17:38 05/11/2015

Facebook sắp trình làng ứng dụng tin tức

An Huy

Ứng dụng mới của mạng xã hội lớn nhất hành tinh cũng mở ra nhiều cơ hội mới

Đến nay, Facebook đã xây dựng được một vị trí thống lĩnh trong lĩnh vực quảng cáo di động.
Đến nay, Facebook đã xây dựng được một vị trí thống lĩnh trong lĩnh vực quảng cáo di động.
Vào tuần tới, Facebook dự kiến sẽ trình làng một ứng dụng độc lập mới có tên Notify (tạm dịch: Báo tin) chuyên cung cấp tin tức, tờ Financial Times cho hay. Nội dung được đăng tải trên ứng dụng này sẽ đến từ các đối tác truyền thông của Facebook như tạp chí Vouge, nhật báo Washington Post hay hãng tin CBS.

Ứng dụng Notify sẽ cung cấp cho người sử dụng những thông tin mới được đăng tải trên các phương tiện truyền thông. Việc tung ra ứng dụng này được xem là một động thái của Facebook nhằm cạnh tranh với Snapchat và Twitter trong lĩnh vực thông tin trên điện thoại di động.

Ứng dụng mới của mạng xã hội lớn nhất hành tinh cũng mở ra nhiều cơ hội mới cho các hãng truyền thông và công ty xuất bản đang muốn tiếp cận nhiều hơn với người dùng điện thoại thông minh (smartphone).

Notify được Facebook rục rịch đưa ra sau khi tính năng Instant Articles trên Facebook nhận được phản hồi ban đầu tích cực từ các nhà xuất bản và người sử dụng. Đây là tính năng chèn các bài báo vào ứng dụng Facebook trên điện thoại di động, mới được Facebook chính thức đưa vào sử dụng cách đây hai tuần trên điện thoại iPhone sau mấy tháng thử nghiệm.

Theo nguồn tin thân cận của Financial Times, Notify sẽ được Facebook công bố vào tuần tới. Nội dung hiển thị trên ứng dụng này sẽ đến từ nhiều nguồn báo in, báo điện tử, và công ty video như Vogue, Mashable, CNN, Washington Post,  CBS, Comedy Central và Billboard.

Đến nay, Facebook đã xây dựng được một vị trí thống lĩnh trong lĩnh vực quảng cáo di động. Trong quý 3, doanh thu từ quảng cáo của Facebook tăng 45,4% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 4,3 tỷ USD. Trong đó, quảng cáo trên đi động đóng góp 78%, so với mức 66% cùng kỳ năm ngoái.

Việc Facebook nhảy vào lĩnh vực tin tức trên di động phản ánh một xu hướng mới và lớn trong tiêu thụ thông tin trên toàn cầu. Người sử dụng di động hiện chiếm 24% lượng tiêu thụ thông tin truyền thông ở Mỹ, nhưng quảng cáo trên di động mới chỉ chiếm 8% tổng doanh thu quảng cáo nói chung.

Theo ước tính của công ty Kleiner Perkins Caufield Byers, khoảng cách này tương đương cơ hội trị giá 25 tỷ USD.

Việc chuẩn bị trình làng ứng dụng Notify cho thấy Facebook không muốn chậm chân so với các đối thủ. Twitter và Snapchat đều đã đẩy mạnh mảng tin tức, với các tính năng tương ứng là Discover và Moments. Apple cũng đã giới thiệu ứng dụng tin tức News vào tháng 9 vừa qua.