10:17 29/10/2007

IT Week 16: Sôi động phần cứng, thiếu vắng phần mềm

Thanh Hà

Tại triển lãm lần này, các thương hiệu máy tính tập trung hơn vào việc giới thiệu các loại máy tính xách tay sản xuất cả trong và ngoài nước

Thị trường đang rất hào hứng với máy tính xách tay màn hình nhỏ và có mức giá phải chăng.
Thị trường đang rất hào hứng với máy tính xách tay màn hình nhỏ và có mức giá phải chăng.
Tuần lễ tin học lần thứ 16 (IT Week 16) đã diễn ra trong thời gian từ 25-30/10 với hàng loạt các hoạt động thường niên bao gồm triển lãm, hội thảo, trao Cúp vàng ICT Việt Nam.

Tương tự như mọi năm, Tuần lễ này tiếp tục ghi nhận sự sôi động của các công ty phần cứng trong khi lại thiếu vắng các công ty phần mềm, đồng thời không có sự tham gia của các tên tuổi lớn nước ngoài.

Lễ khai mạc chính thức IT Week 16 đã diễn ra vào sáng 26/10 với chủ đề "Công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam: Thực tế hội nhập". Đây là sự kiện thường niên do Hội tin học Việt Nam, Hội tin học viễn thông Hà Nội và Công ty cổ phần Tổ chức sự kiện và hội chợ Toàn Cầu phối hợp tổ chức.

Trước đó, vào ngày 25/10, IT Week lần thứ 16 đã được bắt đầu sớm với hai hoạt động hội thảo và Đêm công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam, trao giải Cúp vàng ICT Việt Nam.

Ngay sau lễ cắt băng khai mạc Triển lãm được tổ chức long trọng với sự tham gia của lãnh đạo các bộ ngành, doanh nghiệp, các hoạt động khuếch trương thương hiệu đã diễn ra một cách rầm rộ ngay tại các gian hàng triển lãm. Tuy nhiên, sự hiện diện chủ yếu tại triển lãm cùng với các hoạt động khuếch trương thương hiệu vẫn là các công ty phần cứng trong đó có các công ty máy tính thương hiệu, màn hình, phân phối linh kiện máy tính.

Bên cạnh đó, triển lãm lần này cũng ghi nhận việc các thương hiệu máy tính tập trung hơn vào việc giới thiệu các loại máy tính xách tay cả sản xuất tại nước ngoài và trong nước.

CMS đã mang tới triển lãm hàng loạt các sản phẩm máy tính xách tay mới của mình, trong đó có sản phẩm mới nhất, máy xách tay màn hình 12 inch, có giá bán 13 triệu đồng vừa mới được ra mắt cách đây 2 tuần. Giám đốc Công ty CMS-ông Nguyễn Phước Hải cho biết, mặc dù vừa đưa ra thị trường chưa đầy tháng nhưng công ty đã bán ra được hơn 100 chiếc. Điều này chứng tỏ, thị trường đang rất hào hứng với máy tính xách tay màn hình nhỏ và có mức giá phải chăng.

Độc đáo hơn, Tập đoàn FPT cũng bỏ nhiều công sức để thiết kế một không gian kết nối-vườn công nghệ dành cho những công dân điện tử tương lai, với hàng loạt máy tính xách tay sử dụng màn hình cảm ứng được bày khắp nơi. Tại đây, các công dân điện tử được tự thao tác và sử dụng các ứng dụng của công nghệ hiện đại phát triển trên nền Internet.

FPT cho biết, khách tham quan sẽ có cơ hội để tiếp xúc với cuộc sống thường nhật của những công dân điện tử trong tương lai thông qua việc sử dụng màn hình cảm ứng "Touch Screen" để tìm kiếm thông tin hay đơn giản chỉ để phục vụ cho mục đích giải trí là chơi game.

Nổi bật trong triển lãm là các gian hàng của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam, chiếm ngay vị trí đẹp nhất nơi cửa chính với hình tượng con thuyền đang lướt sóng đi lên.

Bên cạnh đó, thương hiệu Gagabyte đã trở thành nơi náo nhiệt nhất khi xuất hiện liên tục hàng loạt các nhóm nhảy, hát, thu hút sự chú ý của rất nhiều người tới xem triển lãm, đặc biệt là giới trẻ. Ngoài các thương hiệu vốn đã quen thuộc với khách hàng Việt Nam nhưng cá biệt cũng xuất hiện thêm một vài sản phẩm mới như sản phẩm bộ nhớ Ram và Flash Disk-sản phẩm đến từ Mỹ của Super-Talent, được phân phối qua Công ty Invento.

Nhân viên của công ty này cho biết, sản phẩm này vừa được đưa vào thị trường Việt Nam, có chất lượng cao nhưng cũng có mức giá cao hơn các sản phẩm khác đang được phân phối trên thị trường.

Vẫn đầy đủ các hoạt động nhưng thông qua IT Week 16 và triển lãm Vietnam Comm cách đây khoảng 2 tháng, có thể thấy rằng, số lượng nhiều và liên tục của các cuộc triển lãm công nghệ thông tin và viễn thông được tổ chức trong một năm đã khiến cho các cuộc triển lãm về đề tài này bớt sôi động hơn trước.

Số lượng lớn các sự kiện ICT trong năm, thiếu sự thống nhất và liên kết đã làm cho các doanh nghiệp ICT thường phải cân nhắc hầu bao mỗi khi quyết định tham gia. Đây cũng là một phần lý do khiến cho Việt Nam cho đến thời điểm này vẫn chưa có được một sự kiện ICT nào thật sự lớn mang tầm khu vực giống như các sự kiện được tổ chức hàng năm tại Singapore, Đài Loan, Hồng Kông.