09:39 24/09/2007

Mạng điện thoại riêng không cần tổng đài nội bộ

Quỳnh Anh

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa giới thiệu dịch vụ IP Centrex dành cho các khách hàng là tổ chức, doanh nghiệp

"Chúng tôi mong muốn khách hàng sớm sử dụng dịch vụ trong thời gian miễn phí."
"Chúng tôi mong muốn khách hàng sớm sử dụng dịch vụ trong thời gian miễn phí."
Dịch vụ IP Centrex cho phép các tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp có nhiều văn phòng chi nhánh ở tất cả các nơi trên toàn quốc có thể thiết lập một mạng điện thoại riêng cùng với các dịch vụ, các ứng dụng mới trên nền IP mà không cần đầu tư tổng đài nội bộ.

Dịch vụ mới này được Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) giới thiệu từ tháng 8/2007, hiện đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Dưới đây là nội dung cuộc trao đổi của chúng tôi với ông Lương Mạnh Hoàng, Giám đốc Công ty VTN thuộc VNPT - đơn vị quản lý và khai thác Ip Centrex.

Xin ông cho biết cam kết của nhà cung cấp với chất lượng dịch vụ IP Centrex và khả năng kết nối của dịch vụ này trong tương lai với các mạng viễn thông khác?

VTN cung cấp các dịch vụ viễn thông nói chung và dịch vụ IP Centrex nói riêng với chất lượng đảm bảo theo tiêu chuẩn đã đăng ký với Bộ Bưu chính Viễn thông. Còn vấn đề dịch vụ này kết nối với các doanh nghiệp khác như thế nào, từ nay đến 31/12/2007, chúng tôi xin phục vụ miễn phí khách hàng với tiêu chí giúp khách hàng làm quen và kiểm tra chất lượng dịch vụ, sau đó chúng tôi mới cam kết ký hợp đồng.

Như vậy với điều kiện mở, chúng tôi mong muốn khách hàng sớm sử dụng dịch vụ trong thời gian miễn phí. Hiện tại dịch vụ IP Centrex đã được kết nối thông suốt trong toàn mạng VNPT, bao gồm các mạng di động VinaPhone, MobiFone, mạng điện thoại cố định, Cityphone...

Với những thông tin về giao dịch chứng khoán và thông tin nội bộ rất quan trọng, xin hỏi, liệu IP Centrex có đảm bảo cho khách hàng về tính bảo mật thông tin hay không, vì việc quản trị mạng, quản trị thông tin này hoàn toàn phụ thuộc vào VNPT hay VTN, đơn vị trực tiếp quản lý và phát triển dịch vụ. Vậy lấy gì để đảm bảo rằng thông tin của khách hàng sẽ được bảo mật, không bị tiết lộ ra ngoài?

Về việc bảo mật thông tin, VTN cam kết không tiết lộ danh tính, cũng như các thông tin khác của khách hàng với một đối tác thứ ba.

Còn vấn đề về IP Centrex, chúng tôi chỉ cung cấp dịch vụ thoại trên nền mạng IP cũng như các thoại analog khác, chúng tôi cũng cam kết không có chuyện nghe xen cuộc gọi của khách hàng để giám sát nội dung. Đây cũng là một trong những điều kiện về bí mật thư tín quốc tế.

Đối với các doanh nghiệp có hệ thống Voice IP trên nền IP có sẵn, phương án kết nối với các gói cước IP Centrex hỗ trợ để đưa các liên kết vào ra hệ thống, VTN đã có phương án nào chưa? Khi nào hệ thống có sẵn có thể kết nối được, thưa ông?

Nếu khách hàng chưa có cơ sở hạ tầng như tổng đài nội bộ, VTN có thể cung cấp dịch vụ IP Centrex trực tiếp trên mạng LAN của khách hàng.

Đối với khách hàng sử dụng cơ sở hạ tầng đã có như các tổng đài nội bộ, chúng tôi có giải pháp để khách hàng có thể sử dụng lại. Chúng tôi đã demo giải pháp thiết bị của Cisco, các tổng đài có thể kết nối với hệ thống NGN của chúng tôi.

Dịch vụ mới này có ảnh hưởng đến dịch vụ gọi điện của điện thoại thông thường không? Và liệu nó có đi ngược lại với chính sách mở rộng dịch vụ công ích cho khách hàng không?

Đối với dịch vụ IP Centrex, khách hàng phải có mạng máy tính nội bộ và kết nối của đường MegaWAN đến hệ thống của nhà cung cấp dịch vụ VTN. Trên mạng LAN nội bộ, cấu hình máy tính khách hàng sử dụng cần: bộ vi xử lý Pentium 4, tốc độ 1,2 GHz trở lên và có card sound để điều chế được âm thanh.

Và mỗi dịch vụ ra đời, phát triển, nhà cung cấp đều tính đến một lớp khách hàng nhất định, VNPT khi khai trương dịch vụ này cũng tính đến các lớp khách hàng khác nhau. Chúng tôi tin rằng, IP Centrex cung cấp thêm giải pháp cho các doanh nghiệp. IP Centrex sẽ tăng tiện ích và mở rộng thêm dịch vụ cho các khách hàng của VNPT, đồng thời cũng tăng doanh thu cho chúng tôi.

Chúng tôi tin nó không triệt tiêu các dịch vụ hiện hữu của VNPT hiện nay. Chúng tôi cũng mong quý khách hàng sẽ sử dụng dịch vụ mới với sự tiện ích, tiết kiệm hơn, đồng thời vẫn sẽ tiếp tục dùng các dịch vụ khác mà VNPT đang cung cấp.