16:15 21/10/2013

Ngày mai, iPad mới trình làng

An Huy

Một chiếc iPad mini có độ phân giải cao và một chiếc iPad mỏng hơn

CEO Tim Cook của Apple trong sự kiện giới thiệu iPhone mới hồi tháng 9 - Ảnh: Bloomberg.<br>
CEO Tim Cook của Apple trong sự kiện giới thiệu iPhone mới hồi tháng 9 - Ảnh: Bloomberg.<br>
Hãng công nghệ Apple sẽ giới thiệu hai chiếc máy tính bảng iPad thế hệ tiếp theo vào ngày mai (22/10), trong bối cảnh số lượng đối thủ cạnh tranh của sản phẩm này ngày càng gia tăng với mức giá rẻ hơn và nhiều tính năng vượt trội hơn.

Theo tin từ Bloomberg, nguồn tin thân cận cho biết, Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook của Apple sẽ chính thức trình làng một chiếc iPad mini có độ phân giải cao và một chiếc iPad mỏng hơn tại một sự kiện diễn ra ở San Francisco.

Đối mặt với hai quý suy giảm lợi nhuận liên tục và giá cổ phiếu đã “bốc hơi” hơn 1/4 kể từ mức kỷ lục thiết lập vào tháng 9/2012, Apple đang đứng trước thách thức đối với chiếc iPad tương tự như những khó khăn mà điện thoại iPhone gặp phải. Đó chính là cuộc chiến cạnh tranh với các đối thủ tung ra những sản phẩm với mức giá rẻ hơn và nỗ lực để chứng tỏ rằng, những thay đổi nhỏ đối với sản phẩm hiện có là đủ để thu hút khách hàng. 

iPad là thiết bị bán chạy thứ nhì của Apple sau chiếc iPhone và những chiếc iPad mới mà Apple dự kiến công bố vào ngày mai sẽ đóng vai trò quan trọng đối với những cố gắng phục hồi tăng trưởng của “quả táo”.

“Thị trường máy tính bảng đang bão hòa”, bà Sarah Rotman Epps, một chuyên gia phân tích thuộc hãng nghiên cứu Forrester Research Inc. ở San Francisco, nhận định. “Sẽ khó để Apple thúc đẩy tăng trưởng doanh thu máy tính bảng, vì sự tăng trưởng mạnh nhất đang diễn ra ở các thị trường mới nổi, nơi người tiêu dùng chú trọng vấn đề giá cả”.

Thị phần của Apple trên thị trường máy tính bảng đã giảm còn 32% trong quý 2/2013 từ mức 60% cùng kỳ năm ngoái, theo số liệu của hãng nghiên cứu IDC. Từ khi ra mắt vào năm 2010, doanh số iPad tăng gấp hơn hai lần hàng quý cho tới giữa năm 2012. Tuy nhiên, kể từ đó tới nay, mức tăng trưởng doanh số không có quý nào vượt được mức 66%.

Các đối thủ của Apple trên thị trường máy tính bảng như Samsung, Asustek, Lenovo, Acer… đều đang đua nhau tung ra những sản phẩm mới với giá chưa đến một nửa so với mức giá 329 USD của chiếc iPad mini. Tháng trước, Amazon giới thiệu chiếc máy tính bảng Kindle Fire mới với màn hình độ phân giải cao và mức giá bắt đầu từ 229 USD.

Theo dự báo của hãng Counterpoint Research, tốc độ tăng trưởng doanh số của thị trường máy tính bảng sẽ giảm còn 28% vào năm 2014, đạt 301 triệu chiếc. Năm 2012, doanh số máy tính bảng toàn cầu là 166 triệu chiếc.

Apple đang trong quá trình nâng cấp những sản phẩm bán chạy nhất của mình để chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm. Tháng trước, hãng giới thiệu hai chiếc iPhone mới là 5S và 5C, bán được 9 triệu chiếc trong dịp cuối tuần ra mắt. Năm ngoái, iPad và iPhone đóng góp khoảng 70% doanh thu của Apple.

Cho dù tốc độ tăng trưởng doanh số của máy tính bảng chậm lại, xu hướng dịch chuyển từ máy tính cá nhân sang máy tính bảng kể từ khi chiếc iPad xuất hiện vào năm 2010 vẫn chưa có dấu hiệu chững lại. Các nhà sản xuất phần mềm và phần cứng máy tính cá nhân như Microsoft, Intel, HP và Dell đều đang chật vật với sự suy giảm nhu cầu của thị trường này. Theo số liệu của hãng nghiên cứu Gartner, doanh số thị trường máy tính cá nhân trong quý 3 vừa qua giảm 8,6%, còn 80,3 triệu chiếc, thấp nhất  kể từ năm 2008.

Theo một số nhà phân tích, thành công hay thất bại của Apple trên thị trường máy tính bảng trong thời gian tới sẽ phụ thuộc vào việc liệu hãng có thể đánh bại được số lượng ngày càng lớn máy tính bảng sử dụng hệ điều hành Android của Google. Thách thức này cũng tương tự như điện thoại thông minh chạy Android đang chiếm mất dần thị phần của iPhone.