13:00 24/12/2015

Doanh nghiệp thời số hóa: Cạnh tranh vẫn cần phối hợp

Hiền Nguyễn

Nhờ áp dụng SMAC, MobiFone đã kịp thời giữ chân được 500.000 khách hàng sắp rời mạng

Ông Nguyễn Bảo Long, Phó tổng giám đốc - Tổng công ty Viễn thông MobiFone.
Ông Nguyễn Bảo Long, Phó tổng giám đốc - Tổng công ty Viễn thông MobiFone.
Đầu tháng 12/2015, sự kiện “SMAC 2015 - Kết nối giá trị, Khơi dậy tiềm năng” của diễn đàn Mobibbiz.vn được tổ chức tại Tp.HCM đã thu hút hơn 400 doanh nhân thảo luận về xu xướng sử dụng Big Data (dữ liệu lớn) và Cloud (điện toán đám mây) trong quản trị và kinh doanh.

SMAC là sự hội tụ của 4 thành tố Social (Mạng xã hội), Mobile (Di động), Analytics (Phân tích) và Cloud. Đó chính là những yếu tố công nghệ hiện đại, giúp tối ưu hoạt động kinh doanh hiệu quả cho các doanh nghiệp.

Mở ra nhiều cơ hội nhưng không ít thách thức cho các doanh nghiệp dám đón đầu xu hướng công nghệ, SMAC đòi hỏi một luật chơi mới cho thị trường: cạnh tranh nhưng vẫn phải phối hợp.

Với số lượng người sử dụng mạng xã hội chiếm 1/4 dân số thế giới, doanh thu từ các dịch vụ dữ liệu đạt hàng trăm tỷ USD, SMAC mở ra lối đi mới cho họ để tồn tại trong thời buổi cạnh tranh gay gắt.

Lối đi mới trong thị trường khắc nghiệt


Theo ông Nguyễn Bảo Long, Phó tổng giám đốcTổng công ty Viễn thông MobiFone, thị trường đang ngày càng biến động theo chiều hướng chọn lọc khắc nghiệt, những nhu cầu mới nảy sinh, thách thức các dịch vụ cũ.

Ví dụ, trong ngành viễn thông, các dịch vụ gọi thoại hay SMS đang phát triển theo chiều ngang, nghĩa là tăng trưởng không đáng kể.

Nguyên nhân của điều này là thị trường đã bão hòa, trung bình mỗi người Việt đang sở hữu hơn một thuê bao di động.

“Các doanh nghiệp viễn thông không thể phát triển được nếu chỉ trông đợi vào dịch vụ cũ. Trong khi đó, số hóa là xu hướng chung, SMAC được đón nhận như giải pháp mới để phát triển kinh doanh hiệu quả. Lẽ tất yếu là, chúng ta phải đi theo hướng công nghệ số, dựa vào các dịch vụ dữ liệu và di động”, ông Long nói.

Để minh chứng, ông Long đã chia sẻ kết quả của việc ứng dụng SMAC để quản trị hoạt động tại MobiFone.

Theo đó, mạng Intranet đã được triển khai ở MobiFone từ một năm nay, giúp thông tin nội bộ luôn được truyền đi thông suốt. Ngoài ra, ở một số đơn vị thành viên, các quy trình thủ tục được thực hiện qua mạng, giảm lượng lớn giấy tờ rắc rối và tiết kiệm nhân lực.

Một ví dụ điển hình là chữ ký số. Có chữ ký điện tử, các giám đốc không cần có mặt ở công ty vẫn phê duyệt được giấy tờ. Như thế, họ có nhiều thời gian để nghiên cứu và phát triển các dịch vụ kinh doanh mới tạo ra nhiều lợi nhuận hơn.

Trong sản xuất kinh doanh, MobiFone đã áp dụng Big Data vào phân tích hành vi khách hàng để có cơ sở xây dựng các chương trình khuyến mãi, marketing - bán hàng đánh trúng tâm lý người dùng.

Doanh thu từ các chương trình được số hóa này là 3.000 tỷ đồng. Đáng kể nhất là nhờ đó, theo ông Long, MobiFone đã kịp thời giữ chân được 500.000 khách hàng sắp rời mạng.

