15:24 19/01/2007

Doanh nghiệp đổ xô đi học “i tờ”

Quý Hiểu

Các khóa đào tạo về ứng dụng công nghệ thông tin được mở ra cho doanh nghiệp trong thời gian gần đây đều rất đắt hàng

Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin của các doanh nghiệp đang được cải thiện - Ảnh: Việt Tuấn.
Kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin của các doanh nghiệp đang được cải thiện - Ảnh: Việt Tuấn.

Nhận thức được tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin (IT) để nâng cao năng lực cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập, nhiều doanh nghiệp đang đổ xô đi “nạp” kiến thức “i tờ” (IT).

Các khóa đào tạo về ứng dụng công nghệ thông tin được mở ra cho doanh nghiệp trong thời gian gần đây đều rất đắt hàng, tựa như các lớp học về đào tạo chứng khoán. Vì thế, nhiều khóa học khi mở ra đều phải chốt danh sách sớm hơn so với dự kiến ban đầu.

Chỉ tính riêng các khóa đào tạo nằm trong “Đề án hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hội nhập và phát triển giai đoanh 2005-2010” (gọi tắt là Đề án 191), trong năm 2006, đã tổ chức tới 325 khóa (vượt 175 khóa so với kế hoạch đề ra).

Theo thông báo của Ban chỉ đạo Đề án 191, thông qua các khóa đào tạo miễn phí trên đã có gần 10.000 lượt học viêc là các giám đốc, giám đốc công nghệ thông tin (CIO), trưởng phòng, nhân viên của các doanh nghiệp trên toàn quốc tham gia.

Và thông qua các khóa học đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao trình độ, kiến thức cho nhân lực của các doanh nghiệp về ứng dụng công nghệ thông tin nhằm góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs).

Tuy vậy, theo đánh giá của Ban chỉ đạo, qua các khóa học và kết quả các cuộc điều tra cho thấy nhu cầu về đào tạo ứng dụng công nghệ thông tin cho doanh nghiệp vẫn còn rất lớn, bởi hiện có tới 97,3% số doanh nghiệp chưa triển khai mua bán, giao dịch qua Internet, hay các ứng dụng phần mềm ERP vẫn ở mức độ thấp (1,1%).

Do đó, trong thời gian tới, Ban chỉ đạo sẽ đẩy mạng công tác đào tạo, trong đó chú trọng tới hình thức đào tạo trực tuyến.

Dự kiến, trong năm 2007, Ban chỉ đạo đề án 191 sẽ mở 500 khóa (tăng 53% so với năm 206) với các nội dung đào tạo chuyên sâu theo các lĩnh vực ngành hàng, và hướng tới từng đói tượng cụ thể trong doanh nghiệp. Và ngay trong những ngày đầu năm 2007, Đề án 191 đã giới thiệu các khóa đào tạo mới cho doanh nghiệp.