12:16 25/09/2008

Những thách thức chờ đón Google

Các nhà quan sát cảnh báo rằng “kẻ thù” lớn nhất của Google có thể chính là bản thân công ty này

Sergey Brin (trái) và Larry Page (phải), hai nhà đồng sáng lập Google, tại cuộc họp báo giới thiệu trình duyệt web Google Chrome hôm 2/9 - Ảnh: AP.
Sergey Brin (trái) và Larry Page (phải), hai nhà đồng sáng lập Google, tại cuộc họp báo giới thiệu trình duyệt web Google Chrome hôm 2/9 - Ảnh: AP.
Để đánh dấu 10 năm hoạt động, Google đang nỗ lực mở rộng lĩnh vực hoạt động của mình nhằm chiếm lĩnh vị trí độc tôn trong mọi lĩnh vực. Thế nhưng, mọi chuyện không phải đều suôn sẻ và dễ dàng như họ nghĩ...  

Tròn 10 tuổi, Google tiếp tục là nhà vô địch trong lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến bằng cách tiếp tục cải thiện công nghệ để lập chỉ mục tốt hơn các trang web, phân tích truy vấn tìm kiếm và đưa ra các kết quả phù hợp.  

Phần lớn doanh nghiệp sẽ hài lòng với việc thống trị thị trường quảng cáo thông qua công cụ tìm kiếm có tiềm năng sinh lợi cao và phức tạp về mặt công nghệ, nhưng Google thì không.

Họ đang nỗ lực mở rộng sự thống trị của mình sang những lĩnh vực khác, trong đó đáng chú ý là phần mềm cho doanh nghiệp.  

Phần mềm cho doanh nghiệp  

Google có một bộ phận riêng, gọi là Enterprise, chuyên cung cấp các sản phẩm cho doanh nghiệp như thiết bị tìm kiếm Search Appliance, bộ ứng dụng cộng tác và giao tiếp Google Apps.

Dù có tham vọng không nhỏ trong lĩnh vực này,  Google vẫn bị xem là “kẻ yếu thế” và phải cạnh tranh với những đối thủ sừng sỏ như Cisco, Microsoft và IBM.  

Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, mà đòi hỏi một sự quyết tâm lâu dài, đầu tư lớn và phải đối mặt với không ít rủi ro. Thời gian sẽ trả lời liệu Google có khôn ngoan hay không khi đầu tư nhiều vào việc cung cấp phần mềm cho các hoạt động của doanh nghiệp, như tìm kiếm, ứng dụng văn phòng, cộng tác, lập bản đồ, giao tiếp…  

Khoảng 98% doanh thu hằng năm của Google (năm nay được dự báo lần đầu tiên sẽ vượt qua cột mốc 20 tỷ USD) ước tính được thu từ lĩnh vực quảng cáo thông qua tìm kiếm tiêu dùng, khiến Enterprise vẫn còn là một bộ phận nhỏ bé, ít nhất là về mặt doanh thu. Dù vậy, Google khẳng định sẽ tiếp tục duy trì và phát triển Enterprise, đồng thời phục vụ những khách hàng doanh nghiệp, bao gồm các giám đốc  công nghệ thông tin và kinh doanh.  

Sản phẩm nổi bật nhất của Enterprise chính là Google Apps. Các phiên bản miễn phí của chương trình thu hút nhiều cá nhân, doanh nghiệp nhỏ và vừa và các học viện giáo dục.  Theo Google, hơn nửa triệu tổ chức đã đăng ký sử dụng Google Apps, với tổng số người sử dụng đầu cuối là 10 triệu người.  

Trong số này, hàng trăm ngàn người đang sử dụng phiên bản thu phí Premier (50 USD/người/năm). Google cũng nói rõ rằng họ cũng nhằm vào những công ty lớn. Gần đây, Google đã giới thiệu bản nâng cấp thiết bị tìm kiếm Search Appliance, trong đó cải thiện những tính năng quản lý công nghệ thông tin của sản phẩm và  có thể lập chỉ mục tài liệu lớn gấp ba lần phiên bản cũ.  

