14:53 16/07/2010

Doanh số của Lenovo tăng mạnh

Huy Anh

Theo số liệu mới nhất từ IDC, doanh số toàn cầu của Lenovo tăng 47,3% trong quý 2/2010

Mẫu Lephone của Lenovo ra đời hồi tháng 5/2010 - Ảnh: Engadget.
Mẫu Lephone của Lenovo ra đời hồi tháng 5/2010 - Ảnh: Engadget.
Hãng sản xuất máy tính lớn thứ 4 thế giới, Lenovo, đang xem xét nâng sản lượng tại khu vực phía Tây Trung Quốc, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu đang hồi phục của thị trường, đồng thời giúp tiết giảm thêm chi phí.

Tờ China Daily dẫn lời ông Rory Read - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (COO) hãng máy tính Trung Quốc này cho hay, Lenovo dự định mở thêm nhiều nhà máy ở các vùng sâu trong nội địa của Trung Quốc

Lenovo hiện đã có 4 nhà máy ở các thành phố Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến và Tuệ Châu (tỉnh Quảng Đông).

Tuy nhiên, một loạt vụ tự tử của công nhân làm việc trong nhà máy của tập đoàn Foxconn ở Thâm Quyến và các vụ đình công gần đây tại nhà máy của Honda tại Quảng Đông đã khiến chi phí sản xuất ở vùng duyên hải tăng mạnh.

Điều này đã làm tăng thêm sức ép đối với các doanh nghiệp mà hầu hết các hoạt động sản xuất của họ được tiến hành ở khu vực này.

Ông Read từ chối bình luận về ảnh hưởng của việc tăng chi phí sản xuất tại miền đông Trung Quốc đối với hoạt động của Lenovo. Ông chỉ lưu ý rằng, nguyên nhân chính khiến Lenovo định tăng sản lượng là do tốc độ tăng trưởng nhanh của hãng ở cả Trung Quốc và trên thế giới.

Tuy nhiên, Tổng giám đốc điều hành (CEO) của Lenovo, Yang Yuanping, cho biết, công ty này dự định tiết giảm chi phí trong vòng 12-24 tháng tới.

Theo số liệu mới nhất từ hãng nghiên cứu International Data Corporation (IDC), doanh số toàn cầu của Lenovo tăng 47,3% trong quý 2/2010, nâng thị phần của hãng lên 10,7% và thu hẹp khoảng cách giữa Lenovo với HP, Dell và Acer.

Ông Yang nói rằng, công ty đã có sự hồi phục rõ nét ở cả các thị trường trong quý vừa qua, nhưng ông vẫn rất lo lắng về tình hình kinh tế không chắc chắn như khủng hoảng nợ châu Âu và những nỗ lực gần đây của Chính phủ Trung Quốc nhằm kìm cương giá địa ốc.

Theo IDC, lượng tiêu thụ máy tính toàn cầu đã tăng 22% trong quý 2. Đây là dấu hiệu cho thấy nhu cầu tiêu dùng đang tăng lên trong bối cảnh những lo ngại về nhịp độ hồi phục kinh tế thế giới vẫn tồn tại.
 
Lĩnh vực kinh doanh chính của Lenovo đã chịu sự tác động nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, do các khách hàng là doanh nghiệp cắt bớt chi phí mua máy tính mới nhằm tiết giảm kinh phí. Hoạt động của công ty đã tăng lên từ tháng 11/2009.

Hồi tháng 5, Lenovo đã ra mắt tại Trung Quốc mẫu dế thông minh Lephone chạy hệ điều hành Android. Công ty này cho biết sẽ bán hơn 1 triệu chiếc Lephone trong vòng 12 tháng.