08:56 07/02/2014

Giá trị của Twitter “bốc hơi” gần 10 tỷ USD trong một đêm

Diệp Vũ

Phiên bán tháo cổ phiếu của Twitter là một tín hiệu cho thấy, mạng xã hội này sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng quảng cáo

Trong phiên hôm qua, giá cổ phiếu Twitter có lúc rớt xuống mức 50 USD/cổ
 phiếu, đánh dấu phiên giao dịch tệ hại nhất của cổ phiếu này kể từ khi 
trở thành công ty đại chúng.
Trong phiên hôm qua, giá cổ phiếu Twitter có lúc rớt xuống mức 50 USD/cổ phiếu, đánh dấu phiên giao dịch tệ hại nhất của cổ phiếu này kể từ khi trở thành công ty đại chúng.
Giá cổ phiếu của mạng xã hội tiểu blog Twitter lao dốc gần 1/4 trong phiên giao dịch ngày thứ Năm tại thị trường New York, kéo giá trị vốn hóa của mạng sụt 9,8 tỷ USD. Giới đầu tư đã bán tháo cổ phiếu Twitter sau khi mạng này công bố tốc độ tăng trưởng số lượng người sử dụng èo uột.

Tin từ CNBC cho biết, phiên bán tháo cổ phiếu của Twitter là một tín hiệu cho thấy, mạng xã hội này sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút khách hàng quảng cáo, ít nhất cho tới khi mạng có thể đưa ra những con số khả quan hơn. Theo đánh giá của giới chuyên gia, hiện tại Twitter không có được những dữ liệu hỗ trợ tốt cho khả năng thu hút quảng cáo.

Giá cổ phiếu Twitter chốt phiên giao dịch ngày thứ Tư ở mức 65,97 USD/cổ phiếu. Sau khi thị trường đóng cửa, công ty công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý đầu tiên kể từ khi phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào tháng 11 năm ngoái.

Trong phiên hôm qua, giá cổ phiếu Twitter có lúc rớt xuống mức 50 USD/cổ phiếu, đánh dấu phiên giao dịch tệ hại nhất của cổ phiếu này kể từ khi trở thành công ty đại chúng. Trước đó, Twitter từng là một cổ phiếu được giới đầu tư săn lùng ráo riết. Hồi tháng 12/2013, giá cổ phiếu của Twitter có lúc đạt mức cao kỷ lục là 74,73 USD/cổ phiếu.

Tuy nhiên, so với mức giá IPO là 26 USD/cổ phiếu, giá cổ phiếu Twitter hiện vẫn tăng 99% so với thời điểm bắt đầu là công ty đại chúng. Thời gian gần đây, một số chuyên gia đã khuyến nghị bán ra cổ phiếu Twitter vì những lo ngại liên quan tới mức độ gắn bó của người sử dụng với mạng xã hội này.

Nhận định trên kênh CNBC, ông John Blackedge đến từ công ty Cowen & Co.’s cho rằng, Twitter dường như có “hiệu ứng kết nối” không được mạnh mẽ như các mạng xã hội khác, như Facebook, LinkedIn và Instagram. Chẳng hạn, mạng xã hội chia sẻ ảnh Instagram đã có thêm số lượng người dùng mới nhiều gấp đôi so với Twitter trong quý 2 và quý 4 của năm ngoái.

Twitter “đã được quảng bá mạnh mẽ nhờ vụ IPO thành công trong quý 4 vừa rồi. Nhiều người nghĩ điều đó sẽ giúp thúc đẩy tốc độ tăng trưởng số lượng người sử dụng và sự gắn bó của người dùng với Twitter. Nhưng rõ ràng không phải là như vậy”, ông Blackedge đánh giá.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh mà Twitter công bố, mạng này đạt doanh thu 243 triệu USD trong quý 4/2013, cao hơn dự báo mà thị trường đưa ra trước đó. Tuy nhiên, số lượng người sử dụng hàng tháng trung bình của Twitter trong quý chỉ đạt mức 241 triệu, tăng 3,8% so với quý 3. Đây là mức tăng trưởng số lượng người sử dụng Twitter thấp nhất kể từ khi mạng này bắt đầu công bố số liệu người dùng.

Một số nhà phân tích vẫn lạc quan dự báo, Twitter sẽ đến lúc đạt mốc 1 tỷ người dùng. Mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook hiện có 1,2 tỷ người sử dụng.