Sau những hiệu quả này, MobiFone đã lên kế hoạch phát triển theo hướng doanh nghiệp số. Theo đó, “đại gia viễn thông” này đã đầu tư nhất định vào cơ sở hạ tầng và nền tảng để phát triển Big Data và Cloud. Các nền tảng di động cũng được xây dựng và sẽ được đưa vào khai thác trong những năm tới.

Dự kiến, đầu năm 2016, MobiFone sẽ đẩy mạnh việc phát triển phần mềm cho cá nhân và doanh nghiệp. Cùng với đó, Big Data sẽ được khai thác thường xuyên hơn để phân tích chất lượng dịch vụ thông qua phản hồi của khách hàng để có biện pháp chăm sóc tốt hơn.

Những con số trên rõ ràng là ấn tượng. Tuy nhiên, trong những cơ hội đó cũng ẩn chứa nhiều thách thức.

Trước hết, sử dụng công nghệ mới luôn là khó khăn. Đại diện IBM từng nhận định trong hội thảo về SMAC đầu tháng 12 vừa qua rằng, Việt Nam vẫn chưa xây dựng được đám mây công nghệ đạt yêu cầu.

Bên cạnh đó, nhân lực cũng là rào cản. Ông Long chia sẻ, hiện nay, rất khó để tìm được chuyên gia phân tích dữ liệu chuyên nghiệp. MobiFone đã từng mất tới 5 tháng để tìm được vài kỹ sư, sau 6 tháng đào tạo, chỉ còn 2 người đủ tiêu chuẩn để làm việc với SMAC.

Cạnh tranh vẫn cần phối hợp

Các doanh nghiệp luôn xác định phải cạnh tranh để tồn tại trong thị trường hiện đại. Tuy nhiên, ông Long cho hay, công nghệ đã làm thay đổi cuộc chơi. Trong thời số hóa, doanh nghiệp cần phối hợp trên một số phương diện chứ không thể chỉ cạnh tranh.

Ví dụ, MobiFone đang nghiên cứu và phát triển các phần mềm chạy trên mạng cho phép truy cập từ xa và quản trị mọi dữ liệu thuộc nhiều lĩnh vực. Khi sản phẩm này ra đời, các doanh nghiệp khác có thể mua lại và sử dụng mà không cần xây dựng nền tảng công nghệ thông tin hay duy trì bộ phận IT.

Mọi gánh nặng kỹ thuật để vận hành như đảm bảo hệ thống chạy tốt, cập nhật thường xuyên, duy trì bảo mật đều sẽ do nhà cung cấp dịch vụ chịu trách nhiệm.

Như thế, doanh nghiệp không tốn nhiều tiền mà vẫn có sự đầu tư đúng và đủ, đảm bảo an toàn cho hoạt động trên mạng của mình. Hơn nữa, các doanh nghiệp cũng có thể bắt tay theo cách thường xuyên trao đổi thông tin và kinh nghiệm ứng dụng SMAC để hỗ trợ nhau khai thác xu hướng này hiệu quả hơn.

Đầu tháng 11/2015, MobiFone đã ra mắt cộng đồng doanh nhân tại địa chỉ mobibiz.vn. Đây là diễn đàn đầu tiên để doanh nhân Việt Nam gặp gỡ, trao đổi về việc ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại như SMAC nhằm nâng cao hiệu quả quản trị và tăng cường kết quả kinh doanh.

Theo ông Long, qua cộng đồng này, MobiFone hi vọng có thể kết nối các doanh nghiệp trong một cộng đồng “liên minh” ưu việt. Qua đó, họ tìm được lối đi an toàn từ thành công hay thất bại của nhau. Đồng thời, họ có thể chia sẻ ý tưởng hay cơ hội kinh doanh mới để chuyển giao hoặc cùng khai thác lợi ích.

Là cộng đồng chuyên sâu về công nghệ dành cho các lãnh đạo doanh nghiệp do MobiFone phát triển, mobibiz.vn là diễn đàn giúp doanh nhân có thể tìm thấy những kiến thức và kinh nghiệm thực tế đa dạng về xu hướng công nghệ thông tin tiên tiến nhất, trong đó tập trung vào SMAC, ứng dụng trong quản trị và kinh doanh.

Ngoài ra, sự tham gia của các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ thông tin cũng sẽ mang đến những lời khuyên bổ ích cho bất cứ doanh nghiệp nào đang tìm hướng đi trong cuộc chơi số hóa.