Mark Zuckerberg nhớ thời Facebook khó khăn nhất

Người sáng lập Facebook đã gặp thách thức lớn sau khi Yahoo chào mua Facebook với giá 1 tỷ USD vào năm 2006...

Mark Zuckerberg, nhà sáng lập Facebook.

Diệp Vũ

17/08/2016 14:05

Mark Zuckerberg đã sáng lập và đưa mạng xã hội Facebook phát triển thành một trong những công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất và được nể trọng nhất trên thế giới. Dù gặt hái thành công lớn như vậy nhưng Zuckerberg hiếm khi nói về những thách thức mà anh gặp phải trong quá trình lãnh đạo Facebook.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn mới đây với Chủ tịch công ty hỗ trợ khởi nghiệp Y Combinator, ông Sam Altman, Zuckerberg đã cởi mở hơn về những khó khăn mà anh đã trải qua trong thời kỳ đầu của Facebook, cũng như một số lần anh vấp phải thất bại.

“Một trong những thời điểm khó khăn nhất đối với tôi là khi Yahoo đề nghị mua lại công ty bằng một số tiền lớn”, Zuckerberg cho biết. “Đó là thời điểm bước ngoặt đối với Facebook”.

Theo trang CNN Money, đó là vào thời điểm năm 2006. Khi đó, Facebook mới ra đời được khoảng 2 năm và có 10 triệu người sử dụng. Yahoo đã chào mua Facebook với giá 1 tỷ USD.

Dù nhiều người tin rằng Facebook nên “gật đầu” ngay trước đề xuất hấp dẫn này của Yahoo, Zuckerberg nói rằng anh và người đồng sáng lập Facebook là Dustin Moskovitz cuối cùng đã quyết định giữ lại công ty để tự mình phát triển.

“Khó khăn không phải là việc chúng tôi từ chối lời chào mua của Yahoo, mà là sau đó, nhiều người đang làm việc với chúng tôi đã rời bỏ công ty vì họ không tin vào những gì chúng tôi đang làm”, Zuckerberg nói.

Toàn bộ đội ngũ quản lý của Facebook đã tan rã trong vòng 1 năm, và Zuckerberg tự trách mình đã gây ra sự ra đi này.

“Tôi cho rằng việc tôi không trao đổi rõ về những gì chúng tôi đang cố gắng làm đã dẫn tới sự căng thẳng cao độ”, anh kể lại. “Nhiều người vào công ty từ sớm không thực sự đứng về phía tôi… Việc có thể bán một công ty mới khởi nghiệp được 2 năm với giá 1 tỷ USD là một thành công quá lớn đối với họ rồi…”

Trong cuộc phỏng vấn, Altman cũng hỏi Zuckerberg về cách Facebook quyết định thử nghiệm và xây dựng các sản phẩm.

Zuckerberg cho biết để đưa ra quyết định, Facebook sử dụng sự kết hợp giữa phương pháp khoa học - tức thử nghiệm các giả thuyết khác nhau - với phản hồi của người dùng và phân tích dữ liệu. Tuy nhiên, anh cũng nói rằng cách làm này không phải lúc nào cũng đủ, và một bằng chứng là Facebook đã phải chi 2 tỷ USD để mua lại công ty thực tế ảo Oculus vào năm 2014.

“Quan điểm của tôi là nếu chúng tôi làm việc đủ tốt để tạo ra được một số thứ như vậy, thì chúng tôi đã không phải bỏ tiền ra mua. Chúng tôi đã mua Oculus bằng một số tiền lớn. Là CEO, công việc của bạn là tránh rơi vào tình thế phải làm những công việc điên rồ như vậy”, Zuckerberg phát biểu.

Nhưng anh cũng thừa nhận rằng theo thời gian, những thương vụ lớn như vậy sẽ trở thành việc phải làm.

“Đó là điều tất yếu. Anh không thể đi trước tất cả mọi thứ được”, Zuckerberg nói.