09:37 08/07/2016

Phạt 7 doanh nghiệp phát tán tin nhắn rác gần 500 triệu đồng

Thủy Diệu

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa xử phạt một loạt doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số vì hành vi phát tán tin nhắn rác

Tin nhắn rác từ dịch vụ kinh doanh bất động sản, SIM số đẹp, dịch vụ truyền hình cáp, cho vay vốn ngân hàng, đến tin nhắn lừa đảo mời nghe lời nhắn để trừ tiền trong tài khoản di động, chơi lô đề… vẫn ngày đêm tấn công người dùng di động.
Tin nhắn rác từ dịch vụ kinh doanh bất động sản, SIM số đẹp, dịch vụ truyền hình cáp, cho vay vốn ngân hàng, đến tin nhắn lừa đảo mời nghe lời nhắn để trừ tiền trong tài khoản di động, chơi lô đề… vẫn ngày đêm tấn công người dùng di động.
Chiều ngày 7/7/2016, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết đã xử phạt 7 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số vì hành vi phát tán tin nhắn rác để quảng cáo dịch vụ với tổng số tiền phạt là 455 triệu đồng.

Trong số 7 doanh nghiệp nội dung phát tán tin nhắn rác trên, 3 doanh nghiệp gồm Công ty TNHH Viễn thông AP, Công ty TNHH Viễn thông Đại Nguyên, Công ty TNHH dịch vụ viễn thông T&T Việt Nam, cùng nhận mức phạt 45 triệu đồng.

4 doanh nghiệp còn lại gồm Công ty Cổ phần Giải pháp công nghệ ngân hàng, Công ty Cổ phần Truyền thông HTC Việt Nam, Công ty Cổ phần Truyền thông Tre Việt và Công ty Cổ phần Dịch vụ truyền thông đa phương tiện Á Châu nhận mức phạt 80 triệu đồng. 

Tranh tra Bộ cho biết, các doanh nghiệp này đã vi phạm quy định tại điểm b khoản 4 Điều 60 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Theo  đơn vị chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông, vấn nạn tin nhắn rác với nội dung từ quảng cáo cho các dịch vụ từ kinh doanh bất động sản, SIM số đẹp, quà tặng âm nhạc, dịch vụ truyền hình cáp, cho vay vốn ngân hàng, thời trang… đến tin nhắn lừa đảo mời nghe lời nhắn để trừ tiền trong tài khoản di động, chơi lô đề… hiện vẫn liên tục tấn công người dùng bất kể ngày đêm gây bức xúc cho khách hàng.

Thanh tra Bộ cũng cho biết, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung chủ yếu vi phạm trong số 4 hành vi sau: gửi, phát tán tin nhắn rác để quảng cáo dịch vụ trên đầu số cung cấp dịch vụ nội dung; cung cấp thông tin dự đoán trước kết quả xố số khi cung cấp dịch vụ nội dung; cung cấp dịch vụ có nội dung cờ bạc, lô đề hoặc để phục vụ chơi cờ bạc, lô đề; không cung cấp công khai thông tin về giá cước trước khi tính cước người dùng gọi điện đến tổng đài 1900xxxx.