10:49 19/01/2007

Công nghệ CDMA: Ưu việt, nhưng sao chưa phổ biến?

Thuỳ Trang thực hiện

Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Ngọc Diệp, Giám đốc Qualcomm khu vực Đông Dương

Số nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động theo chuẩn GSM và chuẩn CDMA tại Việt Nam đang ở thế cân bằng - Ảnh: VNN.
Số nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động theo chuẩn GSM và chuẩn CDMA tại Việt Nam đang ở thế cân bằng - Ảnh: VNN.
Để trả lời câu hỏi này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Hoàng Ngọc Diệp, Giám đốc Qualcomm khu vực Đông Dương.

Trên thị trường viễn thông Việt Nam, người tiêu dùng dường như biết đến hệ thống GSM nhiều hơn CDMA với nhiều lí do khác nhau. Theo ông, thị trường CDMA cần được phát triển bằng cách nào để phát huy tốt tính ưu việt của công nghệ này?

Đúng là CDMA còn quá mới đối với thị trường Việt Nam. Để phát triển công nghệ này phải được tiến hành song song bằng nhiều góc độ.

Về phía Nhà nước cần tạo các điều kiện thông thoáng hơn, “công bình” hơn cho các nhà khai thác mới, đi sau. Thay đổi một số chính sách, chiến lược để phù hợp hơn đối với sự phát triển của công nghệ.

Hình thành và áp dụng được các tiêu chuẩn tối thiểu về chất lượng dịch vụ và nghĩa vụ của nhà khai thác để tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh hơn, tạo ưu thế cho việc phát triển ICT trong nước. Đầu tư hỗ trợ những sân chơi, vườn ươm cho các thế hệ trẻ tận dụng công nghệ mới và cơ hội để sáng tạo.

Đối với các nhà khai thác, bên cạnh việc bảo đảm chất lượng dịch vụ, vùng phủ sóng, nhiều sự chọn lựa cho khách hàng... cũng cần phải tận dụng tối đa những ứng dụng ưu việt của CDMA để làm vị thế cạnh tranh cho mình.

Bên cạnh đó, nếu cả nhà khai thác cũng như “fan” CDMA đều tận dụng được khả năng IP của băng thông truyền dữ liệu của CDMA để xây dựng được các ứng dụng thì việc thành công của CDMA không còn là việc khó khăn.

Hài lòng với những ưu việt của điện thoại CDMA, nhưng người tiêu dùng không khỏi băn khoăn về giá thành của nó so với GSM. Có phải việc trả phí bản quyền cho Qualcomm trên mỗi đầu máy di động hệ CDMA đã đẩy giá lên cao?

Trên thực tế, các nhà sản xuất máy đầu cuối sử dụng chipset của Qualcomm (có hơn 5 nhà sản xuất chipset CDMA/WCDMA trên thế giới, kể cả Qualcomm), chỉ phải trả một vài phần trăm rất nhỏ trên trị giá cho bản quyền vì quyền sử dụng các ứng dụng trong chipsets của Qualcomm.

Đây không là nguyên nhân gây nên giá thành của điện thoại CDMA cao hơn GSM, mà do các nguyên nhân khác. Đó là thị trường CDMA còn nhỏ, lượng sản xuất hàng loạt không bằng GSM cho nên giá đơn vị cũng còn cao hơn.

Tuy nhiên, hiện nay có nhiều sản phẩm CDMA tại Ấn Độ và Trung Quốc đã xuống dưới 40 USD/cái.

Là người đảm nhiệm trọng trách cao nhất của Qualcomm khu vực Đông Dương, ông có thể cho biết Qualcomm chia sẻ quyền sản xuất chíp như thế nào?

Qualcomm có bổn phận phải bán bản quyền chipset cho mọi công ty cần mua. Hiện nay, đã có hơn 5 công ty có bản quyền sản xuất chipset CDMA/WCDMA và đang cung cấp ra thị trường.

Sự khác biệt của chipset của Qualcomm là hàng năm Qualcomm đang đầu tư hơn 1 tỷ USD chỉ để cho công tác nghiên cứu (R&D) và đưa các thành quả R&D này vào chipset của Qualcomm, cho nên ứng dụng và chất lượng cao hơn so với đối thủ.

Nhưng ngay cả các ứng dụng này, Qualcomm cũng phải bán cho đối thủ nếu họ yêu cầu.