18:05 20/09/2007

Bản có WiMax đầu tiên ở Việt Nam

Tuấn Hùng

Bản Tả Van (xã Tả Van, tỉnh Lào Cai) được chọn là địa điểm triển khai thử nghiệm giai đoạn 2 công nghệ WiMax tại Việt Nam

Các em bé dân tộc H’mông ở bản Tả Van đến trường - Ảnh: VNN.
Các em bé dân tộc H’mông ở bản Tả Van đến trường - Ảnh: VNN.
Bản Tả Van (xã Tả Van, tỉnh Lào Cai) được chọn là địa điểm triển khai thử nghiệm giai đoạn 2 công nghệ WiMax tại Việt Nam.

>>WiMax chính thức khai trương ở Lào Cai

Trước đó, Intel Việt Nam, Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC) và Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam (USAID) đã triển khai thử nghiệm giai đoạn I công nghệ Wimax tại Thành phố Lào Cai, Lào Cai vào năm ngoái.

Bằng cách sử dụng đồng thời công nghệ truyền dẫn không dây tốc độ cao WiMax và kết nối vệ tinh, dự án này sẽ giúp người dân bản kết nối với những cộng đồng khác trên phạm vi xa và rộng hơn.

Các địa điểm được hưởng lợi từ việc truy cập Internet tốc độ cao cũng như dịch vụ điện thoại giá rẻ VoIP gồm các trường học, trạm y tế, bưu điện, các quán cà phê Internet, nông trại, khách sạn, các doanh nghiệp và các văn phòng chính quyền địa phương. Tại mỗi địa điểm, các thiết bị được kết nối Internet bao gồm máy tính, điện thoại VoIP có dây và không dây.

Theo đó, Tả Van có 11 địa điểm được thử nghiệm cung cấp dịch vụ nhờ công nghệ Fixed Wimax, trong đó có điểm Bưu điện Văn hoá xã Tả Van, 1 điểm là UBND xã, Trường Trung học Cơ sở Tả Van, Trạm Y tế xã Tả Van, còn lại là 7 hộ nông dân.

Các hộ nông dân được lựa chọn cho dự án này đều là những gia đình có nhà cho khách du lịch nghỉ trọ qua đêm. Các hộ nông dân này đều được dự án trang bị các thiết bị CPE có tích hợp WiFi giúp cho khách du lịch có thể sử dụng các thiết bị WiFi truy nhập mạng Internet.