15:31 10/01/2013

Nhìn lại 6 năm ngày iPhone ra mắt

Vinh Nguyễn

iPhone đã thay đổi hoàn toàn khái niệm của người dùng về chiếc điện thoại cầm tay

"Sự tiến hóa" của dòng điện thoại iPhone.<br>
"Sự tiến hóa" của dòng điện thoại iPhone.<br>
Hôm qua (9/1) đã chính thức đánh dấu 6 năm ngày chiếc điện thoại đình đám của hãng công nghệ Apple ra đời. 6 năm xuất hiện, iPhone đã trải qua 6 đời sản phẩm với những nâng cấp luôn gây được sự chú ý.

Chiếc iPhone thế hệ đầu tiên được Apple ra mắt vào ngày 9/1/2007. Hãng cho biết đây là sự kết hợp của ba thiết bị đang hot lúc bấy giờ là điện thoại di động, máy nghe nhạc iPod màn hình lớn và máy tính cá nhân có kết nối Internet. CEO khi đó của Apple là Steve Jobs đã gọi "đây là bước tiến xa hơn của các thiết bị di động". Tuy nhiên, cho tới nửa năm sau, ngày 29/6/2007, những chiếc iPhone thế hệ đầu tiên mới chính thức được hãng Apple đưa ra thị trường.

So với những thế hệ sau, iPhone đời đầu "nhỏ bé" hơn rất nhiều, cả về công nghệ lẫn thiết kế. Màn hình của máy là loại 3,5 inch, camera chỉ có 2 chấm, hỗ trợ kết nối với kho âm nhạc, phim ảnh iTunes. Giá bán của iPhone đời đầu bản 4 GB là 499 USD và bản 8 GB là 599 USD. Nếu so với vật giá hiện tại, thì mức giá này rất đắt, nhưng iPhone đã tạo nên một con sóng thần trên thị trường di động, thay đổi khái niệm của người dùng về chiếc điện thoại cầm tay.

Khác với những dòng điện thoại di động khi ấy, thời mà BlackBerry và Nokia đang làm mưa làm gió, chiếc iPhone mang tới một cảm giác lạ khi cho phép người dùng chạm chạm, bấm bấm trên màn hình, thay vì nhấn bàn phím vật lý. Giao diện trên máy cũng trở nên sinh động hơn, trải nghiệm thú vị hơn. Không những thế, nhờ Apple, khái niệm chiếc điện thoại thời trang, sành điệu bắt đầu trở nên có ý nghĩa hơn đối với những tín đồ ưa thích "đẳng cấp chơi".

Sau sự thành công đầy bất ngờ của iPhone 2G, một năm sau, vào ngày 11/7/2008, Apple đã công bố chiếc iPhone thế hệ thứ hai với tên gọi iPhone 3G. Sản phẩm mới gần như khác biệt với người tiền nhiệm, với lớp vỏ nhựa đen, bóng bảy, hỗ trợ mạng 3G giúp tốc độ lướt web nhanh hơn, hỗ trợ định vị GPS và bộ nhớ trong được mở rộng tới 16 GB. Cùng với việc ra mắt iPhone 3G, Apple cũng chính thức xác lập sự ra đời của kho phần mềm ứng dụng App Store.

Việc hãng công nghệ "quả táo" xây dựng kho ứng dụng App Store, bao gồm cả những phần mềm cho không lẫn trả tiền, đã khiến dòng điện thoại iPhone của hãng không còn đơn giản là một chiếc điện thoại di động bình thường nữa, mà đã trở thành một món đồ công nghệ thời thượng, không dễ bỏ cũng như không dễ thay thế. Cho tới nay, dù nhiều hãng đã đưa ra kho ứng dụng riêng, nhưng xét về số lượng lẫn mức độ hấp dẫn, App Store vẫn thuộc hàng số dzách.

Thế hệ thứ 3 của dòng iPhone ra đời vào tháng 6 của năm 2009, với cái tên 3GS. Nhiều người gọi đây là bản nâng cấp cho iPhone 3G, nhưng thực tế thì 3GS đã có nhiều cải tiến vượt trội hơn hẳn người tiền nhiệm của nó, như tốc độ xử lý của máy được nâng lên, nhanh gấp 2 lần, pin cho thời lượng cao hơn, máy ảnh 3 chấm. iPhone 3GS đã xác lập được vị trí chiếc smartphone mạnh mẽ nhất vào thời kỳ đó và doanh số bán sản phẩm này cũng thực sự gây ấn tượng.

