09:35 15/05/2008

Chiến lược toàn cầu mới của IBM

Lê Kim Thái

Tập đoàn công nghệ thông tin (IT) hàng đầu thế giới IBM vừa đưa ra chiến lược mới về sản phẩm và đối tác kinh doanh

IBM đã và đang chuyển hướng từ một nhà cung cấp hàng hoá máy vi tính sang cung cấp phần mềm, giải pháp và dịch vụ IT giá trị cao.
IBM đã và đang chuyển hướng từ một nhà cung cấp hàng hoá máy vi tính sang cung cấp phần mềm, giải pháp và dịch vụ IT giá trị cao.

Tập đoàn công nghệ thông tin (IT) hàng đầu thế giới IBM vừa đưa ra chiến lược mới về sản phẩm và đối tác kinh doanh nhằm thích ứng và nắm lấy cơ hội kinh doanh mới từ những thay đổi mạnh mẽ về bối cảnh IT và môI trường kinh doanh toàn cầu.

Các chiến lược mới này được công bố tại Hội nghị Lãnh đạo đối tác kinh doanh toàn cầu của IBM được tổ chức tại Los Angeles (Mỹ) đầu tháng 5 vừa qua.

IBM đưa ra chiến lược phát triển các sản phẩm công nghệ mở và các giải pháp IT giá trị cao. Chiến lược này được đưa ra dựa trên thực tế là người sử dụng máy vi tính đang ngày càng kết nối cao vào các mạng cộng đồng mà họ tham gia, như mạng doanh nghiệp và mạng xã hội ảo.

Các dữ liệu ngày càng được lưu trữ, chia sẻ và liên kết cao trong các mạng này. Các máy vi tính cá nhân không còn là nơi chính để lưu dữ liệu mà chỉ còn là một trong nhiều loại thiết bị để người sử dụng truy cập và thực hiện các hoạt động trên các mạng này. Chính vì vậy, IBM đã và đang chuyển hướng từ một nhà cung cấp hàng hoá máy vi tính sang cung cấp phần mềm, giải pháp và dịch vụ IT giá trị cao.

Tập trung vào các trung tâm dữ liệu doanh nghiệp

Một phần quan trọng của chiến lược này là các trung tâm dữ liệu doanh nghiệp mới phải đáp ứng được các yêu cầu về hiệu quả tiết kiệm năng lượng cao hơn, dễ sử dụng hơn, an toàn hơn và dễ thích ứng hơn. Các server trung tâm dữ liệu doanh nghiệp mới sẽ rất gọn nhẹ và có mức tiêu thụ điện năng hiệu quả hơn nhờ chip tính năng cao.

IBM cũng đã giới thiệu phần mềm quản lý năng lượng mới để giúp người sử dụng thiết lập các mức mục tiêu về sử dụng năng lượng, tối đa hoá hiệu quả sử dụng năng lượng và đo lường cũng như kiểm tra tiến trình tiết kiệm năng lượng trong hệ thống IT của họ.

Các giải pháp IT cho trung tâm dữ liệu doanh nghiệp mới cũng được hứa hẹn sẽ cho phép người sử dụng dễ lắp đặt và dễ sử dụng các sản phẩm này đến mức không cần đến bất kỳ sự giúp đỡ kỹ thuật nào từ nhân viên IT.

Mặc dù gọn nhẹ và tiết kiệm năng lượng, các trung tâm này sẽ có khả năng phục vụ được tất cả các hoạt động liên quan đến IT của doanh nghiệp với tính an toàn cao mà không hề gây ra khó khăn nào. Người sử dụng được hứa hẹn thậm chí không hề cảm thấy sự tồn tại của trung tâm này.

Mặc dù chưa thể đưa ra một mức giá cụ thể nào cho sản phẩm trung tâm dữ liệu doanh nghiệp mới sẽ được đưa ra thị trường vào quý III năm nay, IBM hứa hẹn là sản phẩm này sẽ có mức giá rất cạnh tranh.

Thị trường trọng tâm

Chiến lược sản phẩm trên cũng nhằm phục vụ thiết thực nhu cầu của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMBs) tại các nền kinh tế đang phát triển, nơi mà IBM xác định là thị trường trọng tâm chiến lược của mình trong tương lai.

Ngày 1/5, IBM công bố sáng kiến về việc đơn giản hoá sản phẩm và giải pháp IT cho SMB. Sáng kiến này gọi chung là “Blue Business Platform” (tạm dịch: sàn doanh nghiệp xanh), là kết hợp phần cứng, phần mềm và dịch vụ IT trong một gói sản phẩm hoàn chỉnh cho SMB nhằm giúp các doanh nghiệp này tránh khỏi những phức tạp và chi phí phụ trội.

Sản phẩm đầu tiên trong sáng kiến này là phần mềm IBM Lotus Foundations Start, một trong hàng loạt phần mềm cho SMBs. Phần mềm này có thể được triển khai trong vòng 30 phút và sẽ là nền phần mềm cộng tác thiết yếu cho SMBs với tốc độ cao và rắc rối kỹ thuật tối thiểu. Phần mềm này cũng cho phép dễ dàng cho thêm người khác sử dụng hệ thống hoặc đưa thêm server vào hệ thống khi cần thiết.

Bước hai là IBM đang thu hút các nhà cung cấp phần mềm và giải pháp tham gia vào sáng kiến này bằng cách hợp nhất các phần mềm của họ vào một bộ công cụ hợp nhất ứng dụng và tham gia vào một thị trường ứng dụng trên mạng. Bộ công cụ hợp nhất ứng dụng là một bộ giao diện chuẩn khiến việc lắp đặt thêm các ứng dụng mới, quản lý hệ thống và các dịch vụ online khác trở nên dễ dàng, đồng nhất và tương thích cho các SMBs.

Thị trường ứng dụng toàn cầu trên mạng là nơi cho phép các doanh nghiệp tiếp cận các ứng dụng IT cho doanh nghiệp, các dịch vụ và các nhà tư vấn giảI pháp cho doanh nghiệp thông qua hệ thống IBM. Các trung tâm sáng tạo toàn cầu sẽ được IBM thành lập nhằm giúp các nhà cung cấp phần mềm tiêu chuẩn hoá các ứng dụng của họ theo bộ công cụ hợp nhất ứng dụng.

Theo nghiên cứu của IDC, các SMBs cũng đang vượt qua các doanh nghiệp lớn để trở thành nhóm khách hàng trọng tâm của các sản phẩm IT. Mặc dù chi tiêu tuyệt đối về IT của một doanh nghiệp nhỏ không thể so sánh được với một doanh nghiệp lớn, nhưng tổng chi tiêu của khối doanh nghiệp này chiếm đến 34% tổng chi tiêu IT toàn cầu do số lượng đông đảo của họ.

Và tỷ lệ này có thể tiếp tục tăng lên vì khối doanh nghiệp này đang tạo ra đến 70% việc làm trên toàn thế giới.