14:51 04/03/2009

Google: Giảm thưởng không lại với giảm lợi nhuận

Mai Phương

Bốn lãnh đạo cao cấp của Google được nhận khoản tiền thưởng hơn 1,2 triệu USD mỗi người trong năm 2008

Giám đốc điều hành Eric Schmidt (giữa) của Google và đồng sáng lập công cụ tìm kiếm này là Larry Page (bên trái) và Sergey Brin.
Giám đốc điều hành Eric Schmidt (giữa) của Google và đồng sáng lập công cụ tìm kiếm này là Larry Page (bên trái) và Sergey Brin.
Bốn lãnh đạo cao cấp của hãng dịch vụ tìm kiếm trực tuyến Google được nhận khoản tiền thưởng hơn 1,2 triệu USD mỗi người trong năm 2008, mặc dù lợi nhuận của hãng năm này chỉ tăng “tí ti”.

Theo một tài liệu pháp lý công bố ngày 3/3, giám đốc sản phẩm của Google là Jonathan Rosenberg, nhận được 1,64 triệu USD tiền thưởng năm 2008, giảm 3% so với mức thưởng 1,68 triệu USD mà hãng dành cho ông năm 2007.

Tiếp đó, giám đốc kinh doanh Omid Kordestani và giám đốc kỹ thuật - nghiên cứu Alan Eustace mỗi người được thưởng 1,38 triệu USD, giảm 18% so với mức thưởng 1,68 triệu USD năm 2007.

Giám đốc tài chính Patrick Pichette, người mới gia nhập Google vào tháng 8/2008, được thưởng 1,24 triệu USD. Pichette được coi là người có công lớn trong việc cắt giảm chi phí, giúp Google bù đắp được sự tăng trưởng doanh số chậm lại trong bối cảnh suy thoái kinh tế.

Người tiền nhiệm của Pichette là George Reyes chỉ được thưởng 675.000 USD do không làm việc tới hết năm. Năm 2007, Reyes được Google thưởng 1,68 triệu USD.

Theo truyền thống của Google, giám đốc điều hành (CEO) Eric Schmidt và hai người đồng sáng lập công cụ tìm kiếm này là Larry Page và Sergey Brin không được nhận tiền thưởng hàng năm. Hiện cả ba người này đều đã là tỷ phú do nắm giữ lượng cổ phiếu khổng lồ trong Google.

Ngoài những khoản tiền thưởng trên, chắc chắn các lãnh đạo Google còn nhận được lương và thưởng cổ phiếu. Tuy nhiên, thông tin về những khoản thù lao này hiện chưa được tiết lộ. Cũng theo quy định của Google, các quan chức hàng đầu của hãng trừ CEO và hai người đồng sáng lập có thể được thưởng mỗi năm số tiền lên tới 6 triệu USD/người.

Trong bối cảnh cộng đồng doanh nghiệp Mỹ nói chung đối mặt hàng loạt thách thức lớn, Google chỉ đạt mức tăng trưởng lợi nhuận 1% trong năm 2008, so với mức 37% năm 2007.

Năm ngoái, giá trị thị trường của Google sụt giảm mất 56%, tương đương 120 tỷ USD. Điều này phản ánh sự lo ngại của giới đầu tư về khả năng đi xuống của thị trường quảng cáo trực tuyến, nguồn thu chính của Google.

Phát biểu tại một hội nghị công nghệ vào ngày 3/3, CEO Schmidt của Google nhận định, tình hình kinh tế Mỹ hiện nay là “khốc liệt” và dự báo những khó khăn này ít có khả năng tan đi trước năm 2010.

(Theo AP)