10:52 15/02/2007

Ngẽn mạng khó tránh khỏi!

Tùy Phong

Dù các nhà cung cấp dịch vụ di động đã tiến hành nâng cấp, song việc nghẽn mạng cục bộ dịp Tết này là điều khó tránh

Ngay trong ngày 14/2, thuê bao di động của một số mạng đã xảy ra tình trạng "tò tí te".
Ngay trong ngày 14/2, thuê bao di động của một số mạng đã xảy ra tình trạng "tò tí te".
Dù các nhà cung cấp dịch vụ di động đã tiến hành nâng cấp, song việc nghẽn mạng cục bộ dịp Tết này là điều khó tránh.

Ngay từ cuối năm 2006, hàng loạt công ty di động công bố chương trình và kế hoạch để đảm bảo nhu cầu liên lạc di động trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Hợi.

Ví như, VinaPhone đầu tư trên 100 triệu USD để lắp đặt thêm 3.000 trạm thu phát, MobiFone mở rộng dung lượng mạng lưới và tăng dung lượng tin nhắn lên gấp 3 lần, bên cạnh bổ sung 6 xe phát sóng lưu động sẵn sàng ứng cứu sự cố,…

Để đối phó với tình trạng nghẽn mạng, Viettel Mobile cũng tiến hành lắp đặt mới 10 tổng đài, nâng tổng số tổng đài lên 20, đồng thời Viettel Mobile cùng VNPT đấu nối bổ sung 334 luồng E1,...

Vậy với việc đầu tư mạnh tay này, có thể hy vọng việc nghẽn mạng năm nay sẽ không tái diễn?

Điều này có thể sẽ không thành vì thực tế, khi không chỉ năm nay các nhà cung cấp dịch vụ mới đầu tư công tác chống nghẽn, mà năm nào cũng đến hẹn lại lên, công tác đảm bảo thông mạng trong dịp Tết được các nhà cung cấp quan tâm hàng đầu. Nhưng cũng chưa năm nào là mạng di động không “tò tí te”, và ngay trong ngày hôm qua đã có dấu hiệu nghẽn mạng của một vài đầu số trước những ngày áp Tết.

Dịp Tết năm nay, các công ty thông tin di động khẳng định sẽ không có nghẽn mạng vì dung lượng các mạng hiện đang ở mức dôi dư so với lượng thuê bao đang sử dụng, song họ không phủ nhận sẽ có sự cố nghẽn mạng cục bộ.

Sự cố nghẽn mạng cục bộ, tức là nghẽn mạng tại một thời điểm nhất định, trong một phạm vi nhất định do tập trung quá đông người và lưu lượng cuộc gọi tăng đột biến, đã trở thành tiền lệ trong nhiều năm qua, khi nhu cầu sử dụng điện thoại di động tại Việt Nam đã trở nên phổ biến.

Hầu như tất cả các mạng di động đều gặp phải sự cố này trong dịp Tết do nhu cầu liên lạc của khách hàng về tin nhắn, thực hiện cuộc gọi tăng đột ngột lại trong cùng một thời điểm, cùng khu vực trong khi đó dung lượng của nhà cung cấp chỉ cho phép đáp ứng được một tỉ lệ nhất định.

Vì thế, với tỷ lệ gia tăng đột biến, có thể gấp 3 - 4 lần so với bình thường, nên việc nghẽn cục bộ trong các ngày lễ, Tết là khó tránh khỏi với các mạng di động trên toàn thế giới, chứ không riêng gì với Việt nam. Bởi với bài toán hiệu quả đầu tư, thì không mạng di động nào dám đầu tư cho cả năm mà chỉ để phục vụ một lần.

Tuy nhiên, còn một nhân tố hết sức quan trọng có thể giúp khách hàng liên lạc được thông suốt trong dịp Tết là khách hàng chủ động sử dụng các phương tiện liên lạc để phòng tránh nghẽn mạng.

Xuất phát từ quan điểm khách hàng và nhà cung cấp cùng chung tay chống nghẽn, mới đây các mạng di động đã phát đi lời khuyến cáo tới “thượng đế” trong việc sử dụng tin nhắn, thực hiện cuộc gọi trong dịp Tết.

VinaPhone khuyến nghị khách hàng nếu gặp tình trạng khó thực hiện cuộc gọi, hoặc gửi tin nhắn vào số một số thời điểm hoặc tại một số vị trí vui lòng sử dụng dịch vụ vào thời điểm khác.

Còn MobiFone phát đi thông điệp: “Khách hàng nên thực hiện cuộc gọi hoặc nhắn tin khi thực sự có nhu cầu, trong trường hợp cuộc gọi hay nhắn tin chưa thực hiện được, xin vui lòng thực hiện lại vào thời gian khác”.

Tất nhiên, các nhà cung cấp này cũng hy vọng nhận được sự thông cảm từ phía khách hàng.

Để giải quyết vấn đề nghẽn mạng trong dịp Tết là trách nhiệm chính của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, tuy nhiên, sự đồng cảm và hợp tác của khách hàng cũng là yếu tố quan trọng giúp các mạng di động "chống nghẽn" trong dịp Tết.