Nếu so với các đối thủ như Cisco, Microsoft, IBM và Salesforce.com, Google có một số bất lợi như không có nhiều khách hàng là doanh nghiệp lớn, không có nhiều kinh nghiệm trong việc “lôi cuốn” các giám đốc công nghệ thông tin và đáp ứng nhu cầu của họ.

Vì thế, vào thời điểm kỷ niệm 10 năm ngày thành lập với sự thống trị không bàn cãi trong thị trường quảng cáo thông qua công cụ tìm kiếm, Google cũng đối mặt với một thách thức lớn và những câu hỏi chưa có lời giải trong lĩnh vực phần mềm doanh nghiệp.  

“Kẻ thù” lớn nhất của Google là… Google?

Tuy nhiên, các nhà quan sát cảnh báo rằng “kẻ thù” lớn nhất của Google có thể chính là bản thân công ty này.

Thay vì chỉ tập trung vào thị trường tìm kiếm, nơi tạo ra nhiều doanh thu nhất cho Google thông qua quảng cáo, họ lại đang tham gia vào nhiều thị trường khác nhau.

Vì thế, Google phải dành nhiều nỗ lực và tài nguyên để duy trì một loạt dịch vụ không liên quan đến tìm kiếm vốn có thể khiến công ty bị sao lãng và gây ảnh hưởng đến lĩnh vực hoạt động chính của mình. Mặt khác, dù Google vẫn thống trị thị trường tìm kiếm, không ít đối thủ vẫn đang tìm cách lật đổ họ bằng cách tạo ra những công cụ tốt hơn.  

Danh sách những dịch vụ “không tìm kiếm” của Google đang ngày một dài ra, và công ty này thường tỏ dấu hiệu phải vật lộn với việc duy trì và phát triển chúng một cách thích hợp.

Chẳng hạn như trong năm nay, công ty MessageLabs cho biết những kẻ gửi thư rác đã lợi dụng dịch vụ xử lý văn bản Docs và quản lý hình ảnh Picasa Web Album của Google cho âm mưu lừa gạt người sử dụng truy cập trang web độc hại và gửi thư rác. Matt Sergeant, chuyên gia chống thư rác tại MessageLabs, nói: “Google đã tỏ ra rất chậm trong việc phản ứng với kiểu lạm dụng như thế sau khi được báo động”.  

Ngoài việc đối phó với thư rác, Google mỗi ngày nhận hàng ngàn lời phàn nàn, chất vấn và yêu cầu khác nhau từ những người sử dụng một loạt sản phẩm và dịch vụ trực tuyến khác nhau, như Gmail (e-mail), Gtalk (chat), Orkut (mạng xã hội), Knol (từ điển bách khoa trực tuyến), Checkout (hệ thống thanh toán trực tuyến), Lively (thế giới ảo) và gần đây nhất là Google Chrome (trình duyệt web)…

Các chuyên gia tỏ ra ngạc nhiên trước sự mở rộng phạm vi hoạt động của Google, dù số lượng nhân viên của công ty hiện lên đến gần 20.000 người.  

Nhà phân tích Rob Enderie của hãng Enderie Group nhận định: “Google đang bị phân tâm nhiều bởi số lượng dịch vụ mà họ tìm cách cung cấp đến nỗi không còn tập trung vào việc bảo đảm chất lượng của bất kỳ dịch vụ nào trong số này. Kết quả là họ đang xây dựng một nền tảng cho… thất bại. Đây là một sai lầm phổ biến : tìm cách làm quá nhiều việc cùng một lúc và lãng quên lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của mình”.    

Tóm tắt quá trình 10 năm phát triển của Google, nhà phân tích công nghiệp Greg Sterling của Sterling Market Intelligence nhận định: “Mọi thứ Google làm không phải lúc nào cũng tốt cả. Họ không phải là không có sai lầm. Một số sản phẩm thành công, nhưng một số khác thì thất bại. Công ty đang làm nhiều thứ để phát triển nhưng nhất định đây không phải là một Google của hai năm trước. Google đang trở thành một thực thể lớn nhưng cũng quan liêu hơn”.

Vì thế, vẫn còn phải chờ xem liệu Google có còn thống trị lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến trong lúc vẫn duy trì được những dự án phụ của họ sau 10 năm nữa hay không.

Th. Phương (TBKTSG/IDG News Service)