11:15 13/05/2013

Sắp có đề án chuyển mạng di động được giữ số cũ

Minh Anh

Có thể trong tháng 5/2013, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phê duyệt đề án về chuyển mạng giữ số (MNP) tại Việt Nam

Khi MNP ra đời, nếu chất lượng dịch vụ của nhà mạng không đảm bảo thực sự nhu cầu cho khách hàng, thì họ sẽ được tự do chuyển sang những mạng khác có chất lượng dịch vụ tốt hơn mà không sợ mất số. <br>
Khi MNP ra đời, nếu chất lượng dịch vụ của nhà mạng không đảm bảo thực sự nhu cầu cho khách hàng, thì họ sẽ được tự do chuyển sang những mạng khác có chất lượng dịch vụ tốt hơn mà không sợ mất số. <br>
Có thể trong tháng 5/2013, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phê duyệt đề án về chuyển mạng giữ số (MNP) tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng cho biết, Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương, mà Việt Nam là một thành viên, đã đưa ra nội dung cam kết triển khai MNP và Việt Nam sẽ thực hiện chính sách đổi mạng giữ số trước năm 2020.

“Có thể trong tháng này Bộ sẽ phê duyệt đề án chuyển mạng giữ số”, ông Thắng tiết lộ.

Theo ông Thắng, đề án chuyển mạng giữ số tại Việt Nam sẽ thực hiện với lộ trình triển khai trong vòng từ hai đến ba năm và đến năm 2017 sẽ bắt đầu áp dụng.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, năm nay sẽ hoàn tất khâu chuẩn bị, năm 2014- 2015 làm thủ tục đầu tư xây dựng; năm 2016 sẽ tiến hành thử nghiệm và từ 1/1/2017 sẽ chính thức triển khai dịch vụ MNP cho tất cả các nhà mạng, thuê bao di động tại Việt Nam.

Bộ cho rằng, mục tiêu của đề án là giúp các chủ thuê bao di động có cơ hội lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ tốt hơn mà không phải lo ngại việc mất số điện thoại hiện có. Ngoài ra, việc triển khai dịch vụ MNP cũng sẽ giúp tăng hiệu quả sử dụng kho số viễn thông và quản lý thuê bao trả trước; lượng sim rác cũng giảm đi do nhu cầu có nhiều sim sẽ giảm đi.

Lâu nay, khách hàng thường sử dụng một số thuê bao di động cố định, do số thuê bao cũ có thể là của mạng lớn, số đẹp, là số liên lạc thường xuyên… nên đã ngại đổi sang số thuê bao của nhà mạng khác, dù chất lượng dịch vụ của nhà mạng cũ không phải là tốt nhất.
 
Vì thế, khi MNP ra đời, nếu chất lượng dịch vụ của nhà mạng nào không tốt, không đảm bảo thực sự nhu cầu cho khách hàng, thì họ sẽ được tự do chuyển sang những nhà mạng khác có chất lượng dịch vụ tốt hơn mà không sợ mất số.