng điện thoại, các dòng sản phẩm điện thoại smartphone cao cấp của Samsung, Nokia, HTC...cũng đang tung ra các chương trình khuyến mãi, thậm chí có những sản phẩm đã giảm giá sâu để thu hút người mua, tăng doanh số bán hàng và “đón” iPhone 5...

Tuy nhiên, sức tiêu thụ các sản phẩm smartphone là không lớn và thị trường chưa có nhiều đột biến. Theo các nhân viên bán hàng, sức mua của các mặt hàng smartphone cao cấp cũng đã chững lại do nhiều lý do nhưng tác động từ iPhone 5 là không nhiều và chủ yếu tới phân khúc mặt hàng iOS. Thực tế thị trường đã có sự phân hóa rõ ràng giữa những khách hàng đang dùng sản phẩm hệ điều hành Android và những người dùng iOS.

Đại diện "Thế Giới Di Động" cho rằng, mặc dù không như kỳ vọng nhưng với những người dùng đang xem xét chuyển đổi điện thoại thì tâm lý chung vẫn muốn sử dụng iPhone 5 hơn là iPhone 4. Với những khách hàng đang dùng iOS khi có nhu cầu thay mới thì sẽ cân nhắc khả năng để lựa chọn iPhone 5. 

Do đó, "siêu phẩm" này vẫn sẽ tạo ra sức hút nhất định với thị trường và người dùng. Cho dù mức giá khá cao và không phải người dùng nào cũng chấp nhận được nhưng với những người yêu thích công nghệ, đặc biệt là fan của “Quả Táo” thì giá cả không phải là vấn đề quan trọng.

Liên quan đến những vướng mắc về sim nano và giải pháp cung cấp sim nano cho khách hàng, ông Ngô Quốc Bảo cho biết, “iPhone 5 hiện nay với thị trường Việt Nam chỉ còn vướng vấn đề sim nano. Chúng tôi đang theo dõi thông tin, trông chờ các nhà mạng và khi có sim nano cung cấp thì sẽ tiến hành kinh doanh cung cấp sản phẩm này. Chúng tôi đang xem xét đến kế hoạch dự kiến mua máy tặng sim”.

Một doanh nghiệp trong lĩnh vực này đã tiết lộ, các nhà mạng hiện nay đã có kế hoạch nhập hàng iPhone 5. Một nguồn tin khác cho biết, có đơn vị đã mạo hiểm thử sim nano ngoài thị trường không rõ nguồn gốc những chưa test kết quả cụ thể. Vấn đề đặt ra là việc chuyển đổi dữ liệu từ sim nọ sang sim kia là khá phức tạp, phải trải qua các nhà mạng.

Về phía các nhà mạng, đại diện VinaPhone cho biết, mạng này đã có sự chuẩn bị từ lâu về sim nano, dự kiến trong tháng 10 nhập về Việt Nam. Về cơ bản sim nano có hình thức nhỏ hơn micro sim nhưng về dung lượng cũng như micro sim. 

Mặc dù xác định số lượng người mới sử dụng ở Việt Nam còn ít, song nhà mạng luôn hướng tới công nghệ mới, và mục tiêu chủ yếu là phục vụ nhu cầu khách hàng, đại diện VinaPhone khẳng định. 

Trước những lo ngại về sự độc quyền cung cấp sim và máy, các chuyên gia trong lĩnh vực này cho rằng sẽ không diễn ra tình trạng này mà các nhà mạng sẽ sẵn sàng cung cấp sim nano riêng khi thị trường có nhu cầu.