10:42 31/10/2007

Mobifone sẽ chọn đối tác chiến lược như thế nào?

Tùy Phong

Với Mobifone, tiêu chí tài chính chỉ là một phần; vấn đề quan trọng là kinh nghiệm quản lý, khai thác mạng lưới thông tin di động

Công ty Thông tin di động (VMS) là đơn vị đầu tiên cung cấp dịch vụ thông tin di động tại thị trường Việt Nam với thương hiệu Mobifone.
Công ty Thông tin di động (VMS) là đơn vị đầu tiên cung cấp dịch vụ thông tin di động tại thị trường Việt Nam với thương hiệu Mobifone.

Theo lộ trình cổ phần hóa, dự kiến Mobifone sẽ có đối tác chiến lược nước ngoài. Hãng thông tin di động này sẽ lựa chọn như thế nào?

Đại diện của Mobifone cho hay, nhiều công ty trong nước khi chọn đối tác chiến lược là nhà đầu tư nước ngoài thường đưa ra tiêu chí nhà đầu tư có tài chính mạnh

"Mobifone không thiếu vốn"

“Nhưng với Mobifone, tài chính là một phần, vấn đề quan trọng là kinh nghiệm quản lý khai thác mạng lưới thông tin di động. Mobifone không thiếu vốn”, đại diện của Công ty Thông tin di động (VMS), đơn vị sở hữu mạng Mobifone, trao đổi với VnEconomy.

Và theo tiêu chí trên có thể kể tới những tên tuổi mà Mobifone đã “nhắm” tới là France Teleocm, Tenorno, Vodafone…, đều là nhà những nhà khai thác thông tin di động hàng đầu thế giới. Những đối tác này thời gian qua đã có những tiếp xúc với Mobifone.

“Thời gian tới, Mobifone với các đối tác sẽ tiếp xúc với nhau mang tính chất trao đổi thông tin để có những hiểu biết sâu hơn, ví như họ sẽ trao đổi chia sẻ kinh nghiệm làm thương hiệu, tối ưu hóa mạng lưới, hay phát triển các dịch vụ giá trị gia tăng”, vẫn theo đại diện trên của Mobifone.

Phía Mobifone cũng cho biết thêm, khó để nói những cuộc gặp và trao đổi thông tin của các nhà đầu tư muốn sở hữu cổ phần của Mobifone là diễn ra rầm rộ, nhưng khá đều đặn. Trong khi đó các nhà đầu tư trong nước tiếp xúc với lãnh đạo của hãng này vẫn chưa thấy.

“Việc gần đây Mobifone đa dạng hóa chiến lược kinh doanh vào các doanh nghiệp khác trong nước, đơn cử trong lĩnh vực kinh doanh tài chính, thì có thể những doanh nghiệp nghiệp đó coi Mobifone là một đối tác chiến lược”, phía Mobifone giải thích.

Vào trung tuần tháng 8 vừa qua, Mobifone “gút” danh sách sáu đơn vị nước ngoài sẽ tham gia đấu thầu tư vấn cổ phần hóa và IPO cho Mobifone, gồm: Credit Suisse, Deutsche Bank, Goldman Sachs, Morgan Stanley, Rothschild và UBS. Hiện lộ trình cổ phần hóa của Mobifone vẫn chưa thực hiện đến giai đoạn chọn cổ đông chiến lược.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài đều là các tập đoàn viễn thông lớn của thế giới đã “đánh tiếng” sẵn sàng tham gia vào đợt IPO cổ phiếu Mobifone dự kiến sẽ thực hiện trong năm 2008.

Sẽ theo hai giai đoạn?

Nhận định của giới đầu tư cho rằng khi cổ phiếu MobiFone được phát hành hứa hẹn là hàng có chất lượng với tính thanh khoản cao, và sẽ là một loại cổ phiếu “hàng hiệu”.

Cổ phần hoá Mobifone, doanh nghiệp nhà nước thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), hiện đang thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thông tin về cổ phần hóa Mobifone được đưa ra từ đầu năm 2005 khi doanh nghiệp này chuẩn bị kết thúc Hợp đồng hợp tác kinh doanh (BCC) với Tập đoàn Comvik (Thuỵ Điển).

Như vậy, tiến độ cổ phần hóa Mobifone diễn ra khá chậm chạp do đây là doanh nghiệp viễn thông di động đầu tiên cổ phần hóa, chưa có tiền lệ.

Phương án cổ phần hóa Mobifone được xác định ở hai giai đoạn và trong từng giai đoạn sẽ thực hiện bán cổ phiếu ra bên ngoài để giảm dần tỷ lệ sở hữu của Nhà nước.

Đầu năm 2008 dự kiến sẽ có phương án cụ thể. Dự kiến giai đoạn một của phương án có khả năng sẽ được thực hiện trong năm 2008 với lượng phát hành lần đầu 20%. Tiếp đến là một tỷ lệ nhất định dành cho các nhà đầu tư chiến lược.

Tuy nhiên, ngay cả khi đã hoàn tất giai đoạn hai thì VNPT vẫn sẽ nắm cổ phần chi phối để có thể đảm bảo chủ động trong thực hiện các chiến lược hoạt động kinh doanh thời kỳ hậu cổ phần hóa.