14:55 02/02/2007

“Đại gia” di động chạy đua phủ sóng

Đức Thọ

Mỏi mệt chạy đua phát triển dịch vụ giá trị gia tăng, giờ đây các “đại gia” viễn thông di động đang tập trung hơn đến việc mở rộng vùng phủ sóng

2 mạng thuộc VNPT vẫn có lợi thế vùng phủ sóng nhờ hệ thống bưu điện các tỉnh, thành phố - Ảnh: Việt Tuấn.
2 mạng thuộc VNPT vẫn có lợi thế vùng phủ sóng nhờ hệ thống bưu điện các tỉnh, thành phố - Ảnh: Việt Tuấn.

Mỏi mệt chạy đua phát triển dịch vụ giá trị gia tăng, giờ đây các “đại gia” viễn thông di động đang tập trung hơn đến việc mở rộng vùng phủ sóng.

Ra đời trước, 2 “ông lớn” trong làng thông tin di động thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) là MobiFone và Vinaphone tỏ ra vững vàng hơn và cũng… đủng đỉnh hơn các mạng sinh sau đẻ muộn.

Chỉ đến khi S-Fone và đặc biệt là mạng Viettel Mobile (thuộc Tổng công ty Viễn thông Quân đội) ra đời và gây cú “sốc” về giá trên thị trường thông tin di động, 2 ông lớn kể trên mới "giật mình" và lao vào cuộc đua về giá cùng một loạt các dịch vụ giá trị gia tăng, khuyến mãi nhằm giữ thị phần và phát triển thuê bao.

Trong khi các cuộc đua dịch vụ chưa ngã ngũ - nhất là giữa 3 “đại gia” là MobiFone, Vinaphone và Viettel - thì hoạt động khuyến mãi đang có chiều hướng phát triển chậm lại theo mong muốn của ngành quản lý và của chính bản thân các doanh nghiệp.

Và câu chuyện vùng phủ sóng kèm theo đó là chất lượng sóng bắt đầu được các mạng nghĩ đến nhiều hơn.

Trong câu chuyện này, Viettel Mobile đã âm thầm “cắm” đến trên 3.000 trạm phát sóng BTS khắp cả nước sau gần 4 năm thành lập. Trong đó riêng năm 2006 công ty này đã hoàn thành đến 1.500 trạm – một con số kỷ lục trong ngành thông tin di động.

Chính con số này đã giúp Viettel Mobile giữ vững ngôi vị số 1 về vùng phủ sóng tại Việt Nam với trên 80% dân số, thậm chí mạng này đã có mặt ở tất cả các vùng khó khăn và hiểm trở trên cả nước như các tỉnh vùng cao, biên giới và hải đảo.

Trong khi đó, mặc dù ra đời trước, song đến hết 2006 mạng MobiFone mới có 2.500 trạm và Vinaphone là hơn 2.000 trạm. Đây cũng chính là một trong những lý do khiến lượng thuê bao mới của 2 mạng này tăng trưởng chậm hơn do không mở rộng được nhiều đối tượng khách hàng và phân đoạn thị trường.

Bị “gã khổng lồ” sinh sau đẻ muộn Viettel Mobile vượt qua, 2 mạng MobiFone và Vinaphone vừa chính thức tạo nên cuộc đua về trạm phát sóng với việc tuyên bố sẽ phát triển thêm 3.000 trạm cho mỗi mạng trong năm 2007.

Như vậy, cùng với kế hoạch lắp đặt thêm 2.000 trạm BTS trong năm 2007 của Viettel Mobile, thế cân bằng về lượng trạm phát sóng của 3 “đại gia” này sẽ gần như cân bằng.

Các chuyên gia trong ngành viễn thông đánh giá, việc các nhà cung cấp dịch vụ chú trọng đến việc phát triển trạm phát sóng - theo đó mở rộng vùng phủ sóng và chất lượng sóng – chính là một hướng đi đúng đắn thay vì chỉ chạy đua phát triển thuê bao và các dịch vụ khuyến mãi.