Chiếc iPhone thế hệ thứ 4 lại là một cuộc cách mạng lớn về thiết kế và cũng là sản phẩm có nhiều lời ong tiếng ve nhất kể từ thế hệ đầu tiên cho tới thời điểm đó. Từ việc lộ mật ở quán cà phê cho tới lỗi ăng-ten và cả phát biểu kỳ khôi của Steve Jobs, song sau cùng iPhone một lần nữa lại chứng tỏ sức mạnh vượt trội của mình nhờ những trang bị kỹ thuật mang đẳng cấp riêng như màn hình Retina, máy ảnh 5 chấm, hỗ trợ quay video HD, bộ xử lý 1 GHz, RAM 512 MB.

iPhone 4S, dòng điện thoại thế hệ thứ 5 của Apple, được ra mắt vào ngày 4/10/2011, thực sự đã gây ra một cú sốc lớn trên thị trường công nghệ theo nghĩa ngược lại. Rất nhiều kỳ vọng của người dùng công nghệ trước đó đã đổ sông đổ bể khi Apple tung ra phiên bản nâng cấp ít được mong đợi này. iPhone 4S cơ bản cũng là một cuộc cách mạng mới, khi nâng từ chip A4 lên chip A5, giúp tốc độ xử lý nhanh gấp đôi. Đột phá lớn nhất là hỗ trợ công nghệ trợ lý ảo Siri.

Tuy nhiên, iPhone 4S không hỗ trợ kết nối 4G LTE và công nghệ giao tiếp trường gần NFC. Mẫu iPhone thế hệ thứ 5 còn bị chê vì sở hữu kiểu dáng không thay đổi so với mẫu iPhone 4. Tuy nhiên, điều đáng buồn nhất đối với người dùng công nghệ là một ngày sau khi chiếc điện thoại này được ra mắt, người "thuyền trưởng vĩ đại" của hãng Apple, ông Steve Jobs, đã qua đời vì chứng ung thư. Mất mát này được xem là quá lớn đối với Apple, cũng như với thế giới.

Thế hệ mới nhất của iPhone được ra mắt người dùng công nghệ vào giữa tháng 9 năm ngoái, với tên gọi là iPhone 5. Do phải chờ đợi quá lâu, nên ngay khi được công bố, iPhone 5 đã gây nên một cơn sốt khó cưỡng và giúp cổ phiếu của Apple trên thị trường chứng khoán Mỹ đạt mức giá cao nhất từ trước tới nay, hơn 700 USD. Sự ra đời của thế hệ iPhone thứ 6 cũng đã khiến cho dòng sản phẩm iPhone 3GS chính thức bị khai tử, sau khi đã có 3 năm làm mưa làm gió.

Nói về mẫu iPhone 5, CEO của Apple là Tim Cook cho biết, "khi bạn nhìn vào từng sản phẩm này, bạn thấy chúng là những đổi mới dẫn đầu rất đáng kinh ngạc. Nhưng điều làm chúng khác biệt, và là điều khiến Apple vượt xa các đối thủ cạnh tranh là cách mà các thiết bị này phối hợp rất tốt với nhau. Chỉ có hãng Apple mới có thể tạo ra những phần mềm, phần cứng và dịch vụ ưu việt đến vậy và đặt chúng cạnh nhau để tạo nên một giải pháp tích hợp mạnh mẽ".

Tuy nhiên, cùng với doanh số ấn tượng, cách quảng bá rất hấp dẫn của Tim Cook, iPhone 5 cũng bị chê khá nhiều, trong đó xứng đáng gọi là một thảm họa công nghệ chính là dịch vụ bản đồ của Apple. Một vấn đề khác cũng không thể không bỏ qua đó là trước khi iPhone 5 ra mắt, quá nhiều thông tin về nó đã bị rò rỉ ra ngoài và phần lớn là chính xác. Nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng "bí mật", vũ khí ấn tượng của Apple dưới thời Steve Jobs, đang bị mài mòn.

iPhone đã trải qua 6 năm hình thành và phát triển. Apple đã giữ đúng nguyên tắc mỗi năm ra đời một mẫu iPhone duy nhất. Về mặt nguyên tắc mà nói, việc ra mắt sản phẩm như vậy có thể khiến người dùng chán nản, nhất là trong bối cảnh các hãng đối thủ của Apple đang đua nhau cải tiến, thay mới liên tục, song cũng chính việc công bố nhỏ giọt này đã làm nên sức hấp dẫn của dòng máy này. Và người yêu thích nó sẽ luôn thấy thèm mỗi khi mẫu mới chào đời.